09/07/2009 - 09:04

Năm 2009, có thể xuất khẩu ít nhất 5,5 triệu tấn gạo

Tại cuộc họp trực tuyến do Bộ Công Thương tổ chức ngày 8-7, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam Huỳnh Minh Huệ cho biết: Số lượng gạo xuất khẩu năm nay chắc chắn sẽ cao hơn so với chỉ tiêu ban đầu của Chính phủ (5 triệu tấn). Hiệp hội đã bàn với các doanh nghiệp để tổ chức thực hiện, có thể xuất khẩu ít nhất 5,5 triệu tấn gạo, đồng thời phải tiêu thụ hết lúa hàng hóa trong dân.

Theo ông Huỳnh Minh Huệ: Khả năng xuất khẩu gạo trong 6 tháng cuối năm tương đối khả quan, số lượng hợp đồng xuất khẩu đã ký hơn 5 triệu tấn, trong đó đã xuất khẩu 3,65 triệu tấn, còn lại hơn 1,3 triệu tấn là không lớn lắm, vấn đề là làm sao bảo đảm hiệu quả xuất khẩu cao nhất. Hiệp hội, các doanh nghiệp đang khẩn trương chuẩn bị thu mua lúa hè thu, thu đông để vừa có thể xuất khẩu ngay vừa để một phần gối đầu cho năm 2010.

Theo báo cáo của Hiệp hội Lương thực Việt Nam: Xuất khẩu gạo 6 tháng đầu năm đạt 3,65 triệu tấn tăng gần 60% so cùng kỳ năm trước, đạt giá trị FOB hơn 1,5 tỉ USD, tăng 23-24% về giá trị. Đây là kết quả xuất khẩu gạo cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, ông Huỳnh Minh Huệ cho rằng: Kết quả đạt được lớn nhất là tiêu thụ kịp thời lúa hàng hóa trong dân. Giá thu mua lúa gạo vụ đông xuân nông dân năm nay cao, giúp nông dân ở các tỉnh lãi bình quân hơn 50%, có thể cao hơn ở một số tỉnh có lượng lúa hàng hóa lớn. Mặc dù vậy, tồn kho tại các doanh nghiệp còn lớn, cần phải giải quyết. Bên cạnh đó, lượng lúa hàng hóa có thể xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm khoảng 2 triệu tấn.

HOÀNG TÙNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết