04/07/2011 - 22:01

Mạng 3G - cuộc cạnh tranh gay gắt

Khoảng 2 năm về trước, người truy cập Internet, sử dụng thông tin di động Việt Nam dường như chỉ biết đến đường truyền ADSL (mạng Internet có dây). Nhưng hiện nay, thị phần ADSL dần bị thu hẹp lại bởi cuộc cách mạng của các nhà mạng 3G (gọi tắt là 3G). Nhưng để khai thác, kinh doanh thị trường này, thời gian qua, 3 “đại gia” nhà mạng (VinaPhone, Viettel, MobiFone) mở ra nhiều chiến lược marketing như: giảm giá sản phẩm, tặng cước thuê bao, tăng thời gian sử dụng… Đến nay, “cuộc chiến” này vẫn đang tiếp diễn và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt…

ADSL áp lực trước 3G

Trước đây, ADSL được xem là đường truyền Internet duy nhất và hiệu quả. Tuy nhiên, do tính cố định, để sử dụng, người dùng phải kéo dây mới có thể “mang” ADSL về nhà. Điều này rất bất lợi lớn đối với những người thường xuyên phải di chuyển hoặc ở những khu vực khó lắp đặt đường dây.

 Để không loại khỏi “sân chơi 3G”, hiện nay, các nhà mạng liên tục đưa ra nhiều chiến lược marketing như: tặng tiền cước thuê bao, giảm giá thiết bị, tăng lưu lượng sử dụng… Có thể, thời gian tới cuộc chiến 3G
sẽ càng trở nên “nóng bỏng”.

Để giải quyết vấn đề này, các nhà mạng di động (VinaPhone, MobiFone, Viettel...) đã nghiên cứu, thực hiện cuộc cách mạng 3G hay còn gọi là Internet không dây. Tháng 10-2009, VinaPhone là mạng di động đầu tiên cung cấp dịch vụ 3G, tiếp theo là MobiFone và Viettel. So với mạng 2G và đường truyền ADSL, 3G có nhiều tính năng vượt trội. Cụ thể: điện thoại di động nối 3G sẽ có những tính năng như: Mobile Internet (truy cập Internet trực tiếp từ điện thoại); Video Call (đàm thoại thấy hình giữa các thuê bao); Mobile Camera (xem trực tiếp hình ảnh tình trạng các nút giao thông); Mobile TV (xem trực tiếp nhiều kênh truyền hình trên điện thoại di động)... Máy vi tính kết nối Internet trực tiếp không dây qua sóng di động từ thiết bị USB 3G và sim 3G giúp người sử dụng truy cập Internet tốc độ cao dễ dàng, mọi lúc, mọi nơi... Anh Nguyễn Đinh Phúc, Giám đốc Công ty Truyền thông Sức mạnh Việt, chia sẻ: “Công việc của tôi phải thường truy cập Internet để giao dịch với khách hàng. Trước đây, chưa có mạng 3G, mỗi lần đi công tác là tôi gặp nhiều khó khăn vì không thể lên mạng được. Nhưng hiện nay, mạng 3G phát triển mạnh, chỉ cần gắn USB 3G vào laptop là có thể lên mạng dễ dàng ở mọi nơi, nên tôi không còn e ngại trong mỗi lần đi công tác xa như trước...”.

Nhiều chuyên gia trong giới truyền thông nhận định: nếu xét về giá cước, mạng 3G cũng tương đương, thậm chí rẻ hơn so với ADSL. Vì mạng 3G có gói trả trước, nên nạp tiền bao nhiêu thì sử dụng bấy nhiêu; còn ADSL là gói cước trả sau trọn gói (cố định) từ 150.000 đồng/tháng trở lên (tùy theo tốc độ truyền tải). Nên dù khách hàng sử dụng hay không thì mỗi tháng vẫn phải đóng tiền như đã đăng ký...

Cuộc chiến 3G

Sau gần 2 năm cạnh tranh và phát triển, hiện nay các nhà mạng 3G tại Việt Nam đã tương đối cân bằng về mức giá cước cũng như mạng phủ sóng. Tuy nhiên, để giành được thị phần và giữ vững được vị trí trong sân chơi 3G, các nhà mạng không ngừng đưa ra nhiều chính sách, chiến lược để phát triển thuê bao, thu hút khách hàng...

