06/04/2020 - 09:37

Nâng cao chất lượng phát triển đảng viên 

Nhận thức rõ phát triển đảng viên (ĐV) là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, 5 năm qua, các cấp ủy đảng huyện Phong Điền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát hiện, tạo nguồn, bồi dưỡng và giúp đỡ những quần chúng ưu tú có nguyện vọng phấn đấu trở thành ĐV. Qua đó, góp phần xây dựng tổ chức đảng ngày càng lớn mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng.

Quần chúng xã Nhơn Nghĩa tích cực tham gia các phong trào của địa phương được kết nạp vào Đảng. Ảnh: Xã đoàn Nhơn Nghĩa cung cấp

Bám sát các quy định của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020, hằng năm, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Phong Điền chủ động hướng dẫn các tổ chức cơ sở đảng xây dựng kế hoạch tạo nguồn kết nạp ĐV đảm bảo có hiệu quả cả về chất lượng và số lượng. Ban Tổ chức Huyện ủy phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện, Ban Tuyên giáo Huyện ủy xây dựng kế hoạch mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho quần chúng ưu tú. Nhờ vậy, công tác phát triển ĐV của huyện trong 5 năm qua đã đạt được kết quả tích cực.

Đảng bộ xã Nhơn Nghĩa là một trong những đơn vị tiêu biểu về phát triển ĐV. Đồng chí Lê Văn Thanh, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: Nhằm bổ sung nguồn sinh lực mới, nhân lực trẻ cho Đảng, Đảng ủy chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, đoàn thể xã quan tâm phát hiện, tạo nguồn, tổ chức nhiều phong trào nhằm tạo môi trường để quần chúng tham gia. Điển hình như phong trào thi đua sản xuất giỏi; nâng cấp, sửa chữa cầu đường, vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm; lao động giúp dân; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các phong trào thi đua...

Từ năm 2015 đến nay, xã Nhơn Nghĩa có 106 quần chúng được kết nạp vào Đảng, đạt 151% kế hoạch. Tiêu biểu như đồng chí Nguyễn Quốc Hưng, Bí thư Chi đoàn ấp Nhơn Khánh A, đã tích cực tham gia cùng cán bộ ấp thực hiện nhiều phong trào, nhất là vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các phong trào thi đua của địa phương; tham gia nâng cấp cầu đường, diệt lăng quăng, cất nhà Đại đoàn kết... Đồng chí được kết nạp vào Đảng năm 2019. Đồng chí Lê Văn Thanh, Bí thư Đảng ủy xã, nói: “Nhờ thực hiện tốt công tác phát triển ĐV, đến nay, Đảng bộ xã có 454 ĐV, tất cả 23 chi bộ đều có chi ủy từ 3-5 đồng chí. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các chi bộ được nâng lên, các chỉ tiêu, nhiệm vụ trên giao đều chỉ đạo thực hiện đạt và vượt kế hoạch”.

Tại Đảng bộ thị trấn Phong Điền, công tác phát triển ĐV được cấp ủy đảng chú trọng. Đảng ủy chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, đoàn thể và các chi bộ quan tâm công tác quy hoạch, tạo nguồn phát triển ĐV. Đồng thời, tổ chức thực hiện nhiều phong trào thi đua, công trình, phần việc thiết thực để quần chúng tham gia, thử thách. Chị Nguyễn Thị Kim Nhi, Phó Bí thư Đoàn thị trấn, kể: “Tôi tham gia công tác tại thị trấn từ năm 2015. Thời gian qua, tôi luôn cố gắng phấn đấu để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; xung kích, tình nguyện trong các phong trào của địa phương; tích cực vận động xã hội hóa để xây dựng đèn chiếu sáng trên các tuyến đường, vệ sinh môi trường. Tôi được kết nạp vào Đảng cuối năm 2017”. Anh Nguyễn Trọng Nghĩa, công an viên ấp Nhơn Lộc 2A tích cực trong công tác bảo vệ an ninh trật tự, các phong trào của địa phương; tích cực vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế, nộp các loại thuế quỹ… được kết nạp vào Đảng năm 2019. Đồng chí Trần Văn Tạo, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn, khẳng định: Nhờ thực hiện tốt công tác tạo nguồn, chăm bồi, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ thị trấn kết nạp được 101 ĐV, đạt 126,2% kế hoạch. Đến nay, Đảng bộ thị trấn có 376 ĐV; tất cả 13 chi bộ đều có chi ủy từ 3 đồng chí trở lên.

Theo đồng chí Nguyễn Trung Nghĩa, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Phong Điền, nhiệm kỳ 2015-2020, các cấp ủy đảng trong huyện đã kết nạp được 708 ĐV, đạt 101% kế hoạch; trong đó, 160 ĐV tại khu dân cư, 404 ĐV làm việc tại các ngành xã và thị trấn, 144 ĐV các ngành huyện. Đến nay, Đảng bộ huyện có 3.647 ĐV; có 144/160 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở có chi ủy từ 3 đồng chí trở lên. Số lượng ĐV được nâng lên, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các chi bộ, tổ chức đảng được nâng lên, khẳng định được hạt nhân lãnh đạo của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị. “Thực hiện chỉ đạo của Trung ương và Thành ủy về nâng cao chất lượng công tác phát triển ĐV, nhiệm kỳ 2020-2025, BTV Huyện ủy dự kiến phát triển 200 ĐV để bổ sung sinh lực mới cho Đảng” - đồng chí Nguyễn Trung Nghĩa cho biết.

AN BÌNH

Chia sẻ bài viết