Thị trấn Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ được UBND huyện đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu huyện về công tác cải cách hành chính (CCHC) trong năm 2017. Đạt được kết quả này là do UBND thị trấn đã sắp xếp lại vị trí công tác của một số cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa đạt chuẩn; tăng cường kiểm tra việc thực thi công vụ, đặc biệt là thường xuyên giáo dục, nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức…
Cán bộ, công chức bộ phận một cửa thị trấn Thạnh An giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: ANH DŨNG
Bà Hồ Kim Oanh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn, cho biết: Năm 2017, UBND thị trấn Thạnh An chỉ đạo đài truyền thanh tổ chức tuyên truyền về CCHC mỗi tháng 3 lần, nhằm giúp người dân hiểu rõ hoạt động CCHC của địa phương. Bên cạnh đó, UBND thị trấn đã tổ chức kiểm tra CCHC đối với 15 đơn vị, bộ phận trực thuộc: Công an thị trấn, Ban Chỉ huy Quân sự thị trấn, Ban Bảo vệ dân phố, Trạm Y tế, lĩnh vực tài chính, tư pháp, địa chính, lao động thương binh- xã hội… Đồng thời, hằng tuần, Thường trực UBND thị trấn chủ trì cuộc họp công chức bộ phận một cửa để kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính. Qua đó, UBND thị trấn kịp thời phát hiện, chấn chỉnh cán bộ, công chức khắc phục hạn chế, thiếu sót, nhằm phục vụ tốt nhân dân. UBND phân công 1 đồng chí Thường trực UBND và công chức tư pháp- hộ tịch làm nhiệm vụ giữ đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính; chỉ đạo công chức cập nhật các thủ tục hành chính mới để niêm yết tại bộ phận một cửa và 6 nhà văn hóa ấp, tạo thuận lợi cho người dân tra cứu, tìm hiểu.
Điểm nổi bật trong công tác CCHC của thị trấn Thạnh An năm 2017 là thực hiện cải cách tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức bộ phận một cửa. Thường trực UBND thị trấn đã sắp xếp, bố trí lại vị trí công tác của 4 cán bộ, công chức theo hướng đạt chuẩn trình độ, phù hợp với năng lực của từng người. Trong đó, chuyển công chức văn phòng thống kê sang làm công chức tư pháp- hộ tịch; chuyển công chức lao động, thương binh và xã hội sang làm cán bộ xóa đói, giảm nghèo; chuyển công chức văn hóa- xã hội sang làm công chức lao động, thương binh và xã hội; chuyển Phó Bí thư Đoàn thị trấn sang làm cán bộ văn thư lưu trữ. Anh Trần Hữu Dũng, công chức tư pháp- hộ tịch, bộc bạch: “Trước đây, tôi làm công chức văn phòng thống kê. Từ tháng 7-2017, tôi được phân công làm công chức tư pháp- hộ tịch. Nhờ có trình độ chuyên môn cử nhân luật nên ở vị trí công tác mới rất phù hợp và thuận lợi”.
Đặc biệt, trong năm 2017, Thường trực UBND thị trấn thường xuyên giáo dục, chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, nên tất cả cán bộ, công chức đều chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân; việc ứng xử và phát ngôn thể hiện tính văn hóa công sở. Từ đó, trong năm không có cán bộ, công chức bị người dân phản ánh, khiếu nại, tố cáo về tinh thần, thái độ phục vụ. Anh Nguyễn Ngọc Minh, công chức địa chính, nói: “Nhằm phục vụ tốt nhân dân, không để người dân phải tới lui nhiều lần, mất thời gian chờ đợi, tôi hướng dẫn kỹ lưỡng; tranh thủ thời gian ngoài giờ, thời gian rảnh rỗi tôi đi xác minh, đo đạc đất để hoàn chỉnh, rồi chuyển hồ sơ về huyện sớm. Nhờ vậy, tất cả thủ tục người dân yêu cầu tôi đều giải quyết và trả kết quả đúng hẹn. Riêng thủ tục gia hạn thời hạn sử dụng đất theo quy định thời gian giải quyết 7 ngày, tôi rút xuống còn 2 ngày; thủ tục đính chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định thời gian giải quyết 10 ngày, tôi rút xuống còn 2 ngày là trả kết quả”.
Theo đồng chí Hồ Kim Oanh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn, với sự nhiệt tình, trách nhiệm của cán bộ, công chức, năm 2017, nhiều thủ tục hành chính được trả kết quả sớm hơn so với thời gian quy định. Trong đó, thủ tục về hợp đồng giao dịch, theo quy định thời gian giải quyết 1 ngày đã rút xuống giải quyết và trả kết quả ngay; thủ tục “3 trong 1” (khai sinh- nhập khẩu- bảo hiểm y tế) theo quy định thời gian giải quyết 20 ngày đã rút xuống giải quyết và trả kết quả còn 15 ngày; thủ tục kết hôn theo quy định thời gian giải quyết 3 ngày đã rút xuống giải quyết và trả kết quả còn 1 ngày… Trong năm, bộ phận một cửa thị trấn đã tiếp nhận 6.165 hồ sơ, tất cả đều giải quyết và trả kết quả đúng hẹn, trước hẹn.
Hôm chúng tôi đến UBND thị trấn, nhiều người dân đang liên hệ giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa thị trấn. Dù bề bộn công việc, nhưng cán bộ, công chức tiếp dân rất niềm nở, nhiệt tình. Bà Đoàn Thị Nga, người dân ấp Phụng Lợi đang làm thủ tục đo đạc để xác định ranh giới thửa đất ở của mình, vui vẻ nói: “Được cán bộ, công chức thị trấn hướng dẫn nhiệt tình, trả kết quả đúng hẹn, tôi rất hài lòng”. Còn bà Nguyễn Thị Vân, người dân ấp Thầy Ký chứng thực thẻ căn cước cho con gái, nhận xét: “Cán bộ, công chức thị trấn hết lòng vì dân, giải quyết hồ sơ mau lẹ nên chúng tôi không phải mất công chờ đợi”. Không chỉ bà Nga và bà Vân nhận xét, trong năm, Hội Cựu Chiến binh thị trấn đã tổ chức khảo sát 72 phiếu về mức độ hài lòng của người dân đối với công tác CCHC của thị trấn, kết quả 100% đều hài lòng.
ANH DŨNG