09/09/2019 - 22:13

Nắm bắt cơ hội để khởi nghiệp 

Tại chương trình gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với thanh niên, do Sở Nội vụ và Thành đoàn Cần Thơ tổ chức gần đây, nhiều bạn trẻ đặt nhiều câu hỏi về chính sách, giải pháp giúp thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Họ cho rằng vẫn chưa có nhiều thông tin về thị trường lao động, kiến thức về khởi sự kinh doanh, các gói tín dụng ưu đãi, cần được ngành chức năng hỗ trợ. Qua đó, giúp bạn trẻ hạn chế rủi ro, sớm thành công trong quá trình lập thân, lập nghiệp.

Anh Nguyễn Võ Hoàng Khang, ở phường Hưng Lợi, đặt câu hỏi tại chương trình gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với thanh niên.

Anh Nguyễn Võ Hoàng Khang, ở phường Hưng Lợi, đặt câu hỏi tại chương trình gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với thanh niên.

Hạn chế kỹ năng

Ông Châu Hồng Thái- Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP Cần Thơ - nêu một thực trạng, hiện nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp khá đa dạng, nhưng nhiều bạn trẻ lại ngại khó, kỹ năng mềm còn hạn chế, vì thế không đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng. Ông đơn cử trường hợp doanh nghiệp cần tuyển lao động làm việc ở các chi nhánh, thì lao động trẻ thường có tâm lý chê việc, không chịu đi công tác xa. Trong xu thế phát triển công nghiệp hóa - hiện đại hóa, ngành LĐ-TB&XH thành phố cũng tiếp tục đẩy mạnh hướng nghiệp, đào tạo nghề cho thanh niên, đi đôi với việc cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác cho thanh niên, nhất là thị trường xuất khẩu lao động. Tuy nhiên, theo ông, các bạn trẻ cần chịu khó, chú trọng học tập và trau dồi để nâng cao kỹ năng mềm.

Không riêng ông Thái, một số diễn giả cũng cho rằng nhiều bạn trẻ sinh viên mới ra trường còn hạn chế về kỹ năng tìm việc, kỹ năng khởi sự kinh doanh. Theo ông Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Cần Thơ, nhiều bạn trẻ khởi sự doanh nghiệp nhưng khi vận hành mô hình kinh doanh thì lại không bán được sản phẩm, dẫn đến thất bại. Nguyên do là nhiều người khởi sự doanh nghiệp nhưng chưa có kế hoạch sản xuất kinh doanh hoặc nếu có nhưng chưa lập được kế hoạch triển khai đúng đắn. Bên cạnh đó, một số bạn trẻ chỉ chú trọng sở thích của mình mà chưa quan tâm khảo sát, nắm bắt xu hướng, nhu cầu thị trường.

Ông Liêm chia sẻ, việc phát triển doanh nghiệp tư nhân là động lực để phát triển nền kinh tế, vì vậy nhằm trang bị kỹ năng khởi sự doanh nghiệp cho thanh niên, Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố có những khóa tập huấn kỹ năng khởi nghiệp, tư vấn hỗ trợ phát triển các dự án khởi sự kinh doanh, tìm kiếm đối tác cho các nhóm khởi nghiệp. Ông khuyên, các cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp cũng là sân chơi bổ ích để bạn trẻ trau dồi kỹ năng, kết nối với nhà đầu tư để xây dựng và phát triển mô hình, dự án khởi nghiệp.

Cần giải pháp để hỗ trợ thanh niên

Bày tỏ lo lắng trước thực trạng thanh niên thất nghiệp, bạn Nguyễn Võ Hoàng Khang, Bí thư Chi đoàn khu vực 2, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều kiến nghị các ban, ngành thành phố cần có giải pháp căn cơ để giải quyết việc làm cho người trẻ. Theo Khang, để bạn trẻ đủ sức cạnh tranh trên thị trường lao động rất cần ngành chức năng đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, giúp bạn trẻ lựa chọn nghề nghiệp và tạo môi trường để học sinh, sinh viên rèn luyện kỹ năng mềm ngay từ khi còn học ở ghế nhà trường, đổi mới công tác đào tạo nghề. Trả lời vấn đề thanh niên đặt ra, ông Châu Hồng Thái- Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH thành phố cho biết, các trường cao đẳng trên địa bàn thành phố đã và đang liên kết với một số quốc gia, như: Hàn Quốc, Malaysia và Nhật Bản trong đào tạo nghề, giúp học sinh, sinh viên nắm bắt những kiến thức, kỹ năng nghề, đáp ứng nhu cầu các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, thành phố cũng sẽ huy động doanh nghiệp tham gia vào công tác đào tạo nghề; kết nối với doanh nghiệp tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên thực tập cùng nhiều hoạt động giúp bạn trẻ rèn kỹ năng nghề nghiệp.

Còn bạn Lê Minh Trí, sinh viên Trường Đại học Cần Thơ cho rằng, điểm mạnh nổi bật của sinh viên hiện nay là sự nhạy bén với công nghệ, kiến thức chuyên môn từ việc học tập tại trường, khả năng ngoại ngữ khá và thái độ cầu tiến, nhạy bén với các mô hình kinh doanh mới. Đặc biệt, trong bối cảnh mạng xã hội phát triển, nhiều bạn trẻ khởi nghiệp bằng việc kinh doanh qua mạng xã hội bước đầu khá thành công. Tuy nhiên, các bạn chưa chú ý đến kỹ năng xã hội phù hợp với công việc để có thể sẵn sàng cho những bước đầu tiên của sự nghiệp. Xoay quanh vấn đề này, Bí thư Thành đoàn Đào Chí Nghĩa cho rằng đây là xu thế kinh doanh được nhiều bạn trẻ ưa chuộng và cũng là xu thế hiện nay. Do là mô hình kinh doanh mới trên nền tảng mạng xã hội nên bạn trẻ gặp khó khăn về kiến thức pháp luật, kỹ năng vận hành mô hình khởi sự kinh doanh trong môi trường mạng hoặc cách thức lập kế hoạch, tiếp cận thị trường và khách hàng, dễ dẫn đến thất bại. Để hỗ trợ bạn trẻ, anh Nghĩa cho biết trên địa bàn thành phố có Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Cần Thơ; Trung tâm Hỗ trợ và phát triển sinh viên Cần Thơ có nhiều khóa tập huấn, đào tạo kỹ năng khởi nghiệp, đồng thời là nơi ươm mầm cho những ý tưởng khởi nghiệp thông qua hỗ trợ kiến thức, tìm kiếm đối tác và phát triển thị trường.

Có thể thấy, thanh niên có nhiều ý tưởng lập nghiệp, khởi nghiệp, song bạn trẻ đang gặp khó về nhiều mặt, như: Kiến thức pháp lý, kỹ năng khởi nghiệp, kỹ năng tìm việc. Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, đề nghị các sở, ngành cần cung cấp thông tin đầy đủ cho thanh niên về thị trường lao động, nhất là thị trường xuất khẩu lao động; tăng cường kết nối với doanh nghiệp trong đào tạo nghề cho thanh niên nhằm giúp lao động trẻ rèn kỹ năng nghề nghiệp. Ông Hiển cũng yêu cầu ngành LĐ-TB&XH cần xây dựng chiến lược đào tạo nghề, đẩy mạnh tư vấn, định hướng cho thanh niên học nghề, lựa chọn nghề nghiệp đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Bản thân mỗi bạn trẻ cũng cần quyết tâm học tập, trang bị kiến thức xã hội để khởi nghiệp, lập nghiệpthành công.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
khởi nghiệp