21/02/2019 - 20:37

Nâng chất hoạt động kết nghĩa 

Hoạt động kết nghĩa giữa các cơ sở Đoàn đã góp phần tạo mối quan hệ gắn bó giữa đoàn viên thanh niên (ĐVTN) cũng như mang lại nhiều công trình, phần việc cho các địa phương. Mặc dù vậy, hoạt động này vẫn còn nhiều hạn chế do việc huy động ĐVTN tham gia còn khó khăn, các đơn vị chưa có kế hoạch phối hợp cụ thể...

Đoàn viên thanh niên xã Mỹ Khánh và các đơn vị kết nghĩa tham gia làm đường giao thông. Ảnh: CHUNG CƯỜNG

Đoàn viên thanh niên xã Mỹ Khánh và các đơn vị kết nghĩa tham gia làm đường giao thông. Ảnh: CHUNG CƯỜNG

Hơn 3 tháng qua, người dân ấp Mỹ Nhơn, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền đã đi lại thuận lợi khi tuyến đường dài 1.200m trong ấp được bê tông, mở rộng ra 4m. Tổng giá trị công trình khoảng 800 triệu đồng, trong đó ĐVTN đóng góp hơn 600 ngày công lao động. Đây là một trong những công trình Ban Chấp hành Xã đoàn Mỹ Khánh phối hợp với các đơn vị là Đoàn trường Đại học Nam Cần Thơ, Đoàn khoa Công nghệ Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) xây dựng tại địa phương. Năm qua, Xã đoàn Mỹ Khánh đã thực hiện khoảng 5 công trình, phần việc thanh niên, trong đó 3 công trình Xã đoàn thực hiện với các đơn vị kết nghĩa.

Hiện nay, Xã đoàn Mỹ Khánh là Đoàn cơ sở trực thuộc Huyện đoàn Phong Điền có nhiều hoạt động kết nghĩa nhất. Ngoài kết nghĩa với các Đoàn trường đại học, Xã đoàn còn kết nghĩa với các đơn vị bộ đội như Tiểu đoàn Trinh sát, Tiểu đoàn Cảnh vệ Bộ Tư lệnh Quân khu 9. Anh Nguyễn Thanh Thiên, Bí thư Xã đoàn Mỹ Khánh, cho biết: “Năm nay, Xã đoàn và các đơn vị kết nghĩa tiếp tục có các chương trình giao lưu văn hóa - văn nghệ. Đồng thời phối hợp sẽ thực hiện hai hoạt động trọng tâm là xây dựng một tuyến đường giao thông ở ấp Mỹ Thuận và nhận hỗ trợ cho khoảng 8 học sinh có hoàn cảnh khó khăn học xong lớp 12”.

Theo anh Đỗ Ngọc Quới, Bí thư Huyện đoàn Phong Điền, các đơn vị trực thuộc Huyện đoàn đã kết nghĩa với nhiều đơn vị trong và ngoài địa bàn huyện. Qua đó, các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, như: phát quang bụi rậm, xây dựng cầu, đường giao thông; tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo và gia đình có hoản cảnh khó khăn, học sinh vượt khó học tốt… Bên cạnh đó, các đơn vị còn tổ chức những hoạt động thể dục - thể thao với sự tham gia đông đảo của ĐVTN trong và ngoài địa phương.

Thời gian qua, hoạt động kết nghĩa giữa các Đoàn cơ sở trực thuộc Quận đoàn Bình Thủy với các đơn vị trong và ngoài lực lượng vũ trang diễn ra sôi nổi. Tiêu biểu như Đoàn phường Trà An, Đoàn phường Long Tuyền, Đoàn phường An Thới... Định kỳ hằng quý, 6 tháng hoặc những hoạt động cao điểm, những ngày lễ, ngày thành lập đơn vị sẽ tổ chức các hoạt động, như: thể thao, hội thi tìm hiểu về Đoàn - Hội, tuyên truyền biển, đảo Việt Nam; tổ chức sinh nhật đồng đội cho ĐVTN là chiến sĩ… Hoạt động kết nghĩa không chỉ góp phần gắn kết giữa các đơn vị với nhau mà còn giúp tăng cường đổi mới nội dung, hình thức và nâng cao chất lượng sinh hoạt Đoàn. Qua đó tạo môi trường cho ĐVTN rèn luyện, phát huy khả năng và tinh thần cống hiến của tuổi trẻ.

Anh Nguyễn Đức Tín, Phó Bí thư Quận đoàn Bình Thủy, cho biết: Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động giao lưu kết nghĩa trong thời gian qua có những hạn chế do một số đơn vị chưa đề ra kế hoạch, chương trình hoạt động kết nghĩa cụ thể. Do đó, việc thực hiện các nội dung công việc chưa đạt hiệu quả cao. Số lượng ĐVTN tham gia các hoạt động còn ít. Anh Đỗ Ngọc Quới, Bí thư Huyện đoàn Phong Điền thì cho rằng: Khó khăn trong hoạt động kết nghĩa ở các đơn vị là các nội dung kết nghĩa còn chung chung, chưa sát với thực tế. Một số đơn vị chưa mặn mà với công tác kết nghĩa hoặc kết nghĩa nhưng không có nhiều hoạt động.

Thời gian tới, các đơn vị tập trung vào những nội dung trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kết nghĩa, như: tổ chức các hoạt động hằng năm, bám sát nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên ngành của từng đơn vị; tăng số lượng các công trình, phần việc gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; tăng cường giao lưu phối hợp nhằm góp phần đổi mới nội dung phương thức hoạt động và nâng cao chất lượng sinh hoạt Đoàn… Đồng thời chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống và nâng cao nhận thức cho ĐVTN trong việc chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

CHUNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết