06/04/2018 - 10:36

Nga tập trận bắn đạn thật trên biển Baltic 

Hôm 4-4, Nga đã bắt đầu cuộc tập trận bắn tên lửa và đạn thật trên biển Baltic, ngay bên ngoài lãnh hải các quốc gia thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), một ngày sau khi lãnh đạo các nước Baltic hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng.

 Hạm đội Baltic của Nga trong một cuộc tập trận. Ảnh: Del Fi

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, các trực thăng và ít nhất 8 tàu chiến thuộc Hạm đội Baltic tham gia cuộc tập trận 3 ngày, bao gồm diễn tập bắn đạn thật với các mục tiêu trên biển và trên không. Song song đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu bác bỏ lo ngại của phương Tây khi cho rằng NATO “đang tự lo sợ vì mối đe dọa không có thật của Nga để rồi tăng cường sức mạnh quân sự”.

Số là tuần rồi, sau khi được thông báo kế hoạch tập trận trên, Bộ Quốc phòng Latvia, quốc gia thành viên NATO, cho rằng sự kiện này sẽ cản trở các hoạt động vận tải dân sự trên biển và trên không. Các quan chức Latvia nêu rõ cuộc diễn tập của Nga không vi phạm luật pháp quốc tế, nhưng Bộ Quốc phòng Latvia đã triệu tập tùy viên quân sự Nga tại nước này đề bày tỏ quan ngại. Thậm chí, Riga cũng quyết định đóng cửa một phần không phận đối với các chuyến bay dân sự trong thời gian diễn ra cuộc tập trận. Do đây là lần đầu tiên Nga bắn đạn thật trong vùng đặc quyền kinh tế của Latvia, nên Bộ trưởng Quốc phòng Latvia Janis Garisons đã lên tiếng lo ngại về cái gọi là cuộc tập trận “quá gần” biên giới nước này, đồng thời gọi đây là “màn thị uy sức mạnh” của Mát-xcơ-va. Ngoài Latvia, Thụy Điển cũng ban hành cảnh báo đối với ngư dân nước này và thông báo khả năng sẽ phải hoãn một số hoạt động hàng không dân sự.

Bộ trưởng Garisons cũng nghi ngờ về sự liên quan trực tiếp giữa cuộc tập trận của Nga với cuộc gặp tại Nhà Trắng. Bởi hôm trước đó, tổng thống các nước Latvia, Litva và Estonia đã tham dự hội nghị thượng đỉnh với ông Trump nhân chuyến công du Washington. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh 3 quốc gia Baltic kỷ niệm 100 năm ngày độc lập.

Theo báo Washington Post, các hoạt động của hải quân Nga trên biển Baltic trước đây cũng nhằm phát đi thông điệp chính trị. Còn ở thời điểm hiện nay khi căng thẳng giữa Nga và phương Tây tăng cao vì nhiều vấn đề, bao gồm việc trục xuất hàng loạt nhà ngoại giao của hai bên liên quan vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal ở Anh, giới chức NATO lo ngại bất cứ sự cố liên quan đến vũ khí và tàu hoặc máy bay dân sự đều có thể khơi mào cuộc xung đột lớn.

Trong khi đó, Tổng thống Estonia Kersti Kaljulaid cũng kêu gọi triển khai các tên lửa Patriot và binh sĩ Mỹ tại nước này để tạo “sự răn đe thiết thực” đối với Nga.

THANH BÌNH

Chia sẻ bài viết