25/05/2023 - 11:43

Nâng cao ý thức khi tham gia giao thông 

Bài, ảnh: VŨ TRỌNG

Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Cần Thơ đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực đảm bảo trật tự ATGT, như: phối hợp tuyên truyền, đầu tư lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại các nút giao thông trọng điểm và các điểm giao nhau tại ngã ba, ngã tư là các vị trí có nguy cơ ùn tắc giao thông.

Lực lượng bảo vệ dân phố phường Bình Thủy bảo vệ hiện trường vụ va chạm giao thông tại Khu dân cư Ngân Thuận.      

Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn thành phố vẫn xảy ra tình trạng người điều khiển xe phóng nhanh, vượt ẩu, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông. Mới đây, một thanh niên điều khiển xe máy từ trong hẻm 51 chạy ngược chiều ra đường 3 tháng 2 tại chốt đèn tín hiệu giao thông đường Trần Ngọc Quế - 3 tháng 2 thì xảy ra va chạm giao thông với người điều khiển mô tô lưu thông trên đường 3 tháng 2. Nguyên nhân do người điều khiển xe gắn máy từ trong hẻm 51 chạy ngược chiều ra đường 3 tháng 2; trong khi đèn tín hiệu giao thông phía đường 3 tháng 2 báo hiệu đèn vàng, nhưng người điều khiển mô tô cố tình chạy nhanh... Rất may là 2 xe chỉ va chạm nhau, không thiệt hại về người.

Hầu hết các vụ tai nạn giao thông nguyên nhân chính là do ý thức chấp hành pháp luật của người điều khiển phương tiện chưa cao, như: phóng nhanh, vượt ẩu; chạy quá tốc độ quy định; đã uống rượu, bia nhưng vẫn lái xe; chở hàng hóa quá tải; thiếu quan sát khi sang đường, lưu thông qua các giao lộ, ngã ba, ngã tư... Một bảo vệ dân phố ở phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, chia sẻ: “Khi lưu thông qua các ngã ba, ngã tư mà không có hệ thống đèn tín hiệu, người điều khiển phương tiện cần chú ý quan sát, giảm tốc độ để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh. Vừa qua, tôi bảo vệ hiện trường một vụ một va chạm giao thông giữa ô tô con với xe máy xảy ra tại ngã tư đường nội bộ trong Khu dân cư Ngân Thuận. Tuy vụ va chạm không ảnh hưởng đến tính mạng, nhưng đã làm hai xe hư hỏng. Hai bên không chịu thỏa thuận sửa chữa xe nên giữ nguyên hiện trường nhờ lực lượng chức năng xử lý”.

Theo Ban ATGT TP Cần Thơ, trong tháng 4-2023, toàn thành phố xảy ra 9 vụ tai nạn giao thông, làm chết 9 người. Lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông tổ chức hơn 1.600 cuộc tuần tra, kiểm soát, qua đó lập biên bản gần 6.000 trường hợp, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính gần 4.800 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 10,6 tỉ đồng; tạm giữ 1.357 phương tiện; tước 1.440 giấy phép lái xe.

Hành vi thiếu ý thức khi tham gia giao thông không chỉ nguy hiểm cho bản thân mà còn có thể ảnh hưởng đến người cùng tham gia giao thông. Do vậy, khi tham gia giao thông, mọi người cần tuân thủ các quy định về ATGT, nếu không sẽ có nguy cơ rơi vào tình cảnh “nhanh một phút, chậm cả đời”.

Chia sẻ bài viết