15/12/2013 - 21:23

Nâng chất lượng rau màu, trái cây phục vụ thị trường Tết

Thời điểm này, nông dân tại nhiều quận, huyện TP Cần Thơ đã và đang xuống giống nhiều loại hoa màu, hoa kiểng và chăm chút vườn cây ăn trái để sẵn sàng cung ứng sản phẩm cho thị trường Tết. Năm nay, với sự hỗ trợ tích cực từ các ngành chức năng thành phố, nông dân nhiều nơi có điều kiện đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu của người tiêu dùng.

Sẵn sàng cho thị trường Tết

Năm nay, nước lũ rút chậm so với những năm trước nên cũng tác động đến việc xử lý trái cho vườn cây ăn quả và các hoạt động gieo trồng rau màu, hoa kiểng của nhà nông. Song, nhìn chung sản xuất rau màu, hoa kiểng và cây ăn trái của nhiều hộ dân trên địa bàn thành phố không bị ảnh hưởng đáng kể do nhiều nơi có hệ thống đê bao kép kín hoặc được người dân chủ động gia cố các vùng thửa, đê bảo vệ sản xuất. Thời điểm này, nông dân tại nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố đã kịp thời xuống giống nhiều loại rau màu, hoa kiểng và chuẩn bị nhiều loại trái cây cho thị trường Tết. Diện tích trồng rau màu, hoa kiểng của nông dân tại nhiều nơi đang phát triển khá tốt, hứa hẹn đạt năng suất, sản lượng cao.

Sản xuất hoa kiểng tại Làng nghề hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ ở quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.

Ông Trần Văn Nhương, ngụ ở khu vực Bình Thường B, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, cho biết: "Vùng này có hệ thống đê bao khép kín, việc xuống giống rau màu khá thuận lợi. Hiện nhiều hộ dân trong khu vực đã xuống giống rau màu chuẩn bị cung ứng cho thị trường Tết như: dưa hấu, dưa kim cô nương, bầu bí, ớt… Gia đình tôi cũng xuống giống 2 công dưa hấu được hơn 2 tuần nay, dưa phát triển khá tốt". Theo ông Trần Văn Trọng, ở ấp Tân Long A, xã Tân Thới, huyện Phong Điền, năm nay nước lũ ở mức cao và rút chậm so với mọi năm, nhưng nhờ chủ động gia cố bờ thửa xung quanh vùng sản xuất rau màu, hoa kiểng và cây ăn trái của gia đình, nên các luống rau, vườn mai vàng và các gốc xoài của gia đình ông phát triển khá tốt, hứa hẹn sẽ cho thu hoạch ngay dịp Tết.

Thời điểm này, các vùng sản xuất hoa kiểng tập trung của thành phố (như Hợp tác xã hoa kiểng Tân Long A ở huyện Phong Điền, Làng hoa kiểng Phó Thọ-Bà Bộ thuộc quận Bình Thủy…) đang phát triển khá tốt. Theo nhiều nhà vườn trồng hoa kiểng, sản xuất hoa kiểng bị ảnh hưởng bởi các chi phí sản xuất đầu vào tăng và tình hình nước lũ, song nhìn chung thời tiết khá thuận lợi. Mặt khác, hoa kiểng ít bị sâu bệnh do được ngành chức năng hỗ trợ nông dân đầu tư và chọn các loại giống tốt. Bên cạnh các loại hoa kiểng truyền thống, nhiều loại hoa kiểng mới và giống hoa cải tiến trong khâu nhân giống cũng được nhà vườn mạnh dạn phát triển sản xuất trong năm nay như: cúc cấy mô, cát tường, dạ lý hương, hoa ly, dạ yên thảo, hoa chuông, cúc đồng tiền.

Ông Nguyễn Văn Tâm, Trưởng ấp Tân Long A, kiêm Chủ nhiệm Hợp tác xã hoa kiểng Tân Long A, xã Tân Thới, huyện Phong Điền, cho biết: "Toàn ấp có trên 60 hộ dân chuyên trồng hoa kiểng, diện tích canh tác trên 17,5ha. Riêng Hợp tác xã có 33 xã viên, diện tích canh tác trên 7,5ha. Năm nay, bà con ở đây sản xuất khoảng 120.000 chậu hoa kiểng các loại, tăng khoảng 20.000 chậu so với năm trước". Theo ông Tâm, hoa kiểng đa dạng chủng loại hơn năm trước, nhờ thời tiết thuận lợi và tăng cường sử dụng giống tốt, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất mà hoa kiểng ít sâu bệnh. Lẽ đó, mùa hoa kiểng năm nay có thể đạt tốt về sản lượng, còn về giá bán thì nhà vườn đang "hồi hộp" chờ. "Dù vậy, thâm niên sản xuất hoa kiểng trên dưới 20 năm của nhiều hộ gia đình trong làng nghề, cộng với tên tuổi và chất lượng sản phẩm đã được nhiều bạn hàng và người dân ở gần xa biết đến, bà con làm hoa kiểng ở đây không quá lo về đầu ra sản phẩm"- ông Tâm hy vọng.

