19/09/2020 - 09:00

Lựa chọn điện thoại phù hợp cho sinh viên 

Bước vào năm học mới, bên cạnh sắm sửa các vật dụng cần thiết, nhiều bậc phụ huynh quan tâm trang bị cho các em sinh viên một chiếc điện thoại thông minh (smartphone). Nắm bắt nhu cầu trên, thị trường điện thoại có nhiều phân khúc phù hợp vừa phục vụ liên lạc, học tập, giải trí với giá thành phải chăng.

Phụ huynh chọn mua điện thoại tại Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Cần Thơ.

Phụ huynh chọn mua điện thoại tại Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Cần Thơ. 

Theo ghi nhận tại một số điểm kinh doanh điện thoại trong nội ô TP Cần Thơ, hiện nay thị trường đang tràn ngập các loại smartphone hiện đại, tính năng ngày càng tốt hơn. Trong đó, phân khúc smartphone có tầm giá khoảng 5 triệu đồng trở xuống phù hợp cho đối tượng là học sinh, sinh viên. Các bạn nữ thích chụp ảnh thường quan tâm đến độ phân giải camera cũng như bộ nhớ để lưu trữ ảnh. Các bạn nam chú trọng sức mạnh của phần cứng máy, phục vụ nhu cầu giải trí.

Anh Nguyễn Văn Hậu, nhân viên bán hàng tại Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Cần Thơ, cho biết: Nhu cầu của các bạn sinh viên chủ yếu là nghe gọi, lướt mạng, học online, chơi game, chụp ảnh... Những mẫu điện thoại ở tầm giá 3-5 triệu đồng có thể đáp ứng đủ yêu cầu cơ bản về dung lượng pin, cấu hình, độ phân giải camera và đặc biệt là có thiết kế với kiểu dáng hợp thời trang, hiện đại.

Giữa “ma trận” smartphone như hiện nay, để chọn lựa sản phẩm phù hợp với nhu cầu của sinh viên là không đơn giản. Ông Trần Thanh Tâm ở quận Ô Môn chia sẻ: Ðiện thoại di động là cách để giữ liên lạc với gia đình, bạn bè vừa là công cụ hỗ trợ việc học tập. Con trai vừa đậu đại học, ông tìm hiểu mua tặng cho con 1 chiếc điện thoại tầm giá 4 triệu đồng. Với mức giá này có nhiều sản phẩm của nhiều hãng, kiểu dáng, tính năng tương tự, không chênh lệch nhiều nên ông khá bối rối khi lựa chọn.

Phân khúc smartphone giá rẻ nhộn nhịp với sự góp mặt của hàng tá thương hiệu cùng vô số dòng sản phẩm đa dạng cả về thiết kế lẫn kích cỡ. Mỗi một dòng điện thoại có một ưu điểm khác nhau, có loại thì ưu điểm là thời lượng pin sử dụng dài ngày, có những loại mạnh về vi xử lý và thời lượng pin như các dòng điện thoại, có loại thì màn hình to… Theo tư vấn của một số điểm kinh doanh điện thoại trong nội ô thành phố, nhiều bạn sinh viên mua smartphone chủ yếu dựa vào kiểu dáng bề ngoài, tuy nhiên tính năng, trang bị bên trong mới là điều ảnh hưởng nhiều nhất trong quá trình sử dụng. Khi lựa chọn điện thoại, các bậc phụ huynh, các bạn sinh viên có thể tham khảo một số yếu tố cơ bản. Do sử dụng lâu dài, vậy nên chiếc smartphone phải có cấu hình đủ mạnh để đáp ứng yêu cầu của ứng dụng trong một khoảng thời gian dài tương ứng. Ngoài ra, đa số sinh viên đều có nhu cầu trao đổi bài học, tải tài liệu, giải trí nên cấu hình là yếu tố khá quan trọng cần cân nhắc. Dung lượng pin tốt sẽ đảm bảo cả ngày sử dụng mà không sợ hết pin. Do đó, với việc có thể liên tục học trên giảng đường hoặc là thư viện, các bạn sinh viên nên chọn các dòng smartphone dung lượng pin từ 3000mAh trở lên.

Chụp ảnh cũng là một nhu cầu rất quan trọng của giới trẻ, không chỉ để ghi lại những khoảnh khắc cùng bạn bè mà là các tài liệu, bài giảng. Hiện hầu hết các hãng đều đầu tư camera cho các smartphone, kể cả phân khúc giá rẻ. Bên cạnh đó, được tích hợp công nghệ hiện đại, tự động điều chỉnh các thông số để cho ra nhiều bức ảnh đẹp ấn tượng. Bộ nhớ khá quan trọng, nhất là đối với những bạn cần sử dụng điện thoại lưu trữ tài liệu, hình ảnh nên cần xem xét độ lớn của bộ nhớ. Hiện kích thước màn hình phổ biến của smartphone là từ 5,5 inch trở lên, tiện cho việc xem tài liệu, học online hay giải trí. Ðối với màn hình, độ phân giải nên chọn từ Full HD trở lên để đảm bảo hiển thị tốt. Màn hình Amoled cho màu sắc hiển thị rực rỡ hơn, nhưng màn hình LCD lại có màu sắc trung thực và độ bền tốt. Về thương hiệu, dòng smartphone phân khúc 3-5 triệu đồng/sản phẩm được các bạn trẻ yêu thích đến từ các nhà sản xuất: Samsung, Oppo, Realme, Vivo, V Smart... Ðây là những thương hiệu có nhiều tính năng hấp dẫn và thiết kế đẹp.

Nhằm giúp sinh viên giảm bớt chi phí trong năm học mới 2020-2021, siêu thị, cửa hàng kinh doanh, hãng sản xuất điện thoại di động đưa ra các chương trình khuyến mãi. Chẳng hạn, Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Cần Thơ giảm giá 10% sản phẩm điện thoại cho các bạn sinh viên, học sinh và tặng thêm 1 năm bảo hành sản phẩm; Viettel Store giảm giá một số dòng điện thoại và giảm thêm 5% khi hòa mạng mới gói KHTRE hoặc đổi 200 điểm Viettel++ cho đối tượng sinh viên. Thương hiệu Samsung thực hiện chương trình “Ðộc quyền sinh viên, trọn năm ưu đãi”, giảm đến 30% khi mua một số dòng điện thoại... Hầu hết các điểm kinh doanh điện thoại đều có chương trình trả góp với lãi suất ưu đãi dành cho các bạn sinh viên; giảm giá khi mua hàng và thanh toán online…

Bài, ảnh: T. TRINH

Chia sẻ bài viết