04/02/2024 - 13:21

Nâng cao sức khỏe thể chất giúp nam giới phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt 

Theo phát hiện mới công bố trên Tạp chí Y học Thể thao Anh, nam giới có thể giảm tới 35% nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt bằng cách tăng cường thực hiện các bài tập cải thiện sức khỏe tim mạch, như chạy bộ, đạp xe hoặc bơi lội.

Ðể đi đến kết luận trên, các nhà nghiên cứu đến từ Trường Khoa học Sức khỏe và Thể thao Thụy Ðiển đã phân tích dữ liệu về mức độ vận động thể chất, chiều cao và chỉ số khối cơ thể (BMI) của 57.652 nam giới, cùng với thông tin về lối sống hằng ngày, nhận thức về sức khỏe cũng như kết quả của ít nhất 2 bài kiểm tra sức khỏe tim mạch và hô hấp. Trong đó, các số đo thể lực tim mạch, hô hấp hằng năm được biểu thị bằng lượng ôxy cơ thể sử dụng khi tập luyện chăm chỉ nhất có thể. Dựa trên kết quả cải thiện thể lực, người tham gia được chia thành 3 nhóm tùy theo mức tăng 3%, duy trì ổn định hoặc giảm 3% thể lực mỗi năm.

Trong thời gian theo dõi trung bình là 7 năm, nhóm nghiên cứu phát hiện 592 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt. So với nhóm nam giới có thể lực suy giảm, nhóm nam giới cải thiện được 3% thể lực mỗi năm đã giảm tới 35% nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt. Trước phát hiện tích cực trên, các nhà nghiên cứu khuyến khích nam giới tăng cường mức độ tập thể dục để phòng tránh hoặc giảm thiểu nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

ĐINH NHI (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết