02/10/2024 - 10:05

Nâng cao kiến thức và kỹ năng của cán bộ, công chức 

Cán bộ, công chức (CBCC) là một mắt xích và là chủ thể quan trọng trong quá trình cải cách hành chính (CCHC), bởi đội ngũ này có vai trò, trách nhiệm thực thi chính sách, pháp luật, quản lý các lĩnh vực của đời sống xã hội. Để đẩy mạnh CCHC một cách đồng bộ, toàn diện tại tất cả các cơ quan, đơn vị, Sở Nội vụ TP Cần Thơ triển khai nhiều giải pháp nâng cao nhận thức, kiến thức và kỹ năng của đội ngũ này.

Học viên là CC cấp xã tham gia lớp bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công tác CCHC năm 2024. Ảnh: Q. THÁI

Sở Nội vụ TP Cần Thơ phối hợp Công ty CP tư vấn đầu tư và đào tạo Trí Việt vừa bế giảng lớp bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công tác CCHC năm 2024. Trong 3 ngày (từ ngày 25 đến 27-9), 83 học viên là CC làm công tác CCHC ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố được tập huấn nhiều kiến thức và kỹ năng bổ ích. Theo đó, học viên được tìm hiểu các chuyên đề: kỹ năng xây dựng, soạn thảo kế hoạch, chương trình, báo cáo liên quan đến công tác CCHC, chuyển đổi số (CĐS); kỹ năng xây dựng các phương án, phân tích ưu, nhược điểm các phương án phục vụ công tác tham mưu, xử lý thông tin trong CCHC; kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng giải quyết vấn đề. Ngoài ra, học viên còn được cập nhật các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật liên quan đến công tác CCHC và CĐS. Tiến sĩ Nguyễn Thị Hường, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học hành chính (Học viện Hành chính Quốc gia), cho rằng điểm số Chỉ số CCHC của thành phố năm 2023 tuy có cải thiện, nhưng thứ hạng tụt giảm so với các địa phương khác. Đội ngũ CBCC trực tiếp phụ trách công tác CCHC cần nghiên cứu đề xuất, tham mưu phương án khắc phục tồn tại, hạn chế. Trong đó, những kỹ năng cần thiết của CBCC là kỹ năng xây dựng các phương án và phân tích ưu, nhược điểm các phương án phục vụ công tác tham mưu xử lý thông tin trong CCHC.

Theo ông Trương Hồng Dự, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Cần Thơ, công tác CCHC đã được các cấp, các ngành đẩy mạnh thực hiện trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, đảm bảo tiến độ và chất lượng theo quy định. Đặc biệt, các nhiệm vụ chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp và hiệu quả, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Để đạt được mục tiêu trong công tác CCHC, có vai trò, trách nhiệm đội ngũ CBCC. Vì vậy, lớp bồi dưỡng nhằm cập nhật các thông tin, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ về công tác CCHC cho CC.

Cuối tháng 9-2024, Sở Nội vụ TP Cần Thơ tổ chức cuộc thi khảo sát kiến thức CCHC cho đối tượng là CC cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố. Mỗi cơ quan chọn cử 3 người (riêng 3 cơ quan là Ban Dân tộc, Sở Ngoại vụ, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ chọn cử 2 người) có tham gia giải quyết thủ tục hành chính tại các phòng chuyên môn của cơ quan, đơn vị hoặc CC phụ trách công tác CCHC, kiểm soát thủ tục hành chính và công tác hành chính của cơ quan, đơn vị. Đối với cấp huyện, mỗi địa phương cử 10 người là chuyên viên làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện và chuyên viên tại các phòng chuyên môn thuộc UBND cấp huyện có liên quan đến công tác giải quyết TTHC và hành chính. Đối với cấp xã, mỗi xã, phường, thị trấn chọn cử 5 người làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND cấp xã. Tổng số thí sinh dự thi là 560 người, trong đó khối sở, ngành là 57 người.

Về nội dung thi gồm 2 phần lý thuyết và thực hành, trong đó phần thi lý thuyết, thí sinh trả lời 50 câu hỏi trắc nghiệm, xoay quanh nội dung về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác CCHC, các văn bản của bộ, ngành Trung ương và TP Cần Thơ liên quan đến công tác CCHC. Phần thi thực hành, thí sinh soạn thảo công văn theo nội dung yêu cầu của đề thi. Từng tham gia cuộc thi này 3 năm liền, bà Trần Thị Kim Ngân, CC địa chính - xây dựng UBND phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, cho biết: “Mỗi năm, cuộc thi đều được đổi mới về nội dung và hình thức. Nếu như các năm trước, có phần thi tự luận với nội dung người thi trình bày sáng kiến, cải tiến trong công tác CCHC, thì năm nay, tất cả phần thi đều thi qua phần mềm trên máy vi tính. Đây là cơ hội để tôi cập nhật kiến thức, nâng cao kỹ năng thực hành, từ đó nâng cao chất lượng tham mưu về công tác CCHC”.

Ngoài ra, Sở Nội vụ còn tham mưu UBND thành phố tổ chức cuộc thi “Đánh giá năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, CĐS trong hoạt động quản lý, điều hành của CBCC, viên chức lãnh đạo, quản lý” (tháng 6-2024). Đây là năm thứ 3, cuộc thi được tổ chức với mục đích nâng cao nhận thức của đội ngũ CBCC lãnh đạo, quản lý về vai trò và tầm quan trọng CĐS, hướng đến xây dựng chính quyền số. Bên cạnh đó, ngành Nội vụ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động CBCC, viên chức cải tiến lề lối làm việc, tích cực tham gia CCHC, tiếp tục thực hiện phong trào thi đua thực hiện văn hóa công sở. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; khuyến khích CBCC nghiên cứu, đề xuất các giải pháp mới mang tính đột phá sáng tạo trong thực hiện các nhiệm vụ được giao; nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, tăng mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

TÚ ANH

Chia sẻ bài viết