17/02/2014 - 22:04

Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh

Năm 2013, tình hình kinh tế tiếp tục khó khăn, nhu cầu tiêu dùng giảm, lãi suất ngân hàng tuy có giảm nhưng việc tiếp cận nguồn vốn vay không dễ… đã tác động đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp (DN), Tổng công ty Phát điện 2 (EVN GENCO 2) cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, với sự nỗ lực và quyết tâm cao, EVN GENCO 2 đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất điện mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao và hướng đến mô hình quản trị hiện đại.

Hiệu quả bước đầu

EVN GENCO 2 được thành lập ngày 1-6-2012 và chính thức hoạt động ngày 1-1-2013 trên cơ sở tổ chức, sắp xếp lại Công ty TNHH MTV Nhiệt điện Cần Thơ và 12 đơn vị thành viên. Ông Ngô Việt Hải, Tổng Giám đốc EVN GENCO 2 cho biết: "Thành lập trong giai đoạn kinh tế suy thoái, EVN GENCO 2 gặp không ít khó khăn. Song, với sự quan tâm của chính quyền địa phương, sự chỉ đạo và hỗ trợ kịp thời của EVN, EVN GENCO 2 đã từng bước ổn định mô hình hoạt động, hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch EVN giao trong năm 2013. Kết quả này là tiền đề để EVN GENCO 2 phát triển mạnh mẽ trong những năm tiếp theo".

Theo EVN GENCO 2, năm 2013, tổng sản lượng điện phát của toàn EVN GENCO 2 trên 12.677 triệu KWh, đạt 102,6% kế hoạch sản lượng giao. Trong đó, khối nhiệt điện than thực hiện trên 9.593 triệu KWh, đạt 101% kế hoạch, khối thủy điện thực hiện trên 3.027 triệu KWh, đạt trên 108% kế hoạch và khối nhiệt điện dầu thực hiện khoảng 56,247 triệu KWh, đạt 100,44% kế hoạch. Với sản lượng điện này, tỷ trọng sản lượng điện của EVN GENCO 2 chiếm 16,8% so với tổng sản lượng điện sản xuất của EVN và 9,92% tổng sản lượng điện toàn quốc. Tổng doanh thu của toàn EVN GENCO 2 năm qua đạt trên 17.956 tỉ đồng. Trong đó, tổng doanh thu của Công ty mẹ là 3.330,15 tỉ đồng và lợi nhuận của Công ty mẹ năm 2013 là 72 tỉ đồng. Bên cạnh đó, EVN GENCO 2 còn tập trung thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) của đơn vị. Kết quả đã hoàn thành mục tiêu chống lũ đúng tiến độ và an toàn các dự án thủy điện: Sông Bung 2, Sông Bung 4, Trung Sơn; tiến độ thi công của dự án Nhiệt điện Ô Môn I- Tổ máy số 2 hoàn thành đúng kế hoạch, các tổ máy số 1&2 dự án Hải Phòng I đã được sửa chữa, nghiệm thu, hoàn thành công tác nghiệm thu trước khi chấm dứt bảo hành và đưa vào hoạt động trở lại, Tổ máy số 3 dự án Hải Phòng II đã hòa điện thành công lên lưới điện quốc gia… Năm qua, EVN GENCO 2 cũng đã hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp thuế cho ngân sách nhà nước.

Năm 2013, EVN GENCO 2 đã linh hoạt trong quản trị, tháo gỡ khó khăn và đảm bảo duy trì tốt hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị thành viên, trực thuộc, góp phần phát triển kinh tế nước nhà. (Ảnh chụp tại Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn, TP Cần Thơ, do EVN GENCO 2 cung cấp).

