08/11/2018 - 08:53

Nâng cao kiến thức, kỹ năng cải cách hành chính 

Các lớp bồi dưỡng các kỹ năng, nghiệp vụ trong thực hiện cải cách hành chính (CCHC) do Sở Nội vụ TP Cần Thơ tổ chức, thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trên địa bàn tham gia. Qua đó, giúp CBCCVC nâng cao năng lực, kiến thức chuyên môn, hoàn thành tốt nhiệm vụ, tham mưu hiệu quả thực hiện công tác CCHC của cơ quan, đơn vị, địa phương; từng bước xây dựng đội ngũ CBCCVC theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, phù hợp với mục đích, yêu cầu CCHC trong thời gian tới…

Đội ngũ CBCCVC thành phố tích cực trau dồi nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hiện CCHC ngày một tốt hơn. Trong ảnh: Công chức Bộ phận “Một cửa” phường An Lạc, quận Ninh Kiều giải quyết TTHC cho người dân. 

Thông qua lớp bồi dưỡng, các học viên được cung cấp những kiến thức, kỹ năng cần thiết trong xây dựng, duy trì, phát triển những mối quan hệ trong công việc một cách hiệu quả. Trong đó, tập trung chủ yếu các nội dung liên quan đến kỹ năng giao tiếp, ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng kế hoạch, theo dõi, đánh giá, tuyên truyền vận động thực hiện CCHC. Lớp bồi dưỡng tạo điều kiện để CBCCVC hình thành một số kỹ năng thiết yếu trong CCHC; giúp CBCCVC làm việc chuyên nghiệp, linh hoạt hơn trong xử lý các tình huống đem đến hiệu quả cao trong công việc. Từ đầu năm đến nay, Sở Nội vụ thành phố đã tổ chức được 2 lớp bồi dưỡng các nội dung này, cho gần 140 CBCCVC trong thành phố.

Nhằm tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, chất lượng và hiệu quả công tác CCHC của CCVC trong ngành, Sở VH-TT&DL thành phố cũng đã tổ chức Hội thi Khảo sát kiến thức CCHC năm 2018. Nội dung các phần thi liên quan đến các văn bản chỉ đạo về CCHC của Trung ương, của thành phố và của Sở. Bên cạnh đó, các thí sinh còn trình bày các sáng kiến hoặc giải pháp khắc phục hạn chế đối với các lĩnh vực thực hiện CCHC. Kết quả có hơn 91% thí sinh đạt kết quả khá tốt và 6 sáng kiến cá nhân trong CCHC, cải tiến phương pháp làm việc đạt hiệu quả.

Là thí sinh đạt giải Nhất hội thi, chị Thạch Thị Diễm Phúc, Chuyên viên Phòng Nghệ thuật, Sở Văn hóa –Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) thành phố, bộc bạch: “Tham gia hội thi giúp tôi có điều kiện tìm hiểu, cập nhật, bổ sung kiến thức, kỹ năng hoàn thành tốt công việc. Kết quả của hội thi chính là động lực giúp tôi phấn đấu nhiều hơn nữa, nỗ lực trau dồi kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ góp phần thực hiện công tác CCHC tại cơ quan ngày càng hiệu quả”.

Nội dung tuyên truyền, tập huấn kiến thức, kỹ năng liên quan CCHC cho đội ngũ CBCCVC được các sở, ban, ngành, địa phương quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức. Nổi bật như Sở Khoa học và Công nghệ thành phố tổ chức lớp tập huấn kỹ năng đánh giá nội bộ và kỹ năng áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2008 dành cho đại diện lãnh đạo về chất lượng và thư ký ISO. Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố tổ chức tập huấn công tác văn thư, lưu trữ và lập hồ sơ công việc. Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, Sở VH-TT&DL thành phố tổ chức tập huấn hướng dẫn viết tin, bài cho CCVC góp phần nâng cao chất lượng truyền thông trên Cổng thông tin của cơ quan, phục vụ yêu cầu CCHC. Tại quận Cái Răng, các ngành liên quan đã thực hiện tuyên truyền lồng ghép công tác CCHC vào nội dung sinh hoạt lệ của chi đoàn, chi hội, câu lạc bộ pháp luật khu vực của các phường. Chỉ tính trong quý III, các ngành liên quan, câu lạc bộ pháp luật đã tuyên truyền được 204 cuộc với 2.906 lượt CBCCVC, đoàn viên, hội viên và người dân tham dự.

Tại quận Ninh Kiều, bên cạnh cử nhiều lượt CBCCVC tham gia bồi dưỡng các lớp chuyên viên, chuyên viên chính, bồi dưỡng chức danh lãnh đạo, quản lý, UBND quận còn tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp cho tất cả các chức danh công chức hành chính phường trên địa bàn quận; tập huấn kỹ năng đàm phán và giải quyết xung đột cho 142 CBCCVC quận và phường; bồi dưỡng công tác văn thư- lưu trữ cho 133 CBCCVC quận, phường và 106 viên chức ngành giáo dục quận… Tại các phường, hầu hết các nội dung về CCHC, các mô hình CCHC “điểm” đều được các cấp, các ngành quán triệt, triển khai sâu rộng, thống nhất trong đội ngũ. Ông Trần Quốc Thành, Chủ tịch UBND phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, nhấn mạnh: “Thời gian qua, phường tập trung triển khai xây dựng mô hình “Chính quyền đô thị thân thiện”. Chính quyền ở đây được hiểu theo nghĩa rộng, không chỉ đối tượng CBCC hành chính trực tiếp làm việc ở bộ phận “Một cửa” mà là tập trung nâng cao trình độ, kỹ năng, xây dựng phong cách, tác phong làm việc của toàn bộ CBCCVC phường để đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ”.

UBND huyện Phong Điền cũng đang có kế hoạch tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật và văn bản hành chính năm 2018. Qua đó, giúp CBCCVC nâng cao kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ; đồng thời, vận dụng liên hệ thực tiễn và kinh nghiệm trong công tác văn bản ở địa phương đạt hiệu quả.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Chia sẻ bài viết