31/10/2023 - 22:54

Nâng cao nhận thức của công chức, viên chức về cải cách hành chính 

Đội ngũ công chức, viên chức (CCVC) là “mắt xích” quan trọng, không thể thiếu của nền hành chính nhà nước, trực tiếp tham gia triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Để nâng cao hơn nữa vai trò của đội ngũ này, đẩy mạnh CCHC một cách đồng bộ, toàn diện tại tất cả các cơ quan, đơn vị, bên cạnh việc bố trí CCVC có trình độ chuyên môn, nắm chắc quy trình giải quyết từng vụ việc cụ thể, các cấp, các ngành trên địa bàn TP Cần Thơ triển khai nhiều giải pháp nâng cao nhận thức, kiến thức và kỹ năng cho CCVC.

Bà Nguyễn Thị Diệu Hiền, Chủ tịch Công đoàn VC thành phố, trao giấy khen cho các đội đạt giải tại Hội thi tìm hiểu “CCHC nhà nước và các chế độ, chính sách có liên quan đến CCVC, lao động thành phố” năm 2023.​

Bà Nguyễn Thị Diệu Hiền, Chủ tịch Công đoàn VC thành phố, trao giấy khen cho các đội đạt giải tại Hội thi tìm hiểu “CCHC nhà nước và các chế độ, chính sách có liên quan đến CCVC, lao động thành phố” năm 2023.

Công đoàn VC thành phố vừa phối hợp Sở Nội vụ tổ chức hội thi tìm hiểu “CCHC nhà nước và các chế độ, chính sách có liên quan đến CCVC, lao động thành phố” năm 2023. Hội thi thu hút 12 đội đại diện công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn VC thành phố tham gia tranh tài qua 3 phần thi: tự giới thiệu, xử lý tình huống và trả lời câu hỏi trắc nghiệm. Nội dung các phần thi tập trung kiểm tra kiến thức chung về Chương trình CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030 của Trung ương và TP Cần Thơ; một số nội dung cơ bản của Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Cán bộ, CC, Luật VC và các chế độ, chính sách có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của cán bộ, CCVC hiện hành. Dù bận rộn với nhiều nhiệm vụ chuyên môn nhưng công đoàn các đơn vị đã nỗ lực vượt khó, đầu tư để có những tiểu phẩm chất lượng dự thi. Với tiểu phẩm “Tôi đã hiểu”, Công đoàn cơ sở Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tuyên truyền về Luật Quảng cáo thông qua tình huống xử phạt hành vi vi phạm các quy định quảng cáo. Tiểu phẩm cũng lan tỏa thông điệp nếu CCVC tiếp dân lịch sự, nhã nhặn, phân tích “thấu tình đạt lý”, thì doanh nghiệp sẵn sàng hợp tác khắc phục sai phạm.

Theo bà Nguyễn Thị Diệu Hiền, Chủ tịch Công đoàn VC thành phố, CCHC thành công hay thất bại phần lớn phụ thuộc vào vai trò, năng lực, trình độ của đội ngũ CCVC. Trong thực tế, vẫn còn một bộ phận CCVC chưa nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, gây phiền hà cho tổ chức, công dân. Do vậy, Công đoàn VC thành phố tổ chức hội thi nhằm giúp CCVC nắm vững những chủ trương của Đảng, chương trình tổng thể của Nhà nước về CCHC, tạo sân chơi để các đơn vị chia sẻ những mô hình hay, sáng tạo, giúp mỗi CCVC nhận thức đầy đủ hơn, hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực, chuyên nghiệp, trách nhiệm hơn trong thực thi nhiệm vụ, công vụ.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, Công đoàn VC thành phố còn vận động đoàn viên cải tiến lề lối làm việc, tích cực tham gia CCHC, nâng cao chất lượng và hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, chỉ đạo công đoàn các cấp phối hợp chính quyền, cơ quan chuyên môn cùng cấp thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, xây dựng văn hóa công sở; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Đẩy mạnh phong trào “Cán bộ, CCVC thi đua thực hiện văn hóa công sở”, “Ba trách nhiệm”, đồng thời tham gia phát triển chính quyền số nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, tăng cường tính công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng của đội ngũ CCVC, hằng năm, Sở Nội vụ thành phố đều tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác CCHC theo từng đối tượng CCVC từ cấp sở, cấp huyện đến cấp xã. Từ ngày 25-10 đến 3-11, Sở Nội vụ khai giảng 2 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác CCHC, với 156 học viên (trong đó có 73 CC khối sở, ngành, quận, huyện và 83 CC cấp xã). Bên cạnh tìm hiểu các chuyên đề tổng quan về chương trình CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030 và các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện CCHC của TP Cần Thơ; giới thiệu tóm tắt về chỉ số CCHC, đánh giá cụ thể một số chỉ số CCHC theo ngành và ở địa phương (cấp tỉnh và cấp huyện), các học viên còn được trang bị một số kỹ năng như xây dựng kế hoạch, chương trình CCHC, lựa chọn giải pháp thực hiện CCHC; kỹ năng thu thập và xử lý thông tin; kỹ năng thuyết trình, giao tiếp, ứng xử với công dân trong thực thi công vụ. Theo ông Trương Hồng Dự, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, trên thực tế, một số đơn vị, địa phương chưa nhận thức đầy đủ về công tác CCHC, thường bố trí CCVC phụ trách công nghệ thông tin thực hiện nhiệm vụ CCHC. Tuy nhiên, nội dung công tác này rất rộng, không chỉ “bó hẹp” trong ứng dụng công nghệ thông tin. Ông hy vọng các lớp bồi dưỡng sẽ giúp CC nhận thức đầy đủ hơn về công tác CCHC, đồng thời nâng cao kiến thức và kỹ năng trong thực thi công vụ, góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.

Thời gian tới, các cấp, các ngành trên địa bàn thành phố tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về CCHC, nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; khuyến khích cán bộ, CCVC nghiên cứu, đề xuất các giải pháp mới mang tính đột phá sáng tạo trong thực hiện các nhiệm vụ được giao; nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết