01/05/2023 - 10:18

Lưu giữ ký ức tuổi thơ với bánh dân gian 

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Trong khuôn khổ Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ X - năm 2023 đang diễn ra tại Quảng trường quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, hoạt động “Bánh dân gian và tuổi thơ” thu hút rất đông du khách đến tham quan, xem các em thiếu nhi làm bánh, bán bánh. Hoạt động này không chỉ giúp các em nhỏ lưu giữ ký ức tuổi thơ mà người xem cũng như tìm thấy tuổi thơ của mình với bánh dân gian.

Các bé bán bánh dân gian Nam Bộ đến du khách. 

“Bánh bột lọc, bánh mặn, sương sáo, hột é... bà con ơi!”, tiếng rao dễ thương của các em học sinh Trường Tiểu học Bình Thủy khiến nhiều người chú ý. Các bé trong trang phục áo bà ba nhanh nhẹn mời khách rồi bán hàng, đưa bánh cho khách bằng hai tay và không quên cám ơn khi nhận tiền. Nhiều người thích thú, hiếu kỳ đã ghé gian hàng để ủng hộ bánh cho các em nhỏ. Chị Nguyễn Quỳnh Trang, du khách đến từ tỉnh Vĩnh Long, nói: “Các bé đáng yêu quá, rất ngoan và lễ phép, bán hàng rất chuyên nghiệp luôn”.

Ở phía sau quầy hàng, một nhóm các bé trai, bé gái của Trường Tiểu học An Thới 2 (quận Bình Thủy) quây quần bên xề rau, cẩn thận lặt rồi đem rửa sạch để kịp có rau bán bánh xèo, bánh khọt cho khách. Em nào mặt cũng rạng ngời, xông xáo làm việc. Phạm Minh Nguyệt, học sinh lớp 3, Trường Tiểu học An Thới 2, nói: “Ðây là lần đầu tiên con tham gia “Bánh dân gian và tuổi thơ” trong Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ. Con thấy rất vui khi được trải nghiệm và càng vui hơn nữa khi được du khách yêu thích ghé ủng hộ thiệt nhiều”.

Theo lãnh đạo Phòng Giáo dục và Ðào tạo quận Bình Thủy, Trường Tiểu học Bình Thủy và Trường Tiểu học An Thới 2 là 2 đơn vị tham gia chương trình “Bánh dân gian và tuổi thơ”. Các hoạt động chính gồm trang trí gian hàng với hình ảnh hoạt động của các đơn vị trường, một số sản phẩm STEM; kết nối tivi giới thiệu ngành Giáo dục Bình Thủy. Ngoài ra, các trường còn mời thợ đổ bánh xèo, bánh khọt đến hướng dẫn học làm và hướng dẫn học sinh trải nghiệm bán hàng.

Cô Trần Ngọc Hân, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Thủy, cho biết: Mỗi buổi, gian hàng có cả học sinh và giáo viên thay phiên làm bánh, bán bánh phục vụ khách tham quan. Nhà trường chọn 21 học sinh tham gia, luân phiên nhau tham gia sự kiện, trong đó chú trọng chọn học sinh có khả năng giao tiếp tiếng Việt, tiếng Anh tốt để giới thiệu về sản phẩm và giao lưu, tham gia các hoạt động giáo dục của quận khi có khách đến tham quan gian hàng. Cô Trịnh Thị Thanh Loan, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Thới 2, cho biết thêm: Ðể chuẩn bị tham gia chương trình “Bánh dân gian và tuổi thơ”, các em đã được thầy cô hướng dẫn kỹ năng giao tiếp, bán hàng, làm bánh nên rất tự tin.

“Gian hàng đằng kia dễ thương lắm” là cách “chỉ điểm” của nhiều du khách khi nói về chương trình “Bánh dân gian và tuổi thơ”. Nhiều người đã dắt con nhỏ đến cho các em xem, nhìn các bạn làm bánh, bán bánh, như một cách để dạy con về tinh thần yêu lao động, kỹ năng giao tiếp và gía trị của bánh dân gian. Em Nguyễn Trần Như Ý, 10 tuổi, đến từ TP Hồ Chí Minh, nói: “Con thấy các bạn làm bánh khọt rất chuyên nghiệp, khéo tay. Con thích lắm!”. Chị Trần Bảo Vy, mẹ bé Như Ý, nói thêm: “Các hoạt động trải nghiệm này rất có ý nghĩa. Nãy giờ Như Ý đứng xem các bạn làm bánh không rời mắt. Ngay bản thân tôi, nhìn các con làm bánh tôi như thấy lại tuổi thơ của mình hồi trước ở quê Quảng Nam, hay theo chân bà, chân mẹ học làm bánh”.

Nhiều năm qua, Trường Tiểu học Bình Thủy và Trường Tiểu học An Thới 2 thực hiện rất tốt tiết học trải nghiệm. Ðó là những tiết học “vừa chơi vừa học”, các em được dạy nữ công gia chánh, làm bánh, nấu thức ăn, các kỹ năng chăm sóc gia đình. Cô Trần Ngọc Hân cho biết: Các hoạt động như bếp quê, dạy các con biết làm một số loại bánh đơn giản... được nhà trường duy trì suốt nhiều năm qua, cho hiệu quả tích cực.

Không chỉ học sinh nữ mà cả các học sinh nam cũng rất hào hứng tham gia. Em Nguyễn Minh Quân, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Bình Thủy, chia sẻ rằng, em được các cô dạy và cho thực hành nhiều loại bánh như bột lọc, bánh ít mặn... Dù khi làm có thất bại, có thành công nhưng nhờ cô giáo đứng cạnh hỗ trợ nên Quân an tâm. Còn với Trần Nguyễn Huỳnh Như, học sinh lớp 3, Trường Tiểu học An Thới 2, kể rằng, nhờ cô dạy mà em biết làm bánh lọt. Về nhà em rủ mẹ cùng làm để gia đình ăn. Mẹ em thấy vậy nên dạy em thêm nhiều loại bánh khác.

“Bánh dân gian và tuổi thơ” là hoạt động trải nghiệm, không chỉ mang ý nghĩa giáo dục và còn rèn luyện cho các em nhiều kỹ năng sống. Những ngày tham gia Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ năm 2023, các em đã có những trải nghiệm đáng nhớ với bánh dân gian, ghi những dấu ấn thật đẹp vào trang nhật ký tuổi thơ. Qua hoạt động này, người lớn thấy được ký ức, trẻ em tìm được nhiều vui.

Chia sẻ bài viết