VinaPhone đang áp dụng mức cước trọn gói tương đối “mềm” từ 10.000-200.000 đồng/tháng. MobiFone áp dụng cước thuê bao trọn gói từ 80.000-230.000 đồng/tháng, lưu lượng từ 1,3-5,5 GB. Trước động thái của 2 nhà mạng này, tháng 5-2011, Dcom 3G của Viettel chính thức cung cấp tính năng mới: “mức cước tối đa”, không giới hạn lưu lượng sử dụng, khách hàng được truy cập Internet, download chỉ với 120.000 đồng/tháng. Trường hợp khách hàng sử dụng ít hơn 120.000 đồng/tháng, sẽ được tính theo mức cước thực sử dụng. Bên cạnh đó, Viettel còn tích hợp thêm tính năng Tomato, không giới hạn thời gian sử dụng: chỉ cần còn tiền trong tài khoản, trong vòng 2 tháng khách hàng phát sinh 1 trong các giao dịch như: nạp thẻ, nhắn tin, truy cập Internet... là tiền trong tài khoản vẫn được bảo lưu, kết nối Internet dễ dàng. Ngoài ra, Viettel còn cho ra mắt bộ Kit lẻ với mệnh giá 65.000 đồng, có 100.000 đồng trong tài khoản tích hợp nhiều tính năng như: mức cước tối đa, Tomato... Để tăng số người lượng người sử dụng thiết bị Dcom 3G, Viettel ưu tiên giảm 50% giá cho phóng viên, nhà báo khi hòa mạng USB Dcom 3G trả trước... và thường xuyên có những chính sách ưu đãi đối với giáo viên, học sinh, sinh viên...

Chị Trần Thị Thanh Tâm, phụ trách phòng kinh doanh Tập đoàn Viễn thông Quân đội - Chi nhánh Viettel Cần Thơ, cho biết: Những tính năng mới mà Viettel đang áp dụng với mạng 3G nhằm giúp người sử dụng dịch vụ Internet di động thay đổi cách nhìn về dịch vụ Internet 3G là giá cước cao, khó kiểm soát chi phí sử dụng. Hiện nay, tại Cần Thơ, Viettel có 267 trạm 3G, phủ sóng đến 100% xã, phường trên địa bàn thành phố; số lượng Dcom 3G đạt hơn 21.000 thuê bao. Thời gian tới, Viettel tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, đưa sản phẩm 3G đến gần với người dân hơn...

Để tăng số lượng khách hàng sử dụng thiết bị 3G cũng như tạo sự cân bằng thị trường USB 3G giá rẻ, hiện nay MobiFone, VinaPhone đã hạ giá thiết bị USB 3G từ 1,7-1,2 triệu đồng/chiếc xuống còn 790.000-999.000 đồng/chiếc. (tùy theo sản phẩm và nhà mạng).

Riêng Viettel vẫn giữ nguyên giá thiết bị Dcom 3G là 780.000 đồng/chiếc (tốc độ 7.2 MG).

Ngày 20-6, MobiFone mở chương trình khuyến mãi cho mạng 3G. Theo đó, khách hàng hòa mạng thuê bao PFC (thiết bị USB 3G của MobiFone) mới sẽ được tặng 100% giá trị thẻ, áp dụng cho 10 lần nạp đầu tiên và mỗi tháng được tặng 25.000 đồng trong tài khoản (tặng liên tục 12 tháng). Bên cạnh đó, khách hàng được nhân đôi lưu lượng sử dụng khi đăng ký mua các gói Mobile Internet và Fast Connect (kết nối máy tính tốc độ cao) trả sau. Cụ thể, nếu khách hàng đăng ký dịch vụ Mobile Internet, cước thuê bao 5.000 đồng/tháng, lưu lượng sử dụng 5 MB sẽ được nhân đôi cước thuê bao từ 5.000 đồng/tháng lên 10.000 đồng/tháng và lưu lượng sử dụng từ 5 MB lên 10 MB. Với dịch vụ Fast Connect trả sau: khách hàng đăng ký cước thuê bao 120.000 đồng/tháng, lưu lượng sử dụng 2.3 GB cũng sẽ được nhân đôi cước thuê bao và lưu lượng sử dụng.

***

Giới chuyên môn nhận định, thời gian tới thị trường 3G sẽ tiếp tục “nóng” hơn. Bởi thiết bị 3G ngày càng rẻ, giá dịch vụ sẽ giảm dần và chất lượng ngày càng tăng lên. Khi đó, nhà mạng nào có vùng phủ sóng rộng, chất lượng tốt thì sẽ thu hút được khách hàng.

Bài, ảnh: NAM PHAN

Chia sẻ bài viết