24/11/2021 - 07:47

Muôn mặt cuộc sống ở “Phố trong làng” 

Quá trình đô thị hóa làng quê đã làm thay đổi đời sống của nhiều người, bên cạnh đó phát sinh nhiều vấn đề, đặc biệt là tệ nạn, làm xáo trộn cuộc sống vốn bình yên... Phim dài 45 tập, phát sóng lúc 21 giờ từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần, trên kênh VTV1.

Nam (Anh Tuấn, phải) trong phim.

Tốc độ hiện đại hóa xã Tân Xuân diễn ra nhanh chóng, nhờ đất mà nhiều gia đình rủng rỉnh tiền bạc rồi bỏ bê công việc, lao vào cờ bạc, ăn chơi… Nam (Anh Tuấn) là chiến sĩ cảnh sát hình sự trẻ tuổi, nhiệt tình, xông xáo, được đồng đội và cấp trên đánh giá cao, nên được điều động về làm Trưởng công an xã Tân Xuân. Nhận công tác ở một vị trí mới, địa bàn mới, phức tạp, Nam cùng các đồng đội phải xử lý vô số công việc tưởng chừng rất nhỏ nhặt nhưng đòi hỏi sự kiên quyết đồng thời khéo léo, mới có thể thành công. Ðó là những cuộc ẩu đả ở quán của tú bà Mây, hay Mến thường xuyên say xỉn đánh đập vợ con, sự kỳ thị của dân làng với Hiếu vừa mãn hạn tù, cùng những lục đục nội bộ của dòng tộc… Xã Tân Xuân cũng là địa bàn có nhiều vấn đề cần được điều tra, làm rõ như âm mưu của một nhóm lợi ích gồm một số cán bộ tha hóa, doanh nghiệp và kẻ giang hồ.

“Phố trong làng” là phim chính luận có đề tài về làng quê trong quá trình đô thị hóa. Có không ít những sự đổi thay tích cực nhưng cũng không thiếu vấn đề tác động xấu đến cuộc sống của người dân, nhất là vấn đề liên quan đến đất đai. Như cơn sốt đất ở làng Hồ có thể khiến cuộc sống của người dân được nâng lên nhờ buôn bán đất, nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ phát sinh vấn đề an ninh trật tự.

Hành trình công tác của Nam cũng là dấu ấn quý báu để anh tìm thấy ý nghĩa của cuộc sống sau khi rời xa nơi thành thị. Càng ở lâu, càng đi sâu và càng thấu hiểu được người dân nơi này, Nam lại càng gắn bó và nhận ra những việc mình làm cho người dân, cho mảnh đất Tân Xuân không chỉ là nhiệm vụ mà còn là trách nhiệm của một người gắn bó với con người nơi đó. Ở đây, Nam có thêm những người bạn, những người đồng nghiệp cùng chí hướng và chung lý tưởng như Ðông, Hoàng, y tá Ngọc, những người dân làng trước ghét sau thân như Hiếu… Còn có những người chất phác, chân thành, chính nghĩa, luôn ủng hộ Nam gìn giữ những điều tốt đẹp cho quê hương. Họ không ngại cùng Nam đứng lên chống lại những thế lực xấu, những người muốn lạm quyền, lũng đoạn
đất đai.

“Phố trong làng” là bức tranh đa sắc về làng quê về cuộc sống của người dân quê trên bước đường đô thị hóa, nơi có người rất trọng vật chất, cũng không thiếu người sống nghĩa tình, chất phác. Phim mang đến cái nhìn đa chiều về sự đổi thay của làng quê.

BẢO LAM

Chia sẻ bài viết