23/01/2024 - 09:16

Miếng dán da “thông minh” giúp giải phóng thuốc theo yêu cầu điều trị 

Nhằm giúp bệnh nhân có bệnh mãn tính loại bỏ nhu cầu tiêm thuốc hoặc phải uống nhiều loại thuốc hằng ngày, các nhà khoa học Mỹ vừa sáng chế một miếng dán “thông minh”, có chức năng truyền các loại thuốc khác nhau qua da mà không gây đau đớn và được điều khiển bằng điện thoại thông minh.

Ðược gọi là Miếng dán theo yêu cầu không gian thời gian (SOP), thiết bị mới được các chuyên gia tại Ðại học Bắc Carolina phát triển là phiên bản cải tiến của miếng dán vi kim (microneedle) trước đây. Cấu tạo thông thường của miếng dán vi kim là một tấm polyme nhỏ với nhiều mũi kim siêu nhỏ chứa thuốc bên trong. Khi ấn miếng dán vào cơ thể, các mũi kim sẽ xuyên qua lớp trên cùng của da mà không gây đau đớn, sau đó tan ra và giải phóng thuốc vào cơ thể.

Ðiểm khác biệt mới của SOC là nó có một mạch điện ở mặt trên, với các mũi kim được bọc vàng và có thể được nạp các loại thuốc khác nhau. Khi ấn miếng dán lên da, lớp phủ bằng vàng rất mỏng đó sẽ giữ cho mũi kim không bị tan ra. Khi miếng dán được kích hoạt bằng tín hiệu không dây từ điện thoại thông minh (hoặc máy tính), nó sẽ làm nóng một hoặc nhiều vi kim, khiến lớp vàng tan rã. Khi đó, mũi kim tiếp xúc trực tiếp với da, hòa tan và giải phóng thuốc trong vòng 30 giây. Giống như các miếng dán vi kim khác, thuốc sẽ đi vào dịch kẽ giữa các tế bào da rồi ngấm vào máu. Kết quả thử nghiệm cho thấy SOP đã giúp tiêm thành công nhiều liều melatonin trên chuột.

Nhóm nghiên cứu hy vọng miếng dán mới này (có thể dùng ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể) để điều trị các bệnh mãn tính, các tổn thương thần kinh và thoái hóa thần kinh, như chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi - bệnh Alzheimer, vốn cần tiêm các loại thuốc khác nhau trong ngày theo phát đồ điều trị phức tạp.

​HUY MINH (Theo New Atlas, Interesting Engineering)

 

Chia sẻ bài viết