24/08/2024 - 23:06

Mũi tiết lộ điều gì về sức khỏe? 

Các chuyên gia sức khỏe cho biết việc để ý đến những thay đổi ở mũi có thể giúp chẩn đoán các bệnh ngoài da và bên trong cơ thể. Ðiển hình như những bệnh lý sau đây:

Mũi của một người bị bệnh rosacea.

+ Mụn và bệnh rosacea. Mụn trứng cá là bệnh da liễu phổ biến nhất và thường ảnh hưởng đến mũi. Nguyên nhân gây bệnh thường là do tắc nghẽn các tuyến nhỏ tiết ra dầu bảo vệ da và viêm hệ thống nang lông. Tình trạng tắc nghẽn như vậy còn có thể phát triển thành các cục u và vết sưng lớn hơn, dễ bị nhiễm trùng, viêm và chứa đầy mủ, thậm chí để lại sẹo trên da.

Mũi cũng có thể biểu lộ chứng đỏ mặt (bệnh rosacea). Ðây là tình trạng viêm da không thể chữa khỏi, khiến da ở vùng mũi và má ửng đỏ, có thể nhìn thấy cả những mạch máu nhỏ màu đỏ hoặc tím. Người bệnh có thể nổi sẩn, mụn đỏ và mụn mủ giống như mụn trứng cá trên mũi và má. Trong một số trường hợp, mụn đỏ khiến da mũi bệnh nhân dày lên, dẫn đến những thay đổi đáng kể về diện mạo.

Ngoài khía cạnh thẩm mỹ, cả mụn trứng cá và mụn đỏ đều có liên quan đến nhiều yếu tố nguy cơ và vấn đề sức khỏe khác nhau. Chẳng hạn, người bị mụn đỏ có thể bị chứng tăng huyết áp và cholesterol cao, tiểu đường và viêm khớp dạng thấp.

+ Bệnh lupus pernio. Ðây là một dạng bệnh u hạt (sarcoidosis) có thể ảnh hưởng đến bất kỳ phần nào của cơ thể, nhưng phổ biển nhất là ở phổi và hạch bạch huyết. Trên da, nó có thể tạo ra các nốt và mảng màu xanh lam hoặc tím, đặc biệt là ở các vùng da dễ thấy như mũi, má và tai. Khi bệnh u hạt ảnh hưởng đến mũi, nó được gọi là lupus pernio. Bệnh tạo ra tình trạng phát ban hình cánh bướm, tức là phát ban ở vùng gò má, lan rộng khắp má và sống mũi.

+ Hội chứng dinh dưỡng dây thần kinh sinh ba (Trigeminal trophic syndrome). Ðây là một tình trạng hiếm gặp, nguyên nhân là do tổn thương dây thần kinh sinh ba. Khi các nhánh thần kinh nhỏ hơn cung cấp cho vùng da xung quanh mũi bị tổn thương, cảm giác tại đây sẽ bị ảnh hưởng. Bệnh nhân sẽ thấy da trở nên mất cảm giác hoặc tê liệt, da bị châm chích, ngứa ngáy khó chịu. Việc tổn thương da nhiều lần có thể khiến vết loét phát triển xung quanh mũi.

AN NHIÊN (Theo StudyFinds)

Chia sẻ bài viết