06/11/2023 - 19:16

Nét duyên với chiếc áo dài - áo bà ba Nam bộ 

Hội thi “Duyên dáng áo dài - áo bà ba Nam bộ” do Ban Vì sự tiến bộ (VSTB) của phụ nữ quận Bình Thủy tổ chức, mang đến không khí vui tươi, phấn khởi, tạo sự đoàn kết chị em phụ nữ ở các đơn vị trên địa bàn. Ðồng thời, hội thi đã tôn vinh nét đẹp mộc mạc, giản dị và duyên dáng của chị em trong chiếc áo dài - áo bà ba đậm chất Nam bộ.

Phần thi trang phục áo bà ba Nam bộ của đơn vị phường Thới An Đông.

Phần thi trang phục áo bà ba Nam bộ của đơn vị phường Thới An Đông. 

Hội thi thu hút 85 thí sinh là cán bộ, công chức, viên chức đến từ 17 đội, tham gia 3 phần thi: biểu diễn trang phục áo dài, áo bà ba và kiến thức. Hoạt động này là dịp để chị em giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong công tác Hội và phong trào phụ nữ tại địa phương, cũng như khả năng sáng tạo, sự duyên dáng của chị em với tà áo dài Việt Nam và chiếc áo bà ba Nam bộ. Chị Nguyễn Thị Thảo Giao, Công đoàn cơ sở (CÐCS) Trung tâm Y tế quận Bình Thủy, chia sẻ: “Hội thi phù hợp với mọi lứa tuổi, từ học sinh, sinh viên đến các cô cao niên. Trải qua 2 vòng thi áo dài truyền thống và áo bà ba Nam bộ, các thí sinh đã thể hiện nét duyên dáng, mộc mạc mang đậm chất quê hương miền sông nước Cửu Long”. Chị Trương Thị Lệ Hằng ở phường Long Tuyền, đạt giải Ba cá nhân, cho biết: “Tham gia hội thi, tôi rất tâm huyết trong việc xây dựng kịch bản tập luyện, lựa chọn trang phục, đạo cụ minh họa... Với sự tiếp thu đóng góp ý kiến của nhiều người, tôi đã xây dựng kịch bản với ý tưởng chiếc áo dài - áo bà ba từ thời khai hoang mở đất, như áo dài của Mẹ Âu cơ, áo dài Sài Gòn xưa (thập niên 60-70) đến tà áo dài học sinh, sinh viên... cùng với đó là tìm lời bài hát minh họa, đạo cụ, để các chị hóa thân vào từng nhân vật và bắt đầu luyện tập”.

Theo bà Nguyễn Hồng Loan, Chủ tịch LÐLÐ quận Bình Thủy, tuy thời gian phát động hội thi “Duyên dáng áo dài - áo bà ba Nam bộ” rất ngắn, nhưng cán bộ, đoàn viên, hội viên phụ nữ, nữ cán bộ công chức, viên chức trên địa bàn quận đã nỗ lực tham gia tập luyện, chuẩn bị rất chu đáo cũng như dàn dựng tiết mục rất nghiêm túc, đầu tư trang phục biểu diễn một cách sáng tạo, thu hút người xem. Qua hội thi, giúp chị em tự tin khi tham gia các sinh hoạt tập trung và tôn vinh thêm nét đẹp, sự duyên dáng, dịu dàng, tính năng động, sáng tạo của phụ nữ Việt Nam nói chung và phụ nữ quận Bình Thủy nói riêng.

“LÐLÐ quận sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động sâu rộng hơn nữa; đồng thời tăng cường phối hợp với các ngành liên quan, để tổ chức các phong trào hoạt động văn hóa nghệ thuật, các sân chơi văn hóa lành mạnh, bổ ích và ý nghĩa để tiếp tục lan tỏa hơn nữa hình ảnh chiếc áo dài, áo bà ba Nam bộ, truyền cảm hứng về trang phục truyền thống của dân tộc” - bà Nguyễn Hồng Loan cho biết.

Bài, ảnh: VŨ TRỌNG

 

Chia sẻ bài viết