13/03/2016 - 15:56

Mùa artemia thuận cho người dân xứ biển

Mùa vụ artemia năm nay ở thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng sớm hơn so với năm ngoái 1 tháng. Nhưng nhờ thời tiết thuận lợi, nên năng suất nuôi artemia khá cao và giá thu mua trứng bào xác rất ổn định khiến nhiều nông dân phấn khởi.

Anh Lý Ô Cho, thành viên Hợp tác xã Muối – Tôm – Artemia xã Vĩnh Tân, cho biết: "Mấy ngày nay, ngày nào tôi cũng ra đây vớt trứng artemia khoảng 5 lần để gom bán. Vụ này tôi nuôi 3ha artemia, đã thu hoạch được hơn 2 tháng. Hiện nay với giá bán 920.000 đồng/kg nên tôi và bà con ở đây rất vui vì lợi nhuận khá cao". Tuy nhiên, theo anh Lý Ô Cho, không phải lúc nào giá cũng cao như hiện nay, nhất là khi mùa mưa vừa đến, artemia vừa cho trứng ít mà giá lại thường rẻ hơn, có khi chỉ còn 500.000 - 600.000 đồng/kg. Thường sau khi hết vụ artemia, anh Lý Ô Cho và các thành viên hợp tác xã sẽ chuyển qua làm muối. Theo ông Trương Ít Tá, Giám đốc Hợp tác xã Muối – Tôm – Artemia xã Vĩnh Tân, hiện nay hợp tác xã có 91ha nuôi artemia, bắt đầu thả nuôi vào tháng 11-2015. Các thành viên của hợp tác xã đang thu hoạch trứng mỗi ngày, ước tính 1ha khoảng 50 - 60kg trứng. Riêng ông Trương Ít Tá nuôi 2,5ha, sau 20 ngày thả nuôi thì bắt đầu thu hoạch và hiện mỗi ngày ông vớt 1,5 - 2 kg trứng.

 Các thành viên Hợp tác xã Muối – Tôm – Artemia xã
Vĩnh Tân phấn khởi trước mùa vụ artemia năm nay.

Mặc dù đầu vụ nuôi có xuất hiện mưa trái mùa, nhưng dứt sớm và do nông dân chú trọng nhiều hơn đến kỹ thuật, tuân thủ khuyến cáo của ngành chuyên môn nên không ảnh hưởng đến sự phát triển của artemia và tỷ lệ hao hụt giảm đáng kể so với năm trước. Là một trong những hộ nuôi artemia lâu năm, vụ nuôi này anh Trần Hoài Phương ở xã Lai Hòa thả nuôi 5ha. Với diện tích này, tính đến nay anh đã thu hoạch khoảng 300kg trứng artemia. Anh Phương cho biết: "Nếu năm rồi qua Tết Nguyên đán giá trứng artemia giảm còn 800.000 – 850.000 đồng/kg, thì năm nay giá được giữ mức ổn định hơn, từ 900.000 đồng/kg trở lên".

Theo ông Trần Minh Chí, Trưởng Trạm Khuyến nông thị xã Vĩnh Châu, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino nắng nóng kéo dài nên việc đảm bảo nước cho artemia ngay đầu vụ 2016 đã được các ngành chuyên môn quan tâm. Vì vậy  phần lớn lượng nước phục vụ cho nông dân nuôi artemia năm nay đáp ứng đầy đủ không xảy ra tình trạng thiếu nước như những năm trước. Hiện nay, nông dân thị xã đã thả nuôi 571ha, tập trung ở xã Lai Hòa, Vĩnh Tân và phường Vĩnh Phước; trong đó, xã Lai Hòa là có diện tích nuôi artemia nhiều nhất.

Hiện tại, nếu nông dân bán trứng artemia với hình thức vắt tay sẽ có giá 930.000 đồng/kg, nếu qua máy lọc tạp chất sẽ lên đến 1 triệu đồng/kg. Để nuôi artemia cho lợi nhuận cao, ngoài yếu tố thời tiết, vốn đầu tư, nông dân còn phải lưu ý đến kỹ thuật. Do đó, đầu vụ nuôi, đơn vị đã tổ chức phổ biến kỹ thuật nuôi, thông tin về tình hình thời tiết. Theo ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu, điểm thuận lợi cho vụ nuôi artemia năm nay là ngoài việc năng suất, giá trứng bào xác ổn định ở mức cao, người nuôi còn có thêm nguồn thu nhập từ việc bán sinh khối cho thương lái thu mua sấy khô, đóng bọc bán cho những người nuôi cá kiểng.

Nuôi artemia trên ruộng muối được nhiều nông dân nhận định dễ chăm sóc, có thị trường tiêu thụ ổn định. Artemia là một loại giáp xác có kích thước nhỏ, phát triển tốt trong môi trường nước mặn, do có nhiều chất dinh dưỡng nên được sử dụng làm thức ăn cho tôm sú giống. Thời gian qua, trứng artemia mang lại lợi nhuận kinh tế cao cho các hộ nuôi, lại rất phù hợp với đặc điểm tự nhiên của vùng tiếp giáp biển như thị xã Vĩnh Châu. Điểm đặc biệt, trứng artemia ở Vĩnh Châu luôn được khách hàng quốc tế đánh giá là có chất lượng cao thuộc hàng đầu thế giới nên luôn có thị trường tiêu thụ.

Bài, ảnh: THIỆN HẢI

Chia sẻ bài viết