20/10/2014 - 14:35

Nâng chất xe buýt phục vụ nhu cầu đi lại người dân

Thời gian qua, xe buýt đang là phương tiện công cộng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân thành phố rất tốt. Tuy nhiên, phương tiện xe đã cũ xuống cấp, số lượng các tuyến còn ít, do đó, hướng tới thành phố cần đầu tư để nâng cao chất lượng xe buýt, mở thêm các tuyến mới đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân tốt hơn…

Đến nay, xe buýt thành phố đã chuyển giao từ Công ty TNHH Một thành viên Công trình đô thị TP Cần Thơ về cho Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Cần Thơ quản lý và tổ chức hoạt động được hơn 2 tháng. Theo Ban Quản lý và Điều hành Vận tải hành khách công cộng (xe buýt) – Sở GTVT TP Cần Thơ, qua 2 tháng chuyển về Sở GTVT quản lý, tổ chức hoạt động (tháng 8 và 9-2014), xe buýt có 898.231 lượt khách (bình quân 14.725 lượt khách/ngày), doanh thu đạt hơn 4,26 tỉ đồng, lợi nhuận hơn 105 triệu đồng. Đến nay, xe buýt đã được sắp xếp lại đi vào nề nếp, hoạt động ổn định. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn như: phương tiện xe cũ trên 10 năm, nhà xưởng, bến bãi, trạm dừng, nhà chờ đã xuống cấp; tình trạng móc túi diễn ra thường xuyên; hiện còn 34 xe chưa đăng ký chuyển đổi sở hữu...

Xe buýt cần được nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Hiện nay xe buýt của đơn vị hoạt động đang hoạt động trên 3 tuyến là Cái Tắc-vòng xoay bến xe-trạm Ô Môn-bến xe Lộ Tẻ, tuyến Ô Môn-Cờ Đỏ và tuyến Lộ Tẻ - Kinh B; tổng chiều dài các tuyến là 121 km, trên 3 tuyến có 50 nhà chờ và 493 điểm dừng. Tổng số xe hoạt động 55 xe, trong đó Ban quản lý có 34, còn lại là xe liên doanh. Trong đó tuyến Cái Tắc-vòng xoay bến xe-trạm Ô Môn-bến xe Lộ Tẻ với tần suất xuất bến 15-17 phút/chuyến phục vụ người dân, tuyến Ô Môn-Cờ Đỏ tần suất 25-30 phút/chuyến xe, tuyến Lộ Tẻ - Kinh B tần suất 25-30 phút/chuyến xe. Giá cước các tuyến áp dụng từ năm 2013, suốt tuyến Cái Tắc-vòng xoay bến xe-trạm Ô Môn dài 40 km, giá 17.000 đồng/lượt khách, suốt tuyến Ô Môn-bến xe Lộ Tẻ dài 30 km giá cước 13.000 đồng/lượt khách, suốt tuyến Ô Môn-Cờ Đỏ dài 23 km giá cước 12.000 đồng/lượt khách, suốt tuyến Lộ Tẻ - Kinh B dài 28 km giá cước 14.000 đồng/lượt khách. Ban Quản lý và Điều hành Vận tải hành khách công cộng cũng đang lập phương án trợ giá xe buýt, tạo điều kiện cho người dân đi lại bằng phương tiện công cộng này nhiều hơn trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Hoàng Đạo, Trưởng Ban Quản lý và Điều hành Vận tải hành khách công cộng, cho biết: Dự kiến xe buýt sẽ mở thêm 3 tuyến mới là: tuyến thị trấn Cờ Đỏ-thị trấn Thốt Nốt thông qua đường tỉnh 921 với chiều dài tuyến 25 km, tuyến Cầu Bắc-Bình Thủy-Giai Xuân-Phong Điền thông qua đường tỉnh 918 với chiều dài 28 km và tuyến Cầu Bắc-Cái Cui. Do đó, hướng tới cần đầu tư phương tiện phục vụ khai thác 3 tuyến mới với khoảng 20 xe loại trung bình dưới 30 chỗ…

Theo Phòng Quản lý Vận tải (Sở GTVT TP Cần Thơ), trong năm 2015, Ban Quản lý và Điều hành Vận tải hành khách công cộng có thể tham gia khai thác các tuyến xe buýt liên tỉnh như: Cần Thơ-Đại Ngãi-Sóc Trăng, Cần Thơ-Vĩnh Long. Cần Thơ là thành phố lớn nên thuận lợi mở các tuyến xe buýt liên tỉnh cự ly dài. Ngoài ra, Ban Quản lý và Điều hành Vận tải hành khách công cộng nên sớm lập phương án đầu tư phương tiện xe mới để xe buýt hoạt động hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng đánh giá cao nỗ lực của Ban Quản lý và Điều hành Vận tải hành khách công cộng, Sở GTVT thành phố đã cố gắng khắc phục khó khăn, tổ chức hoạt động xe buýt hiệu quả sau khi tiếp nhận từ Công ty TNHH Một thành viên Công trình đô thị TP Cần Thơ. Đồng thời, Phó Chủ tịch Đào Anh Dũng yêu cầu Ban Quản lý và Điều hành Vận tải hành khách công cộng phải lên kế hoạch kinh doanh cho năm 2015, phối hợp với cảnh sát giao thông thành phố sắp xếp lại các tuyến hiện hữu hoạt động vừa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân vừa hoạt động hiệu quả cao. Đồng thời, nâng cao chất lượng xe buýt và mở rộng thêm tuyến phục vụ nhu cầu đi lại của người dân; rà soát lại xe 42 chỗ để đại tu lại, nâng cấp lên xe có máy lạnh, tính toán đầu tư mua sắm phương tiện mới đáp ứng hoạt động xe buýt. Đầu năm 2015, mở trước tuyến Cờ Đỏ-Thốt Nốt đáp ứng nhu cầu đi lại người dân 2 địa phương này. Sau khi nâng chất lượng xe buýt đề xuất phương án trợ giá vé xe buýt… Sở GTVT thành phố xây dựng đề án tranh thủ nguồn vốn Ngân hàng Thế giới tài trợ đầu tư cho vận tải hành khách công cộng ở TP Cần Thơ, xây dựng quy chế quản lý vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố. Trong thời gian tới xe buýt Cần Thơ phải hoạt động tốt hơn, xứng tầm là thành phố trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long…

Bài, ảnh: ANH KHOA

Chia sẻ bài viết