25/02/2020 - 13:03

Lợi ích việc nuôi con bằng sữa mẹ  

Nhiều người mới làm mẹ lần đầu, do chưa có kinh nghiệm nên những lúc trẻ quấy khóc, các bà mẹ hay nghĩ do bản thân mình không đủ sữa cho con. Để giúp các bà mẹ trẻ an tâm, bác sĩ sản khoa luôn cho những lời khuyên hữu ích. 

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy Hồng, Trưởng khoa Nhi – Sơ sinh, Bệnh viện Quốc tế (BVQT) Phương Châu, cho biết: “Trong ngày đầu dung tích dạ dày của bé chỉ 5ml, nên sữa mẹ cũng tương ứng như vậy. Bé khóc rất nhiều lý do lạnh, âm thanh, đói... Khi trẻ ra đời, cắt rốn là mẹ ngừng cung cấp dinh dưỡng cho bé. Cơ thể sẽ kích hoạt một hệ thống sử dụng những năng lượng dự trữ. Dù cho bé bú ít, bé vẫn không bị đói”.

Bé bú dòng sữa non  trong 1 giờ đầu sau sinh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Tại BVQT Phương Châu, thai phụ trước khi bắt đầu hành trình vượt cạn được nữ hộ sinh tư vấn về quá trình chuyển dạ, các vấn đề có liên quan như: tâm lý, vận động, thay đổi tư thế, lợi ích của da kề da, bú mẹ sớm, cũng như lợi ích của sữa non… Trong phòng chờ sinh, nữ hộ sinh sẽ hỗ trợ hoặc tư vấn gia đình hỗ trợ thai phụ vận động tới lui, thay đổi tư thế, ngồi bóng, massage, xoa lưng… nhằm giúp thai phụ thoải mái, giảm đau, ngôi thai lọt dễ dàng hơn, cuộc chuyển dạ diễn tiến nhanh hơn.

Theo các bác sĩ tại BVQT Phương Châu, dù là sinh thường hoặc sinh mổ, tất cả các bà mẹ đều được đảm bảo có thể cảm nhận được sự gắn kết thiêng liêng và khó quên cùng con bằng phương pháp da kề da liên tục tối thiểu 90 phút, cắt rốn chậm một thì, cho bé bú mẹ sớm trong 1 giờ đầu sau sinh với nhiều ưu điểm: Sữa non dễ tiêu hóa, nhiều chất dinh dưỡng, kháng thể bảo vệ… Tăng lượng máu qua bé, làm giảm tình trạng thiếu máu ở bé trong 6 tháng đầu sau sinh. Giảm tỷ lệ vàng da và stress sau sanh cho trẻ. Giúp giữ ấm trẻ, giảm tỷ lệ nhiễm trùng, suy hô hấp… Thắt chặt mối liên hệ giữa mẹ và bé thông qua kích thích xúc giác như sờ, sưởi ấm và mùi. Giúp mẹ bớt đau, bớt lo lắng, giúp tâm lý mẹ và bé ổn định hơn.

Bác sĩ Nguyễn Duy Linh, Giám đốc chuyên môn, BVQT  Phương Châu, cho biết: “Chúng tôi đã tuyên truyền, tư vấn cho người mẹ và người thân của thai phụ thông qua các tờ bướm, tư vấn trực tiếp để người mẹ hiểu lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ”. BV đưa mục tiêu từ năm 2020 về sau, trên 90% bà mẹ sinh con tại Phương Châu sẽ có đủ lượng sữa nuôi con mình. Ngoài ra, Bệnh viện còn kết hợp với Bệnh viện Từ Dũ tạo ngân hàng vệ tinh sữa mẹ, cố gắng trong thời gian nằm ở BVQT Phương Châu, các bà mẹ sẽ có đủ sữa cho con.

Bác sĩ cũng khuyến cáo việc bú mẹ hoàn toàn là chỉ cho trẻ bú sữa mẹ mà không cho ăn, uống bất cứ thức ăn, đồ uống nào khác, kể cả nước chín, trừ các trường hợp phải uống bổ sung vitamin, khoáng chất hoặc thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu sau sinh và bú mẹ kéo dài đến ít nhất 24 tháng.

Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới chỉ ra rằng: mỗi năm sẽ có hơn 820.000 trẻ nhỏ dưới 5 tuổi sẽ được cứu sống nếu các em được tiếp cận dinh dưỡng của dòng sữa mẹ từ lúc sinh ra đến 24 tháng. Thậm chí, chỉ số thông minh (IQ) của những đứa trẻ này còn được nâng cao. Tại Việt Nam, tính đến 18-1-2020, có 9 BV được công nhận danh hiệu BV thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc. Tại Cần Thơ, có BV Phụ sản Cần Thơ và BVQT Phương Châu.

Bài, ảnh: ĐOÀN LÝ

Chia sẻ bài viết