Những khó khăn của Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã dần được tháo gỡ. Hàng triệu người dân Đồng bằng sông Cửu Long ngày đêm dõi theo dự án với hy vọng và niềm tin dự án sẽ là một điểm sáng kết nối giao thông cho toàn khu vực. Chính vì vậy, giữa niềm hân hoan chào đón năm mới, các đơn vị, các nhà thầu cùng Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (doanh nghiệp dự án, đại diện cho các nhà đầu tư) sẽ dốc sức, dồn lực để thi công, kể cả những ngày Tết cũng không nghỉ với mục tiêu đưa dự án về đích thông tuyến vào cuối năm 2020.


Lãnh đạo Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tặng quà cho công nhân đang thực hiện thi công tại công trường.
Nhằm quyết tâm đạt được mục tiêu thông tuyến vào cuối năm 2020, hoàn thành dự án trong năm 2021, trên tinh thần không lùi bước, hợp tác thúc đẩy, kiểm soát tích cực, chủ động phối hợp, thấu hiểu, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, ý kiến của Ngân hàng Nhà nước và đáp ứng kỳ vọng người dân Đồng bằng sông Cửu Long, từ tháng 3-2019 Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, với sự tham gia điều hành của các nhân sự giàu kinh nghiệm từ Tập đoàn Đèo Cả đã giải quyết hàng loạt các thủ tục pháp lý.
Hồ sơ điều chỉnh dự án đến nay đã hoàn thành, được Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Tiền Giang thẩm định và phê duyệt. Dự án cũng đã được Kiểm toán Nhà nước vào làm việc, soát xét 2 lần, đó là cơ sở để loại các nhà đầu tư không đồng, đồng thời tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông, xây dựng lại bộ máy điều hành dự án. Vừa qua, ngày 3-12-2019, dự án đã nhận được 1.390 tỉ đồng trong tổng số 2.186 tỉ đồng vốn Ngân sách Nhà nước rót về.
Không khí Tết Canh Tý đã về khắp mọi nhà thì nơi đây các kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài, hăng say làm việc. Hội đồng quản trị, Ban Điều hành cùng đón Tết tại công trường và sẽ tổ chức Tết trên công trường ấm cúng và ý nghĩa cho cán bộ công nhân viên. Tuy đứng trước sức ép về tiến độ khi thời gian thông tuyến không còn nhiều, nhưng ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, Chủ tịch HĐQT BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, luôn yêu cầu Ban Điều hành kiểm soát chất lượng thi công, đặt chất lượng lên hàng đầu. Chủ tịch HĐQT cũng nhắc nhở Ban Điều hành, Ban Quản lý Dự án chú ý quan tâm đời sống của cán bộ công nhân đón Tết tại công trường ấm cúng và ý nghĩa: “Rất nhiều người Tết này không trở về đoàn tụ gia đình cũng đừng buồn vì ở đây cũng là nhà, tất cả hướng đến nhiệm vụ lớn lao hơn là không lỗi hẹn với 21 triệu người dân Đồng bằng sông Cửu Long”.


Thi công tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Hiện nay, tất cả 24/24 gói thầu đều đang triển khai thi công trên toàn tuyến, lũy kế giá trị đạt gần 30% khối lượng thi công. Để đảm bảo tiến độ thông tuyến vào cuối năm 2020, BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đã kiện toàn, sắp xếp lại tổ chức Tư vấn giám sát, Ban Quản lý Dự án, điều chỉnh quy trình thực hiện công việc để đảm bảo công tác phối hợp được thông suốt, thuận lợi và nhanh chóng.
Nguyễn Quốc Đạt – công nhân thi công tại nút giao An Thái Trung (điểm cuối của tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận), cho biết: “Dù rất nhớ nhà, muốn sum vầy bên gia đình những ngày Tết nhưng năm nay anh em đều đồng tình và động viên nhau ở lại vì cái chung. Tất cả cùng đoàn kết trên dưới một lòng để hoàn thành nhiệm vụ mà cấp trên đã đề ra là thông tuyến trong năm 2020”.
|
Với nỗ lực không ngừng nghỉ trong thời gian qua để dự án có được những kết quả như ngày hôm nay, đây sẽ là nền tảng và niềm tin vững chắc để cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận về đích đúng theo kế hoạch. Ông Nguyễn Văn Phải – Chỉ huy trưởng công trình của nhà thầu Hoàng An, nói: “Mặc dù tăng ca, tăng kíp đêm hôm, không được nghỉ Tết nhưng mà các anh em đều sẵn sàng cũng như rất quyết tâm để hoàn thành công việc của công ty cũng như của dự án”.
