01/06/2020 - 06:20

Nâng cao chất lượng dạy và học 

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Chỉ thị 05), cán bộ (CB), đảng viên (ĐV), viên chức (VC), Đảng bộ Khoa Khoa học tự nhiên thuộc Đảng bộ Trường Đại học Cần Thơ đã đoàn kết, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ. Qua đó, tạo sự chuyển biến rõ nét về ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống trong CB, ĐV, VC, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của trường, xây dựng đảng bộ vững mạnh.

Giờ thực hành môn hóa học đại cương tại Khoa Khoa học tự nhiên.

Theo đồng chí Ngô Thanh Phong, Bí thư Đảng bộ, Phó Trưởng Khoa Khoa học tự nhiên, quán triệt chỉ đạo của Đảng ủy Trường, Đảng ủy Khoa triển khai cho CB, ĐV, VC thực hiện Chỉ thị 05 bằng những việc làm thiết thực. Hàng năm, theo kế hoạch công tác và chủ đề thực hiện Chỉ thị 05, các ĐV đăng ký việc “làm theo” gắn liền với vị trí công tác. Kết quả thực hiện Chỉ thị 05 được Đảng ủy và các chi ủy xem là tiêu chí trong quá trình đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở đảng và ĐV...

Qua thực hiện Chỉ thị 05, CB, ĐV, VC trong đảng bộ nêu cao tinh thần tiền phong, gương mẫu, không ngừng tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; đoàn kết nhất trí, gắn bó với nhà trường, tận tụy với sự nghiệp “trồng người”. Việc xây dựng đội ngũ CB, VC, người lao động đạt chuẩn và vượt chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, đảm bảo chất lượng đào tạo, chuẩn đầu ra của 5 ngành đào tạo bậc đại học và 6 ngành bậc cao học, đáp ứng nhu cầu xã hội.

Ngoài ra, khoa đã xây dựng và hoàn chỉnh 2 chương trình đào tạo bậc tiến sĩ, bắt đầu tuyển sinh từ năm 2019. Đến nay, có 6 nghiên cứu sinh theo học bậc học này đã đánh dấu mốc lần đầu có khả năng đào tạo bậc học tiến sĩ ở khoa. Đến nay, 100% cán bộ giảng dạy có trình độ từ Thạc sĩ trở lên; khoa có 12 Phó Giáo sư. Để có đội ngũ CB có trình độ chuyên môn cao, lãnh đạo trường, khoa đã tạo điều kiện cho các CB học tập nâng cao trình độ. Cô Nguyễn Thị Hồng, Phó Trưởng Bộ môn vật lý, chia sẻ: “Nhờ lãnh đạo trường, đảng bộ, khoa tạo điều kiện, tôi được học tiến sĩ tại Hàn Quốc. Mình là ĐV phải gương mẫu đi đầu trong tự học, tự rèn, sử dụng phương pháp dạy học mới nhằm kích thích khả năng tư duy, sáng tạo của sinh viên để nâng cao chất lượng dạy và học”. Nhờ nâng cao chất lượng đào tạo, số lượng sinh viên của khoa ra trường có việc làm sau 1 năm tốt nghiệp đạt trên 90%. Em Huỳnh Thị Ngọc Ánh, sinh viên ngành hóa dược khóa 42, nói: “Các thầy cô luôn tận tình hướng dẫn giúp tụi em dễ tiếp thu bài giảng. Đồng thời, tăng cường thực hành, hướng dẫn nghiên cứu khoa học để sinh viên tiếp cận thực tế, nghiên cứu sâu hơn”.

Công tác nghiên cứu khoa học của khoa cũng được quan tâm thực hiện. Trong 5 năm qua, CB giảng dạy của khoa đã chủ trì 35 đề tài cấp trường; 18 đề tài cấp tỉnh, cấp bộ và cấp quốc gia; đã hướng dẫn 41 đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường cho sinh viên. Ngoài ra, các CB, ĐV cũng viết 371 bài báo khoa học đăng trên các tạp chí khoa học trong và ngoài nước. Thầy Trần Thanh Mến, Phó Trưởng Bộ môn sinh, nói: “Tôi học Bác nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy trong công việc. Trong quá trình giảng dạy, bản thân không ngừng nghiên cứu gắn liền lý thuyết và thực hành, phát huy tính sáng tạo của sinh viên. Là ĐV, tôi tích cực tham gia hướng dẫn nhiều sinh viên nghiên cứu khoa học, làm chủ nhiệm đề tài cấp bộ, thành viên chính của đề tài cấp tỉnh… Trong năm 2019, tôi thực hiện 8 bài báo trong nước và quốc tế, trong đó có 5 bài là tác giả chính, 3 bài đồng tác giả”.

Trong những năm qua, các CB, ĐV trong đảng bộ đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đảng bộ Khoa đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, trong sạch vững mạnh tiêu biểu và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đảng bộ Khoa nhận Bằng khen của UBND thành phố vì đã có thành tích tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2019. Đồng chí Ngô Thanh Phong, Bí thư Đảng ủy, Phó Trưởng Khoa Khoa học tự nhiên, cho biết: “Thời gian tới, Đảng ủy khoa tiếp tục triển khai và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 bằng những công trình, phần việc thiết thực. Trong đó, phát huy vai trò của CB, ĐV, VC trong nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực xây dựng đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Qua đó, góp phần cùng đảng bộ trường thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực và nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ cho TP Cần Thơ nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung”.  

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết