18/03/2013 - 20:54

Nâng chất hoạt động xúc tiến đầu tư - thương mại - du lịch

Mới đây, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư -Thương mại –Du lịch (ĐT-TM-DL) TP Cần Thơ đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động xúc tiến đầu tư -thương mại –du lịch năm 2012 và triển khai các chương trình hoạt động trong những tháng còn lại của năm 2013. Tại hội nghị này, nhiều đại biểu cho rằng, bên cạnh quan tâm cải thiện môi trường đầu tư, việc làm cấp thiết hiện nay nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư cho thành phố là phải nâng cao chất lượng các hoạt động xúc tiến ĐT-TM-DL…

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch TP Cần Thơ tổ chức chương trình xúc tiến du lịch tại huyện Phong Điền.
Ảnh: NAM HƯƠNG 

Thời gian qua, tình hình suy thoái kinh tế và môi trường đầu tư chưa thực sự hấp dẫn đã ảnh hưởng rất nhiều đến việc thu hút đầu tư, phát triển thương mại, du lịch tại TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL. Dù Trung tâm Xúc tiến ĐT-TM-DL TP Cần Thơ cùng các sở ngành chức năng của thành phố đã có nhiều nỗ lực trong công tác xúc tiến ĐT-TM-DL, nhưng kết quả thu hút đầu tư vẫn chưa như kỳ vọng. Năm 2012, Trung tâm Xúc tiến ĐT-TM-DL TP Cần Thơ đã có nhiều hoạt động xúc tiến trong và ngoài nước nhằm quảng bá, thu hút việc hợp tác, đầu tư và phát triển thương mại, du lịch vào thành phố và vùng ĐBSCL. Bên cạnh việc tổ chức, tham gia nhiều hội thảo, hội chợ triển lãm trong nước và thực hiện các phiên chợ hàng Việt về nông thôn, trung tâm còn tổ chức các đoàn đi khảo sát thị trường, tham gia các hội thảo, hội chợ tại nhiều nước như: Hàn Quốc, Pháp, Campuchia. Mặt khác, trung tâm đã tiếp và làm việc với nhiều đoàn doanh nghiệp, nhà đầu tư đến thành phố tìm hiểu môi trường đầu tư của địa phương, giới thiệu tiềm năng phát triển và các dự án mời gọi đầu tư bằng nhiều hình thức như: ấn phẩm, báo, đài, website. Hỗ trợ các quận huyện xây dựng sản phẩm du lịch, kết nối các tua tuyến du lịch giữa các công ty du lịch, lữ hành và các điểm, vườn du lịch nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước đến Cần Thơ. Tuy nhiên, theo đánh giá chung thì hoạt động xúc tiến của thành phố chưa thật sự đạt hiệu quả cao. Các dự án kêu gọi đầu tư chưa thu hút nhà đầu tư, do thông tin về các dự án mời gọi đầu tư còn chung chung, sơ sài… Trong khi đó, nguồn nhân lực và kinh phí dành cho hoạt động xúc tiến của địa phương còn hạn chế nên các hoạt động xúc tiến chưa phong phú và chuyên sâu.

Ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến ĐT-TM-DL TP Cần Thơ, cho biết trong thời gian tới trung tâm xác định là phải nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động xúc tiến đi vào chiều sâu, cụ thể và hiệu quả hơn. Phương châm được trung tâm đề ra là chú trọng khâu tổ chức và tăng cường cung cấp thông tin trước và sau các chuyến đi xúc tiến. Thường xuyên cập nhật các báo cáo, thông tin, nội dung và các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp. Tập trung khai thác tối đa khả năng và nguồn lực sẵn có. Huy động xã hội hóa các hoạt động xúc tiến, từng bước tiết kiệm nguồn chi ngân sách. Tăng cường liên kết ngang với các sở, ngành thành phố và tâm tâm xúc tiến, các hiệp hội ở ĐBSCL và tăng cường phối hợp với các tổ chức xúc tiến trong và ngoài nước nhằm đẩy mạnh hoạt động xúc tiến chuyên nghiệp hơn.

Theo nhiều doanh nghiệp và đại diện Hiệp hội doanh nghiệp ở TP Cần Thơ, việc đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động xúc tiến là rất cần thiết nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư vào thành phố. Bà Nguyễn Mỹ Thuận, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp TP Cần Thơ (CBA), nói: "Hoạt động xúc tiến được Trung tâm Xúc tiến ĐT-TM-DL thành phố chú ý hướng vào chiều sâu để nâng cao chất lượng và hiệu quả là nỗ lực cần hoan nghênh". Còn ông Trường Giang, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL cho rằng, bên cạnh việc tạo môi trường đầu tư hấp dẫn và có các cơ chế chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư thì phải làm tốt công tác xúc tiến, người làm công tác xúc tiến phải năng động, chuyên môn vững vàng và phải hiểu được nhu cầu mà các đối tác cần tìm hiểu.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến, nhiều ý kiến cho rằng, Trung tâm Xúc tiến ĐT-TM-DL và các sở ngành chức năng thành phố cần làm tốt hơn việc chuẩn bị tài liệu dự án cần kêu gọi đầu tư và có các hoạt hỗ trợ kịp thời do doanh nghiệp, nhà đầu tư khi họ có vướng mắc hoặc gặp phải khó khăn trong quá trình làm thủ tục đầu tư. Trong điều kiện nguồn kinh phí có hạn, xúc tiến phải có trọng tâm, trọng điểm và nên ưu tiên cho các hoạt động cần thiết, mang lại lợi ích cho nhiều doanh nghiệp và người dân. Chẳng hạn nên thực hiện nhiều chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, tăng cường xúc tiến cho các mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của TP Cần Thơ và vùng ĐBSCL tại những thị trường tiềm năng… Mặt khác, liên kết với các hiệp hội, ngành hàng, các địa phương vùng ĐBSCL để hoạt động xúc tiến tạo được sức lan tỏa. Đồng thời xây dựng dự án mời gọi mang tính vùng, hiệu quả mang lại cao cho cộng đồng và phải dựa trên thế mạnh của vùng để mời gọi.

Dự hội nghị tổng kết hoạt động xúc tiến năm 2012, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống yêu cầu các sở, ngành chuyên môn phải quan tâm làm tốt công tác phối hợp và chú ý khắc phục hạn chế, khó khăn để nâng cao hiệu quả hoạt động. Đồng thời, phải khắc phục hạn chế trong công tác chuẩn bị và quảng bá các thông tin, tài liệu về các dự án mời gọi đầu tư; lựa chọn chọn kỹ các yêu cầu của nhà đầu tư và cái mà địa phương cần. Sau các hoạt động xúc tiến phải đeo bám nắm bắt tình hình, kịp thời có các hỗ trợ tiếp theo cho doanh nghiệp, nhà đầu tư khi tiến hành các thủ tục đầu tư. Khi thực hiện đồng bộ các yêu cầu này thì việc mời gọi đầu tư vào thành phố sẽ thuận lợi hơn.

Khánh Trung

Chia sẻ bài viết