10/10/2020 - 11:46

Mùa giải khó dự đoán! 

Do những hạn chế chưa từng có trên khán đài liên quan đại dịch COVID-19 cũng như tái cơ cấu lịch thi đấu bóng đá, nên Ngoại hạng Anh (EPL) đang cho thấy một mùa giải lạ thường và bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra trên sân cỏ.

Các cầu thủ Aston Villa (giữa) hiện xếp thứ hai trên bảng xếp hạng EPL. Ảnh: EPA

Các cầu thủ Aston Villa (giữa) hiện xếp thứ hai trên bảng xếp hạng EPL. Ảnh: EPA

Một tuần sau khi CLB Manchester City lần đầu tiên thủng lưới tới 5 bàn trên sân nhà sau 438 trận tại Etihad (thua Leicester City 2-5), Liverpool lại gây sốc với thất bại ê chề trước Aston Villa - đội mùa rồi may mắn trụ hạng thành công. Để thua 2-7 hôm 4-10, Liverpool đã trở thành nhà đương kim vô địch đầu tiên ở EPL để lọt lưới 7 bàn trong một trận kể từ năm 1953. Trận này diễn ra chỉ vài giờ sau khi Tottenham vùi dập Manchester United tới 6-1 ngay tại Old Trafford. Như vậy, tổng số bàn thắng tại vòng 4 đã nhảy lên 41, so với kỷ lục 44 bàn của vòng trước đó.

Trước diễn biến trên, cựu hậu vệ Liverpool Jamie Carragher tin rằng nếu những đội như Aston Villa vẫn có thể “làm nhục” được Liverpool trong khi Everton tiếp tục ngự trị trên ngôi đầu bảng xếp hạng (đã có 4 trận toàn thắng), thì sắp tới giải sẽ còn xảy ra nhiều điều bất ngờ nữa. Đối với người hâm mộ, sự xáo trộn sẽ khiến EPL trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết bởi tính chất khó đoán. Mọi đội bóng đều có thể chiến thắng và mọi đội bóng đều có thể thua. Những đêm “kinh hoàng hoặc thăng hoa” như trên sẽ còn tái hiện và cũng không loại trừ khả năng về một sự đảo lộn cấu trúc tốp 4.

Việc các CĐV không được phép vào sân do COVID-19, nên lợi thế sân nhà mùa giải này không còn ý nghĩa. Bằng chứng là tỷ lệ trận đấu chứng kiến đội chủ nhà giành chiến thắng ở mức thấp nhất trong 5 mùa bóng gần đây. “Giai đoạn chuẩn bị cho mùa giải mới của các CLB bị rút ngắn hơn so với thường lệ, rồi lại phải ôm lấy lịch thi đấu quá dày đặc. HLV không có nhiều thời gian làm việc cùng các cầu thủ trên sân tập để có thể phát hiện những lỗ hổng nơi phòng ngự. Kết quả là gần như mọi đội bóng đều đã lộ ra điểm yếu này”, Carragher giải thích về số lượng bàn thắng tăng bất thường hiện nay.

Kết quả trên đã dấy lên viễn cảnh về nhà vô địch mới, ngoài những cái tên quen thuộc như Man City, Liverpool hay Chelsea. Carragher dự đoán đây có thể là “mùa giải Leicester” kết thúc bằng hình ảnh một tân vương, ám chỉ “Bầy cáo” từng bất ngờ lên ngôi EPL năm 2016.

Tính đến hết tháng 9 vừa qua, 5 giải bóng đá hàng đầu châu Âu (Anh, Đức, Tây Ban Nha, Ý và Pháp) đã chi số tiền tương đương 2,5 tỉ bảng Anh để chiêu mộ cầu thủ. Trong đó, EPL mạnh tay nhất khi 20 CLB đã “đốt” hơn 1 tỉ bảng Anh trên thị trường chuyển nhượng Hè năm nay, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Con số đó tuy còn kém xa mức 1,4 tỉ bảng Anh ở phiên chợ Hè 2019, song nó vẫn nằm trong tốp 7 mùa mua sắm rầm rộ nhất của bóng đá xứ sương mù trong kỷ nguyên EPL. Thị trường chuyển nhượng mùa Hè 2020 đóng cửa vào ngày 5-10, nhưng thời gian cho phiên chợ nội địa Anh được kéo dài tới 16-10. Điều này đồng nghĩa các đội EPL vẫn còn cơ hội mua thêm cầu thủ của những đội EFL - hệ thống giải đấu hạng thấp hơn EPL.

BÌNH DƯƠNG (Theo Reuters, Telegraph)

Chia sẻ bài viết