26/06/2024 - 20:39

Mở rộng đường ống cấp nước sạch phục vụ người dân vùng sâu, vùng xa 

Đầu năm 2024 đến nay, Trung tâm nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ (gọi tắt là Trung tâm nước) đã phối hợp với các địa phương để kịp thời nắm bắt nhu cầu sử dụng nước sạch và triển khai mở rộng mạng đường ống cấp nước sạch tại nhiều xã, phường thuộc các quận, huyện trên địa bàn thành phố. Qua đó, tạo điều kiện cho người dân sống ở vùng sâu, vùng xa được gắn đồng hồ sử dụng nước sạch, bà con rất phấn khởi.

Phấn khởi có nước sạch sử dụng

Từ hơn một tháng nay, gia đình ông Huỳnh Văn Tâm cùng nhiều hộ dân sống tại tổ 3 thuộc ấp Thới Hòa C, xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai đã có nước sạch sử dụng. Đây là khu vực nằm khá xa trung trung tâm huyện và xa nhà máy nước, điều kiện giao thông đi lại còn khá khó khăn. Do vậy, khi nơi đây được các cơ quan chức năng quan tâm mở rộng đường ống cấp nước để đưa nước sạch về địa phương, bà con rất phấn khởi.

Hộ bà Nguyễn Thị Chanh, ở ấp Thới Hòa C, xã Thới Thạnh đã có nước sạch sử dụng.

Ông Tâm cho biết: “Gia đình tôi vui không sao tả xiết khi đường ống nước sạch được kéo về tận cửa nhà và đã sử dụng nước sạch từ giữa tháng 5 đến nay. Bây giờ, mở vòi nước là có nước sạch sử dụng ngay, nước rất trong và sạch, xài an tâm cho sức khỏe. Từ khi có nước sạch, gia đình tôi không còn phải lấy nguồn nước từ giếng khoan hay nước dưới sông lên xài nữa, vì các nguồn nước này không đảm bảo vệ sinh. Tôi rất cảm ơn các cấp chính quyền địa phương đã quan tâm nắm bắt nguyện vọng của người dân và đã phối hợp với Trung tâm nước mở đường ống mang nước sạch về giúp cho những hộ dân vốn có điều kiện kinh tế khó khăn có nước sạch sử dụng...”. Bà Nguyễn Thị Chanh, ở ấp Thới Hòa C, xã Thới Thạnh cũng phấn khởi, cho biết: “Do nước sông bị ô nhiễm và hay cạn kiệt vào mùa khô, gia đình tôi phải khoan giếng để lấy ngước ngầm sử dụng nhưng nước bị nhiễm phèn nặng, dùng không an tâm chút nào. Do vậy, khi nước máy (nước sạch) về, gia đình tôi rất vui và đã gắn đồng hồ sử dụng được hơn một tháng qua. Nước máy xài rất tiện lợi và an tâm cho sức khỏe”.

Theo ông Huỳnh Thanh Sang, Phó Chủ tịch UBND xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai, vừa qua, các cấp chính quyền tại xã và huyện đã phối hợp với Trung tâm nước để mở rộng đường ống cấp nước sạch tại ấp Thới Hòa C, giúp cho hơn 10 hộ dân được tiếp cận với nước sạch. Hiện tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch của xã đạt 95% trên tổng số hộ dân. Để nâng cao tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch, các cấp chính quyền tại xã và các ấp trên địa bàn xã luôn quan tâm nắm bắt nhu cầu của người dân nhằm kịp thời đề xuất về huyện và Trung tâm nước để nâng cấp, mở rộng đường ống đến những nơi người dân cần.

