Năm 2023, UBND phường Lê Bình, quận Cái Răng tập trung triển khai, thực hiện nhiều giải pháp, trở thành điểm sáng trong thực hiện cải cách hành chính (CCHC). Trong đó, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp của đội ngũ công chức Bộ phận Một cửa ngày càng được nâng lên, góp phần tích cực vào kết quả thực hiện nhiệm vụ của địa phương.
Người dân làm TTHC tại Bộ phận Một cửa UBND phường Lê Bình.
Đến Bộ phận Một cửa UBND phường Lê Bình thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) về hộ tịch, hồ sơ của chị Trần Thị Hồng nhanh chóng được công chức Tư pháp - Hộ tịch tiếp nhận, hẹn ngày trả kết quả. Chị Hồng phấn khởi nói: “Tôi đến phường thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh cho con. Tôi hài lòng với tinh thần, thái độ phục vụ của công chức Bộ phận Một cửa UBND phường. Dù công việc nhiều, nhưng các công chức luôn tận tình hướng dẫn và giải quyết công việc nhanh chóng, không để người dân phải chờ đợi lâu”.
Bà Nguyễn Thị Kiều, Chủ tịch UBND phường Lê Bình, cho biết: “Lãnh đạo UBND phường quan tâm tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ, công chức tham gia học tập, tập huấn nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng xử lý, giải quyết công việc. Lãnh đạo phường cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở đội ngũ công chức nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ, giải quyết hồ sơ cho các tổ chức, cá nhân nhanh gọn”. Theo chị Phạm Thị Huế Anh, công chức Tư pháp - Hộ tịch UBND phường Lê Bình, để đáp ứng yêu cầu công việc, bản thân chị và đội ngũ công chức Bộ phận Một cửa UBND phường không ngừng ra sức học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp với người dân. “Hiện nay, TTHC trong lĩnh vực hộ tịch được quy định rất rõ ràng về thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết. Trong quá trình làm việc, tôi nghiên cứu kỹ hồ sơ, hướng dẫn bà con thực hiện đến nơi, đến chốn” - chị Huế Anh chia sẻ.
Thời gian qua, UBND phường Lê Bình còn tăng cường nhiều giải pháp thúc đẩy người dân sử dụng dịch vụ công (DVC) trực tuyến. Đầu năm 2023, UBND phường triển khai, thực hiện mô hình “Hướng dẫn sử dụng DVC, khuyến khích thực hiện 1 TTHC trên môi trường mạng”. UBND phường tập trung hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản trên Cổng DVC quốc gia (https://dichvucong.gov.vn) và Cổng DVC TP Cần Thơ (https://dichvucong.cantho.gov.vn). Đồng thời, thực hiện 1 TTHC hướng dẫn người dân về thực hiện chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận (gọi là chứng thực điện tử) trên Cổng DVC quốc gia (https://dichvucong.gov.vn).
Thực hiện mô hình này, UBND phường Lê Bình đã bố trí 1 bàn hướng dẫn TTHC, 1 máy vi tính, hỗ trợ 1 máy scan của Bộ phận Một cửa, 1 pano áp phích hướng dẫn người dân các bước thực hiện TTHC. Tại khu vực này, UBND phường bố trí công chức trực phối hợp cán bộ Đoàn, hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục trực tuyến. Song song đó, UBND phường cấp phát khoảng 1.000 tờ bướm tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký tài khoản trên Cổng DVC TP Cần Thơ.
Năm 2023, trên địa bàn phường Lê Bình có khoảng 1.000 người dân có tài khoản trên Cổng DVC TP Cần Thơ hoặc Cổng DVC quốc gia. Trong đó, có 50% người dân hiểu biết và thực hiện 1 TTHC về chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận trên Cổng DVC quốc gia. Mô hình này đã phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ, công chức phường trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực hưởng ứng, tham gia công cuộc chuyển đổi số. Đồng thời, tăng cường liên kết giữa các cơ quan nhà nước và các tổ chức, cá nhân, tạo hiệu ứng lan tỏa chuyển đổi số trong xã hội...
Theo bà Nguyễn Thị Kiều, Chủ tịch UBND phường Lê Bình, UBND phường thường xuyên rà soát, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, chú trọng công tác tiếp công dân. Đồng thời tập trung thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành, hướng đến sự hài lòng của người dân.
Bài, ảnh: HIỂN DƯƠNG