20/07/2010 - 08:29

Lủng củng liên minh cầm quyền Israel

Thủ tướng Netanyahu (trái) và Ngoại trưởng Lieberman trong cuộc đối đầu nội bộ đầy căng thẳng. Ảnh: Haaretz

Tại Israel, liên minh cầm quyền lỏng lẽo giữa đảng Likud của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, đảng Yisrael Beiteinu của Ngoại trưởng Avigdor Lieberman và Công đảng của Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barack có nguy cơ tan rã bởi bất đồng nội bộ ngày càng trầm trọng.

Quan hệ giữa Thủ tướng Netanyahu và Ngoại trưởng Lieberman, vốn lâu nay “cơm không lành canh không ngọt”, đang leo thang thành một cuộc đối đầu thật sự. Hôm 17-6 vừa qua, ông Lieberman, vốn đương là Chủ tịch đảng Yisrael Beiteinu, chẳng những đã không tham dự cuộc họp nội các bàn về dự luật ngân sách sửa đổi 2011-2012, mà còn đe dọa sẽ phủ quyết nếu các yêu sách của Yisrael Beiteinu không được đáp ứng. Hơn nữa gần đây có thông tin trên báo cho biết ông Lieberman đã đơn phương chỉ định quyền đại sứ Israel tại Liên Hiệp Quốc mà không có sự đồng ý của người đứng đầu chính phủ.

Báo chí Israel cho rằng, đây có thể là sự trả đũa của ông Lieberman khi bị Thủ tướng Netanyahu bỏ ngoài danh sách các quan chức tham gia cuộc đàm phán bí mật nhằm hàn gắn mối quan hệ đang căng thẳng nghiêm trọng giữa Israel và Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra ở Brussels (Bỉ) hồi tháng 6 vừa rồi. Cuộc đàm phán đã được hai bên định trước là ở cấp bộ trưởng ngoại giao, phía Thổ Nhĩ Kỳ do Ngoại trưởng Ahmet Davutoglu dẫn đầu, nhưng phía Israel lại do Bộ trưởng Công-Thương và Lao động Benjamin Ben-Eliezer làm đại diện. Dư luận cho rằng do bị “sếp” làm mất mặt như vậy nên ông Lieberman đã tự ý chọn Meiron Reuven vào chức vụ quyền đại sứ Israel tại Liên Hiệp Quốc vào đầu tháng 9 tới. Ông Netanyahu dĩ nhiên đã cật lực phản đối và chê nhân vật được đề cử là “người vô danh”. Ông Reuven đang là đại sứ Israel tại Colombia và từng giữ vai trò này ở Paraguay, Bolivia, nhưng chưa có kinh nghiệm gì tại Liên Hiệp Quốc, lại chưa từng làm ngoại giao ở Mỹ và châu Âu.

Còn về dự luật ngân sách mới, ông Lieberman phê phán Thủ tướng Netanyahu muốn phân bổ quá nhiều tiền cho các đảng liên minh không quan trọng như Shas và Công đảng để “mua chuộc chính trị”. Ông cho rằng đây là những “đối tác ảo” không có thực lực. Ngược lại, ông nhấn mạnh đảng Yisrael Beiteinu mới là trụ cột của bộ máy điều hành đất nước hiện nay cần được ưu ái nhiều hơn.

Theo nhật báo Haaretz của Israel, Thủ tướng Netanyahu sẽ có cuộc đàm phán đầy khó khăn với ông Lieberman về vấn đề ngân sách trong 3 tháng nữa trước khi đưa ra quốc hội biểu quyết. Trong cuộc mặc cả này, Bộ trưởng Các vấn đề Xã hội Isaac Herzog của Công đảng cũng đe dọa sẽ rút khỏi liên minh cầm quyền ngay nếu ông Netanyahu không giữ lời hứa tăng ngân sách cho bộ này và chấm dứt mở rộng các khu định cư Do Thái ở các vùng chiếm đóng của người Palestine. Cho nên, khả năng đàm phán thất bại là rất lớn. Nếu như vậy, ông Netanyahu sẽ sa thải 5 bộ trưởng của Yisrael Beiteinu và tiến hành tổng tuyển cử trước thời hạn, hoặc thuyết phục đảng trung tả Kadima đối lập của nữ cựu Ngoại trưởng Tzipi Livni thành lập chính phủ liên hiệp mới. Có điều, theo tờ The Guardian của Anh, một người đầy tham vọng như bà Livni khó chấp nhận chuyện một lần nữa đứng dưới trướng của ông Netanyahu trong bộ máy chính quyền mới.

KIẾN HÒA (Theo Haaretz, The Guardian, Globes)

Thủ tướng Netanyahu (trái) và Ngoại trưởng Lieberman trong cuộc đối đầu nội bộ đầy căng thẳng. Ảnh

Chia sẻ bài viết