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, chia sẻ: Nhìn lại năm 2019, Tập đoàn Đèo Cả đã thực hiện hoàn thành được nhiều phần việc quan trọng, đúng với định hướng đã được HĐQT đề ra từ năm 2018. Tiêu biểu như: thứ nhất, chúng tôi đã thông hầm Hải Vân 2 thành công vào đầu tháng 9-2019. Tiếp đến là, hoàn thành thông tuyến Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, sẽ vận hành phục vụ miễn phí cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2020. Thứ ba, Tập đoàn Đèo Cả đã tham gia “tái sinh” dự án Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sau hơn 10 năm bất động. Với vai trò quản lý điều hành dự án, Đèo Cả đã làm việc với nhiều cơ quan chức năng như: Kiểm toán Nhà nước, cơ quan thuế, cơ quan nhà nước có thẩm quyền (trước đây là Bộ Giao thông vận tải, nay là UBND tỉnh tiền Giang) để phê duyệt điều chỉnh toàn bộ hồ sơ dự án. Đây là tiền đề quan trọng để mang lại niềm vui, sự phấn khởi cho hơn 21 triệu người dân Đồng bằng sông Cửu Long, các nhà thầu và kể cả nhà đầu tư.
Có thể nói, sự hồi sinh của sự án Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận chính là nhờ sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và sự quan tâm, bố trí kịp thời 2.186 tỉ đồng vốn ngân sách của Quốc hội, giúp dự án tiếp tục được đẩy nhanh tiến độ. Sự quan tâm của Chính phủ, Quốc hội cũng là nền tảng để 4 ngân hàng (Vietinbank, BIDV, Agribank và VIPbank) quyết định hợp vốn, ký kết hợp đồng tài trợ tín dụng cho dự án vào ngày 16-12-2019. Đây là cơ sở quan trọng để thực hiện kế hoạch đưa dự án thông tuyến vào năm 2020 và vận hành vào năm 2021, đúng tiến độ mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hứa với người dân ĐBSCL.
Đặc biệt, việc đưa dự án Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận về đích thông tuyến đúng tiến độ đã cam kết vào cuối năm 2020, được xem là nhiệm vụ quan trọng nhất của năm nay. “Thần tốc cộng niềm tin” là thông điệp sẽ được chúng tôi quán triệt cho toàn thể cán bộ công nhân viên nghiêm túc thực hiện. Tại sao phải “thần tốc”? Bởi vì, thời gian để thực hiện hoàn thành nhiệm vụ thông tuyến Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận chỉ còn vỏn vẹn 12 tháng.
“Cộng niềm tin” là điều hết sức cần thiết để có thể thực hiện dự án một cách thần tốc. Chúng tôi hiện đã nhận được niềm tin từ rất nhiều phía như: người dân, Chính phủ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền, các cơ quan hữu quan khác... Bằng những kế hoạch, hành động cụ thể, với tinh thần trách nhiệm và những giải pháp thi công tối ưu nhằm đấy nhanh tiến độ và trên hết là đảm bảo chất lượng công trình, chúng tôi tin tưởng sẽ đạt được tiến độ thi công thần tốc tại dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. “Thần tốc” và chất lượng sẽ giúp chúng tôi tiếp tục cộng thêm được niềm tin và ngược lại, “cộng niềm tin” sẽ là động lực giúp chúng tôi thực hiện nhiệm vụ một cách thần tốc nhất.
Bên cạnh đó, thông điệp “cầu thị nhân sức mạnh” cũng là một yêu cầu đặt ra để chúng tôi thực hiện. Trong tình hình kinh tế như hiện nay, việc cầu thị, lắng nghe ý kiến của người dân và các cơ quan liên quan, đồng thời minh bạch hoá thông tin về các dự án đầu tư đã trở thành một xu hướng, theo yêu cầu của Đảng, Chính phủ và nhân dân. Do đó, cầu thị là điều cần phải thực hiện, nhằm gia tăng giá trị thương hiệu, phát triển uy tín, tạo ra những sản phẩm giá trị thật, đó chính là sức mạnh thực sự của Tập đoàn.
Bên cạnh khơi thông, đưa vào vận hành những dự án trọng điểm của quốc gia, năm 2019 cũng là năm đánh dấu bước ngoặt phát triển vượt bậc về công tác nhân sự của Tập đoàn, khi Đèo Cả phối hợp với Trường Đại học Kinh tế Quốc dân triển khai chương trình MBA, đào tạo nâng cao trình độ cho hơn 50 nhân sự chiến lược. Đồng thời, kiện toàn, hoàn thiện bộ máy quản trị, phát huy hiệu quả năng lực của nhiều bộ phận, đặc biệt là vai trò của tổ tư vấn Tập đoàn.
Thanh Xuân