Tại TP Cần Thơ, Dự án Nhà máy nhiệt điện Ô Môn I- Tổ máy số 2 Nhà thầu EPC triển khai thi công bám sát tiến độ hợp đồng đề ra. EVN GENCO 2 thường xuyên theo dõi, chỉ đạo giải quyết nhanh các vấn đề liên quan đến công tác xây dựng. Đến nay, cơ bản hoàn thành thi công các công trình tạm, đang triển khai thi công móng tại các khu vực lò hơi, nhà máy chính, quạt lò hơi, giá đỡ đường ống khói, giá đỡ hành lang kỹ thuật; triển khai lắp đặt kết cấu thép Power House, kết cấu thép lò hơi, lắp đặt ống nước tuần hoàn... Tiến độ thực hiện đến hết tháng 12-2013 đạt 33,05% (vượt 1,3%) so với tiến độ trong hợp đồng được ký kết. Bên cạnh đó, EVN GENCO 2 còn nỗ lực hoàn tất thi công hạng mục Cầu đường số 2 và đưa vào sử dụng vào tháng 9-2013, đây là một trong những công trình chào mừng 10 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương... Đồng thời, sử dụng hiệu quả, linh hoạt nguồn vốn từ EVN đảm bảo vốn cho sản xuất điện tại các nhà máy thuộc khối sản xuất của Công ty mẹ (Cần Thơ-Ô Môn) và các đơn vị hạch toán phụ thuộc (Quảng Trị, An Khê – Ka Nak) cũng như đảm bảo vốn cho thanh toán khối lượng đầu tư xây dựng hoàn thành tại các Ban QLDA trực thuộc EVN GENCO 2 (Sông Bung 2, Sông Bung 4, Thủy điện 7, Trung tâm Điện lực Ô Môn). Tiết giảm triệt để chi phí bằng cách xây dựng kế hoạch tiết kiệm thật chi tiết và thường xuyên kiểm tra, đánh giá hiệu quả thực hiện. Trong năm, toàn Tổng công ty tiết kiệm được 856,68 tỉ đồng...

Nâng cao hiệu quả kinh doanh

Theo EVN GENCO 2, bên cạnh những thuận lợi, các đơn vị thành viên còn gặp một số khó khăn, hạn chế như: một số dự án trong quá trình thi công phải điều chỉnh thay đổi thiết kế; có những đơn vị chưa phối hợp chặt chẽ, kịp thời... Trong hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh- đầu tư XDCB năm 2013 và triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm 2014 mới đây, các đơn vị trực thuộc, công ty con của EVN GENCO 2 đề nghị, năm 2014, EVN GENCO 2 có kế hoạch, lộ trình phân bổ nguồn vốn chủ động và linh hoạt hơn để quá trình sản xuất kinh doanh và hoàn thành các dự án đầu tư XDCB của các đơn vị thuận lợi.

Năm 2014, EVN GENCO 2 kiên trì thực hiện các mục tiêu đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn và kinh tế theo yêu cầu của Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia; hoàn thành kế hoạch sản xuất điện do EVN giao; sản xuất và kinh doanh có lãi; đảm bảo tiến độ và chất lượng thi công, cũng như đảm bảo nguồn vốn cho các dự án đầu tư nguồn điện đang triển khai. Tập trung và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn. Nghiên cứu, phát triển và áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến; tăng cường quản trị DN đảm bảo tăng doanh thu, giảm chi phí, hoàn thiện cơ chế điều hành nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững.

Ông Hoàng Quốc Vượng, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN, cho rằng: EVN GENCO 2 phải tăng cường rà soát tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị thành viên, yêu cầu các công ty phát điện phải xây dựng kế hoạch đảm bảo chất lượng công tác vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa tổ máy cũng như các thiết bị liên quan để đảm bảo các tổ máy sẵn sàng phát điện, hoàn thành tốt nhiệm vụ cung cấp điện cho người dân, nhất là khu vực phía Nam. Cùng đó, chỉ đạo các Ban quản lý dự án đôn đốc và giám sát chặt chẽ đối với các nhà thầu thi công, đảm bảo tiến độ, chất lượng đầu tư xây dựng các công trình theo quy hoạch, đặc biệt là các dự án nguồn điện… Thực hiện các nhóm giải pháp thúc đẩy sản xuất và kinh doanh có lợi nhuận, bảo toàn và phát triển vốn, nâng cao hiệu quả hoạt động chung EVN GENCO 2 và từng đơn vị thành viên.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thị Hồng Ánh cho rằng, những kết quả sản xuất kinh doanh của EVN GENCO 2 góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế của thành phố. Đồng chí Phó Chủ tịch đề nghị: Năm 2014, EVN GENCO 2 cũng như các đơn vị thành viên tiếp tục phát huy những kết quả này và có những giải pháp đảm bảo giá điện ổn định. Nỗ lực duy trì tốt hoạt động sản xuất kinh doanh, sắp xếp, tổ chức bộ máy sao cho phù hợp, sớm hoàn thiện các dự án XDCB còn lại. Đồng thời, đưa ra các giải pháp xây dựng mô hình quản trị hiện đại, đảm bảo thực hiện tốt kế hoạch đề ra, góp phần giải quyết việc làm và phát triển kinh tế TP Cần Thơ ổn định, bền vững.

THU HOÀI

Chia sẻ bài viết