07/08/2023 - 13:00

Mang yêu thương đến người dân Cần Thơ 

Bài, ảnh: H.HOA

Từ ngày 17-7 đến 28-7-2023, đoàn thầy thuốc người Mỹ và gốc Việt đã khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân ở 9 quận, huyện trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Đoàn còn hỗ trợ chụp CT, MRI, phẫu thuật tim, não... cho người dân.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè tặng quà, hoa cảm ơn vợ chồng bác sĩ Đào Đoàn Viên.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè tặng quà, hoa cảm ơn vợ chồng bác sĩ Đào Đoàn Viên.

Đoàn thầy thuốc đến từ Tổ chức Phi chính phủ Good Samaritan Medical and Dental Ministry (GSMDM) đã đến Trường Tiểu học Trần Hoàng Na, quận Cái Răng để khám bệnh cho người dân. Đoàn gồm 74 người gồm bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, dược sĩ... chia làm nhiều nhóm: nhóm đón tiếp, ghi phiếu khám, nhóm khám, nhóm hỗ trợ... hoạt động rất nhịp nhàng. Chú Nguyễn Phi Hùng, ở khu vực 1, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng đưa vợ đến nhổ răng, kể: “Vợ tôi bị tai biến 8 năm, đi lại khó khăn. Nhà neo đơn, răng vợ tôi bị gãy phải nhổ, nhưng bà ấy không chịu nhập viện, đành phải đi về. Nay có đoàn đến địa phương khám. Thấy vợ tôi yếu nên bác sĩ khám tổng quát rất kỹ, không chỉ khám răng, còn khám mắt và tặng kính. Các tình nguyện viên trong đoàn cũng trấn an để bà ấy an tâm nhổ răng”.

Cô Phạm Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP Cần Thơ, cho biết: Với người nghèo, được bác sĩ khám kỹ, nếu có bệnh cần chụp CT, MRI, xét nghiệm, phẫu thuật... thì được hỗ trợ viện phí để điều trị. Họ mừng lắm. Vì lẽ đó, đoàn lên kế hoạch khám cho 160 người/ngày để có thời gian khám, tư vấn kỹ cho bà con thì thường phải khám đến 200 người. Như ngày đầu tiên ở quận Bình Thủy, dù thời tiết không thuận lợi, nhưng đoàn đã khám 205 người.

Đoàn đã làm việc xuyên suốt trong 10 ngày tại 9 quận, huyện. Mỗi ngày làm việc từ 8 giờ sáng cho đến 5 giờ chiều. Cô Phạm Thị Ngọc Ánh thông tin thêm: Khác với những đợt khám bệnh của các đoàn trước đây, đoàn không chỉ khám bệnh cấp thuốc miễn phí những bệnh thông thường mà còn phát hiện các bệnh nền, bệnh mãn tính nặng và chuyển về bệnh viện tuyến trên điều trị. Đoàn hỗ trợ kinh phí điều trị. Đợt này, có những ca bệnh hiểm nghèo như bệnh tim, mổ não... đã được hỗ trợ chi phí điều trị kịp thời, giúp cho một số bà con nghèo được chữa trị. Trong quá trình làm việc, Đoàn đã hết lòng phục vụ bệnh nhân nghèo, phong cách rất chuyên nghiệp, tận tâm tận lực.

Trong 10 ngày, đoàn đã khám nội cho 1.894 người; khám mắt và tặng kính cho 1.392 người; khám và nhổ răng cho 342 người; tặng 8 xe lăn, 36 cái gậy 3 chân; mổ mắt 21 ca tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ; 12 ca nhập viện ở tại Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ; 2 ca chuyển về Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ; 1 ca chuyển Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ; 1 ca chuyển Bệnh viện Chợ Rẫy; 1 ca chuyển Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh điều trị. Về cận lâm sàng có 90 ca chụp MRI, CT, X-quang, xét nghiệm các chuyên khoa. Tổng kinh phí toàn đợt khám là 100.000 USD.

Theo PGS.BS Đào Đoàn Viên, Trưởng đoàn khám, kinh phí do đoàn vận động và tự chi trả chi phí sinh hoạt trong những ngày khám nhân đạo ở Cần Thơ. Đợt này, đoàn chỉ khám duy nhất ở TP Cần Thơ. Sau khi khám xong, đoàn quay về Mỹ ngay bởi các thành viên trong đoàn đều rất bận rộn. Ngoài chi phí khám bệnh đợt này, khi về Mỹ, đoàn sẽ tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ. BS Đào Đoàn Viên cũng cho biết thêm: “Chúng tôi đến Cần Thơ không chỉ là khám, chữa bệnh mà đem lời động viên, chia sẻ, yêu thương đến với người dân, người bệnh”.

Khi khám bệnh ở huyện Phong Điền, đoàn đã nghe kể về hoàn cảnh của bà Trần Thị Lý, 75 tuổi, ở trọ tại ấp Mỹ Phước, xã Mỹ Khánh. Bà Lý già yếu, con trai bị lao phổi nặng, không lao động được. Đoàn đã hỗ trợ cho bà 3 tháng tiền trọ, mỗi tháng 1,2 triệu đồng. Trong đợt này, đoàn phát hiện và trợ cấp cho 3 hoàn cảnh khó khăn với số tiền là 14 triệu đồng; hỗ trợ cho các bé 8 hộp sữa trị giá 6,5 triệu đồng.

Về cơ duyên đến với Cần Thơ, bác sĩ Đào Đoàn Viên cho biết, thành phố Riverside, tiểu bang California, nơi ông và nhiều thành viên trong đoàn sinh sống, làm việc kết nghĩa với TP Cần Thơ. Từ đó, đoàn đến Cần Thơ, để hiểu hơn về đất và người Cần Thơ, nhằm góp phần thắt chặt quan hệ hữu nghị giữa hai thành phố.

Chia sẻ bài viết