24/09/2024 - 13:52

Nghị lực của cậu bé dị tật nuôi ước mơ vào đại học 

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng di chứng của chất độc da cam vẫn còn tồn tại qua nhiều thế hệ ở Việt Nam. Âu Thiện Thắng, sinh năm 2009, ở khu vực 1, phường Ba Láng, quận Cái Răng, TP Cần Thơ, là một trong những người phải gánh chịu di chứng và hậu quả nặng nề của chất độc da cam gây ra. Vượt lên tất cả, bằng ý chí và nghị lực, Thiện Thắng luôn cố gắng học tốt, nuôi dưỡng ước mơ vào đại học.

Viết bằng đôi tay cong queo, nhưng hằng năm, kết quả học tập của Âu Thiện Thắng đạt loại khá, giỏi.

Mới chào đời Thắng phải gánh chịu nhiều thiệt thòi bởi những khiếm khuyết trên cơ thể. Hai tay Thắng co quắp, hai chân cũng teo tóp, các ngón chân ngắn ngủn không đi đứng được.

Bà Nguyễn Thị Lệ Hoa - mẹ của Thắng kể, bà vẫn nhớ như in ngày đi siêu âm khi mang thai Thắng được hơn 7 tháng. Bác sĩ cho biết thai nhi bị khoèo tay, khoèo chân. Thương con, bà quyết giữ bào thai và đã hạ sinh Thắng khi mới 8 tháng 20 ngày. Thắng chào đời với gương mặt sáng láng, nhưng tay, chân bị dị tật cong queo, cân nặng 2,9kg.

Vượt lên nỗi đau buồn, gia đình đã đưa Thắng đi điều trị khắp nơi. Có thời điểm, Thắng phải điều trị bó bột hai chân và phẫu thuật cố định xương kéo chân thẳng ra. Dù chịu rất nhiều đau đớn nhưng kết quả không như mong đợi, chân Thắng không thẳng, tay không cầm nắm được đồ vật, mọi sinh hoạt cá nhân đều trông chờ vào sự giúp đỡ của cha mẹ.

Gia cảnh nghèo khó, mẹ Thắng phải trực tiếp chăm sóc em ăn uống, vệ sinh cá nhân và đưa rước đi học. Mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình đều trông chờ vào tiền làm thuê ít ỏi của cha, tiền bảo trợ xã hội hằng tháng của em Thắng, với khoản tiền hỗ trợ của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP Cần Thơ, quận Cái Răng.

Để không phụ lòng cha mẹ, các cô, chú ở Hội Nạn nhân chất  độc da cam/dioxin, Thắng quyết tâm tập đi bằng hai đầu gối. Em mong muốn tự sinh hoạt cá nhân để mẹ có thể đi làm cùng cha kiếm tiền trang trải cuộc sống gia đình...

Thiện Thắng chia sẻ: “Mặc dù tập đi rất khó khăn, nhiều lần bị té ngã nhưng em không nản lòng, kiên trì tập luyện mỗi ngày. Em tập viết bằng đôi tay dị tật của mình và được đến trường cùng các bạn. Em rất vui”. 9 tuổi Thắng mới vào lớp 1. Không mặc cảm về bản thân, Thắng quyết tâm học tập.

Hằng năm, Thắng đều đạt học sinh khá, giỏi. Năm học 2024-2025 này, Thắng vào lớp 7, Trường THCS Lê Bình, quận Cái Răng. Thắng mong muốn có được chiếc laptop để tự học môn tin học và nuôi dưỡng ước mơ thi vào đại học chuyên ngành công nghệ thông tin.

Bài và ảnh: XUÂN ĐÀO

Chia sẻ bài viết