Mở rộng đến nhiều nơi

Trong 6 tháng đầu năm 2024, không chỉ những hộ dân tại ấp Thới Hòa C thuộc xã Thới Thạnh đã có nước sạch sử dụng mà nhiều hộ dân sống tại nhiều xã, phường khác thuộc các quận, huyện trên địa bàn TP Cần Thơ cũng được chung hưởng niềm vui nước sạch về đến từng thôn xóm. Ông Đào Ngọc Giang, ngụ ấp Thới Trường 1, xã Thới Xuân, huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Nhà tôi ở nằm cặp tuyến Kênh Giữa nằm sâu trong đồng. Đây là khu vực vùng sâu, vùng xa, xa trung tâm huyện, dân cư sống khá thưa nhưng từ tháng 4-2024 cũng đã có nước sạch sử dụng. Tôi rất cảm ơn Trung tâm nước và các cơ quan chức năng Nhà nước đã quan tâm mở rộng đường ống cấp nước, giúp hàng chục hộ dân tại địa phương được tiếp cận nước sạch”.

Trung tâm nước cũng đã phối hợp các địa phương, triển khai mở rộng mạng đường ống cấp nước đến nhiều xã phường khác thuộc các huyện Cờ Đỏ, Thới Lai, Vĩnh Thạnh và quận Thốt Nốt. Cụ thể, tại huyện Cờ Đỏ thực hiện mở rộng tuyến Kênh Thầy Tám ở ấp Thới Hòa, xã Thới Đông; tuyến Lung Văn ở ấp Thạnh Lộc 1 và tuyến Ngã Cạy ấp Thạnh Lộc 1 thuộc xã Trung An; tuyến kênh Đông Pháp ở ấp Thới Hữu, xã Đông Hiệp. Tại huyện Vĩnh Thạnh, mở rộng tuyến Mương Su ở ấp Vĩnh Nhuận, xã Vĩnh Bình. Tại quận Thốt Nốt, triển khai mở rộng các tuyến rạch Mương Ranh bên trái thuộc khu vực Phúc Lộc 3 và tuyến rạch Mương Bố thuộc khu vực Phúc Lộc 2, phường Thạnh Hòa; tuyến rạch Ba Khía, tuyến vàm Kinh Cụt và tuyến Trại Cưa thuộc phường Thuận Hưng; tuyến tổ 15 và tuyến Thanh Niên thuộc khu vực Tân Lợi 1, phường Tân Hưng; tuyến rạch Cái Ngãi - Hai Vàm thuộc khu vực Phụng Thạnh 2, phường Trung Kiên...

Theo ông Nguyễn Thế Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm nước, thời gian qua đơn vị đã phối hợp khá chặt chẽ với các địa phương nhằm thu thập ý kiến kiến nghị và nguyện vọng của người dân để đưa nước sạch đến những nơi người dân có nhu cầu. Kịp thời tổ chức họp dân nhằm huy động tốt các nguồn lực từ xã hội để “chung tay” cùng Nhà nước đầu tư mở rộng mạng đường ống cấp nước sạch trong điều kiện các nguồn đầu tư từ ngân sách nhà nước còn hạn chế. Qua đó, đã tạo được sự đồng tình ủng hộ rất lớn của người dân trong việc góp công, góp sức, góp của và tạo điều kiện thuận lợi về mặt bằng cho đầu tư phát triển công trình cấp nước sạch.

Theo Trung tâm nước, căn cứ vào các công văn, tờ trình và kiến nghị của các địa phương, Trung tâm nước đã kịp thời phối hợp và làm việc với UBND các xã, phường, cùng phòng kinh tế các quận, phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn các huyện để triển khai mở rộng mạng đường ống cấp nước sạch. Kịp thời đề nghị địa phương họp dân, thống nhất với nhân dân nội dung triển khai thực hiện mở rộng mạng đường ống cấp nước với hình thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Trung tâm nước cung cấp toàn bộ vật tư (đường ống nước chính cỡ lớn D90 hay D60 và phụ kiện van, co, tê kèm theo...), địa phương cùng nhân dân họp thống nhất tự tổ chức thi công đào đất, lắp đặt ống, lấp đất, hoàn trả mặt bằng hiện trạng. Trung tâm nước hỗ trợ kỹ thuật, đấu nối thông nước đường ống chính và hỗ trợ gắn đồng hồ nước cho các hộ dân... Nhờ vậy, mạng lưới đường ống cấp nước sạch đã sớm được mở rộng đến nhiều khu vực vùng sâu, vùng xa, giúp nhiều hộ dân có nước sạch sử dụng.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết