15/11/2019 - 09:39

Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát 

Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ phường Trường Lạc, quận Ô Môn thường xuyên quan tâm công tác kiểm tra (KT), giám sát (GS), đã góp phần ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, vi phạm của tổ chức đảng và cán bộ (CB), đảng viên (ĐV). Nhờ đó, hằng năm, Đảng bộ phường đạt trong sạch vững mạnh, trên 90% ĐV đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thường trực Đảng ủy và cán bộ Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy phường (bên phải) làm việc với Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực Bình Yên để nắm tình hình đảng viên.

Theo đồng chí Phạm Văn Tròn, Phó Bí thư Thường trực, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy phường Trường Lạc, Đảng bộ phường có 20 chi bộ, 336 ĐV. Trên cơ sở chương trình KT, GS toàn khóa được xây dựng từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 của Đảng ủy phường, hằng năm, Đảng ủy và UBKT Đảng ủy ban hành chương trình KT, GS sát với thực tế nhiệm vụ của Đảng bộ. Nội dung KT, GS tập trung vào việc chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định Điều lệ Đảng; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị… Qua KT, GS, Đảng ủy và UBKT Đảng ủy phường đã kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh nhiều chi bộ và CB, ĐV khắc phục hạn chế, khuyết điểm, không để dẫn đến suy thoái, vi phạm. Đồng thời lưu ý CB, ĐV ở các chi bộ cần phát huy ưu điểm, khắc phục những khuyết điểm, không nhậu nhẹt bê tha; nhắc nhở đảng viên tham gia học tập nghị quyết nghiêm túc, dự họp lệ chi bộ đầy đủ, thực hiện tốt nhiệm vụ, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình…

Bên cạnh đó, UBKT Đảng ủy phường quan tâm nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận liên quan đến CB, ĐV để kịp thời KT khi có dấu hiệu vi phạm. Từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, UBKT Đảng ủy phường đã KT khi có dấu hiệu vi phạm đối với 2 ĐV. Trong đó, KT 1 ĐV chi bộ khu vực Trường Trung để vợ tham gia hụi thực hiện không đúng thỏa thuận, bị người dân phản ánh; KT 1 ĐV là công chức phường cấp phát chế độ, chính sách cho hộ nghèo không đúng đối tượng. Qua KT, 2 ĐV này đã nhận rõ khuyết điểm và khắc phục kịp thời, đã kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Theo chỉ đạo của Đảng ủy phường Trường Lạc, các chi bộ trực thuộc Đảng ủy thường xuyên quan tâm công tác KT, GS và quản lý ĐV. Đồng chí Nguyễn Minh Sang, Bí thư chi bộ, Trưởng khu vực Bình Yên, cho biết: “Chi bộ có 15 ĐV, hằng tháng, trong họp lệ, ban chi ủy quan tâm KT, GS việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của ĐV; nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình của ĐV để phát hiện và yêu cầu những ĐV có hạn chế, khuyết điểm khắc phục. Mặt khác, ban chi ủy thường xuyên sinh hoạt 27 nhóm biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và các quy định của Đảng, nhất là Quy định những điều ĐV không được làm, giúp ĐV nắm vững và chấp hành. Những ĐV có biểu hiện lơ là trong công tác, thiếu gần gũi với nhân dân, giao tiếp với nhân dân chưa tế nhị, chưa gương mẫu trong các mặt công tác, có biểu hiện ăn nhậu bê tha… ban chi ủy kịp thời nhắc nhở, uốn nắn. Nhờ vậy, nhiều năm liền chi bộ không có ĐV vi phạm, suy thoái”.

Ở Chi bộ khu vực Tân Bình, đồng chí Nguyễn Văn Phèn, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực, cho biết: Với sự quan tâm KT, GS và giáo dục chính trị, tư tưởng của chi bộ, tất cả 12 ĐV của chi bộ nêu cao tinh thần tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu ra sức phục vụ nhân dân, xây dựng quê hương ngày càng phát triển. 5 năm qua, ĐV chi bộ đã vận động nhân dân tích cực đóng góp cùng nhà nước nâng cấp cầu đường; hỗ trợ người dân vay hơn 1 tỉ đồng phát triển kinh tế gia đình. Tất cả ĐV và người thân gia đình ĐV đều tham gia bảo hiểm y tế. Trong 5 năm liền, Chi bộ không có ĐV vi phạm, suy thoái.

Công tác KT, GS được quan tâm thường xuyên, thực hiện chặt chẽ đã góp phần tạo sự chuyển biến trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của địa phương. Từ năm 2015 đến nay, Đảng bộ phường đủ tiêu chuẩn đạt trong sạch vững mạnh; hằng năm trên 90% ĐV đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có ĐV vi phạm bị thi hành kỷ luật. Tất cả 16 chỉ tiêu chủ yếu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra đến nay đã cơ bản đạt và vượt kế hoạch, đặc biệt là phường đã đạt chuẩn văn minh đô thị vào cuối năm 2018.

Nói về công tác KT, GS của Đảng bộ phường Trường Lạc trong thời gian tới, đồng chí Phạm Văn Tròn khẳng định: Đảng ủy, UBKT Đảng ủy và các chi bộ thường xuyên KT, GS kết quả cam kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của CB, ĐV. Đồng thời, chỉ đạo các chi bộ tăng cường công tác quản lý, giáo dục chính trị, tư tưởng, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình của CB, ĐV; nêu cao vai trò giám sát của nhân dân đối với CB, ĐV nhằm ngăn ngừa vi phạm trong Đảng, xây dựng Đảng bộ phường thật sự trong sạch, vững mạnh. “Trước mắt, Đảng ủy phường sẽ lựa chọn nhân sự cấp ủy phường và CB làm công tác KT Đảng nhiệm kỳ 2020-2025 là những người tiêu biểu, đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đủ sức thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển địa phương trong giai đoạn mới, thực hiện tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong tình hình hiện nay” - đồng chí Phạm Văn Tròn nói.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

 

Chia sẻ bài viết