Nâng cao chất lượng

Vụ hoa màu Tết năm này, nông dân trên địa bàn quận Bình Thủy đã xuống giống khoảng 182ha rau màu các loại. Trong đó, tập trung nhiều ở phường Long Tuyền, với diện tích khoảng 100ha, kế đến là các phường Long Hòa, Thới An Đông. Ngoài ra, nông dân trên địa bàn quận đã xuống giống khoảng 420.000 chậu hoa kiểng các loại, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, với diện tích vườn cây ăn trái trên 2.300ha, nhiều nhà vườn cũng đang tích cực chăm sóc vườn cây, chuẩn bị nhiều loại trái cây đặc sản cho thị trường Tết. Theo Phòng Kinh tế quận Bình Thủy, ngoài việc tăng cường tập huấn kỹ thuật, hướng dẫn nông dân sản xuất theo các quy trình sạch, ngành nông nghiệp quận còn hỗ trợ nông dân tiếp cận các giống rau màu, hoa kiểng mới có chất lượng cao.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Yến, Trưởng phòng Kinh tế quận Bình Thủy, cho biết: "Thời gian qua, nhiều giống mới được đưa vào sản xuất như: các loại cà chua ghép, dưa leo Nhật… Đặc biệt, quận đã hình thành được Hợp tác xã sản xuất rau an toàn Long Tuyền, với diện tích sản xuất trên 50ha và tiến hành đăng ký nhãn hiệu, chất lượng sản phẩm để có thể đưa hàng vào siêu thị. Đối với lĩnh vực sản xuất hoa kiểng, cùng với việc thành lập Làng nghề hoa kiểng Phó Thọ-Bà Bộ, Bình Thủy cũng đã thành lập Vườn ươm hoa kiểng để tự sản xuất giống nhằm kiểm soát tốt giá cả và chất lượng giống để có những sản phẩm hoa kiểng chất lượng". Theo ông Huỳnh Thanh Cần, Phó chủ nhiệm Làng nghề hoa kiểng Phó Thọ-Bà Bộ, năm nay vườn ươm đã sản xuất và cung ứng cho bà con nông dân khoảng 70.000 cây giống các loại. Nhờ sản xuất giống tại chỗ, giá thành giảm so với trước, bà con khỏi phải đi tìm mua giống tận Sa Đéc- tỉnh Đồng Tháp mà chất lượng giống cũng đảm bảo hơn nhờ được kiểm soát tận gốc và được các viện, trường và ngành nông nghiệp hỗ trợ sản xuất giống bằng các kỹ thuật tiên tiến.

Tại huyện Phong Điền, đến nay, nông dân trên địa bàn huyện đã xuống giống được 250.000 chậu hoa kiểng các loại, tăng 10% so với năm trước và khoảng 120 ha rau màu các loại. Về cây ăn trái, dự kiến trong dịp Tết này, nhà vườn tại huyện sẽ cung ứng ra thị trường nhiều loại trái cây như: xoài, cam bưởi, vú sữa, sapo… Theo Phòng NN&PTNT huyện, cán bộ nông nghiệp của phòng sẽ theo dõi sát tình hình sản xuất của bà con để kịp thời hỗ trợ trong phòng trị sâu bệnh, ứng phó với các diễn biến bất thường của triều cường và kết nối với các doanh nghiệp, nhà tiêu thụ, tạo đầu ra sản phẩm thuận lợi cho nông dân. "Để nâng cao chất lượng hoa kiểng, cùng với việc khuyến cáo nông dân sử dụng các loại giống cấy mô, huyện còn trực tiếp hỗ trợ nông dân hơn 100.000 hom giống và cây giống các loại. Đối với sản xuất rau màu và cây ăn trái, ngoài quan tâm hỗ trợ nông dân từng bước xây dựng các hệ thống đê bao khép kín để bảo vệ những vùng sản xuất chuyên canh tập trung, huyện cũng khuyến khích phát triển sản phẩm có chất lượng cao và an toàn nhằm đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của người tiêu dùng và quảng bá hình ảnh phát triển du lịch tại địa phương"- ông Trần Thái Nghiêm, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Phong Điền, cho biết. Hiện nay, diện tích rau màu, cây ăn trái phát triển khá thuận lợi, chất lượng cũng được người trồng nâng cao, nhà nông hy vọng mùa vụ Tết sẽ có đầu ra thuận lợi.

Bài, ảnh: VĂN CỘNG

 

Chia sẻ bài viết