13/09/2024 - 07:59

Món ngon từ tép rong 

Từ tháng 9 đến tháng 11 hằng năm, miền Tây vào mùa nước nổi và cũng là thời điểm có nhiều sản vật theo mùa độc đáo, như cá linh, tép rong, bông điên điển… Trong đó, tép rong là nguyên liệu để làm nên nhiều món ngon.

Tép rong xào giá hẹ bông điên điển. Ảnh: KIỀU MAI

Tép rong còn được gọi là tép riu, tép gạo, tép trấu, tép đồng… có kích thước nhỏ. Chúng thường sống trong môi trường nước ngọt, như ao, mương, ruộng lúa, thích bám vào các nhánh rong, rêu. Đó là lý do người ta gọi là tép rong.

Tép rong sống trong môi trường tự nhiên nên thịt rất ngọt, tép lại nhỏ nên dễ chế biến, nhanh chín, thích hợp làm các món gỏi, xào, nấu canh… trong các bữa cơm dân dã của người miền Tây. Do kích thước nhỏ, vỏ mềm nên tép rong thường được ăn nguyên con, không cần phải lột vỏ. Về mặt dinh dưỡng, tép rong tươi rất giàu đạm, canxi...

Khi dùng tép rong làm món ăn, chỉ cần rửa sạch là có thể chế biến nhanh nhiều món độc đáo trong thời gian ngắn, điển hình là gỏi tép bông điên điển, gỏi tép bông súng, tép ram mặn, tép chiên bột, canh chua tép… Ngoài ra, tép rong xào với giá, hẹ và bông điên điển là món ăn rất bắt vị. Chỉ cần nhóm lửa, phi tỏi rồi để giá, hẹ, bông điên điển và tép vào xào trong vài phút là đã có món ăn hấp dẫn về sắc lẫn hương. Tép chín đỏ au, giá trắng hẹ xanh thêm chút vàng tươi của bông điên điển làm có món ăn đủ sắc hương vị. Thịt tép ngọt, rau xào giòn giòn, chút hăng của hẹ, chút đắng chát ngọt của bông điên điển, chấm nước mắm ớt chua ngọt cay nồng, tạo nên hương vị rất hấp dẫn, khó quên.

Trong các món đãi khách của người miền Tây vào mùa nước nổi, ngoài lẩu mắm, cá linh kho, gỏi bông điên điển thì tép rong xào giá hẹ bông điên điển thường là món ăn không thể thiếu.

MINH NHIÊN

 

Chia sẻ bài viết