22/12/2022 - 12:39

Nâng cao hiệu quả tuyên truyền bảo vệ, chăm sóc trẻ em 

QUỲNH LAM

Vừa qua, tại Sóc Trăng, Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) khai mạc lớp tập huấn về quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em năm 2022, cho 44 trẻ em từ 12-15 tuổi, có khả năng làm việc nhóm, thuyết trình… đến từ các tỉnh Sóc Trăng, Cà Mau và TP Cần Thơ. Hoạt động này không chỉ cung cấp cho các em kiến thức thiết thực, hữu ích liên quan đến quyền trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em mà còn tạo cơ hội để các em giao lưu, nâng cao kỹ năng trình bày, chia sẻ, lập kế hoạch… hướng công tác tuyên truyền ngày càng đi vào trọng tâm, thực chất.

Quan tâm xây dựng lực lượng trẻ em nòng cốt

Các trẻ em nòng cốt của đơn vị TP Cần Thơ được cấp Giấy chứng nhận hoàn thành lớp tập huấn.

Các trẻ em nòng cốt của đơn vị TP Cần Thơ được cấp Giấy chứng nhận hoàn thành lớp tập huấn.

Tham gia chương trình tập huấn lần này, TP Cần Thơ có 6 học sinh đến từ các trường THCS trên địa bàn quận Bình Thủy và Ninh Kiều. Em Phan Nguyễn Hoàng Minh, học sinh lớp 8, Trường THCS Đoàn Thị Điểm, bộc bạch: “Tham gia lớp tập huấn không chỉ giúp em có thêm kiến thức mà em còn được giao lưu, làm quen thêm nhiều bạn mới ở các trường khác, tỉnh thành khác…”. Cũng như Minh, các em khác là trẻ em nòng cốt, tiêu biểu đến từ các liên đội, chi đội, câu lạc bộ, đội, nhóm của các trường học, cũng rất háo hức. Lâm Bảo Ngọc, học sinh lớp 8, Trường THCS Long Tuyền, là thành viên câu lạc bộ (CLB) Quyền trẻ em phường Long Tuyền, chia sẻ: “Em cố gắng tiếp thu thật tốt kiến thức, kỹ năng được học để có thể tuyên truyền, chia sẻ lại với các bạn trong CLB cũng như các bạn chung trường về các vấn đề liên quan đến trẻ em”.

Những năm qua, Sở LĐ-TB&XH thành phố phối hợp các sở, ban ngành, đoàn thể liên quan xây dựng, triển khai các mô hình, CLB thiết thực về bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Nổi bật là ra mắt thí điểm CLB Quyền trẻ em phường Long Tuyền (quận Bình Thủy), mang lại hiệu quả tích cực. Bước đầu, CLB có 36 thành viên là học sinh nòng cốt trong các phong trào của Trường THCS Long Tuyền; tham vấn cho hoạt động của CLB là các thầy cô của trường và đại diện các ban, ngành, đoàn thể phường. CLB duy trì sinh hoạt vào thứ bảy cách tuần, với các nội dung: tìm hiểu kiến thức pháp luật về quyền và bổn phận của trẻ em; phòng chống bạo lực gia đình, xâm hại tình dục trẻ em; các kỹ năng sống cần thiết; giao lưu, chia sẻ, hỗ trợ kiến thức, kinh nghiệm học tập, kiến thức xã hội và rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho các em… Qua đó, các em có điều kiện nói lên suy nghĩ của mình về các vấn đề thiết thực có liên quan, được tìm hiểu và nâng cao nhận thức về quyền và bổn phận của trẻ em.

Đổi mới nội dung, đa dạng hình thức tuyên truyền

Từ đầu năm đến nay, các cấp, các ngành, đoàn thể trong thành phố đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến trẻ em. Nội dung tuyên truyền được lựa chọn, đổi mới theo hướng ngắn gọn, thiết thực. Hình thức tuyên truyền đa dạng, như: diễn đàn, tọa đàm, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, họp mặt, hành quân về nguồn, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt lệ; phù hợp với từng nhóm đối tượng, từng địa bàn, chú trọng truyền thông đại chúng, truyền thông xã hội.

Để phòng ngừa trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, từ năm 2014 đến nay, Sở LĐ-TB&XH đã chỉ đạo Trung tâm Công tác xã hội triển khai thực hiện và duy trì, nhân rộng mô hình “Giáo dục, phòng ngừa trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt”. Đến nay đã thành lập được 17 CLB Tuổi Hồng tại 9 quận, huyện, thu hút trên 720 thành viên là học sinh các trường THCS trên địa bàn tham gia. CLB tổ chức sinh hoạt định kỳ hằng tháng. Nội dung sinh hoạt xoay quanh tuyên truyền pháp luật về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; tổ chức các hoạt động vui chơi bổ ích nhằm nâng cao kỹ năng sống cho các em, giúp các em biết tự bảo vệ mình, bảo vệ bạn. Đồng thời, vận động các nhà hảo tâm thường xuyên hỗ trợ quà, dụng cụ học tập, học bổng… nhằm động viên, giúp đỡ kịp thời để các em vượt qua khó khăn vươn lên trong học tập, không rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

Sở LĐ-TB&XH tích cực phối hợp các cơ quan truyền thông đại chúng xây dựng và thực hiện chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; nêu gương trẻ em vượt khó, tiêu biểu; gắn với các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, gia đình và trẻ em trong công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em.

Chia sẻ bài viết