17/11/2021 - 08:12

Lo cho cái “nền” của bóng đá Việt Nam 

HLV Park Hang-seo vừa gia hạn hợp đồng với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đến hết tháng 1-2023, nghĩa là thời gian hợp đồng chỉ còn hơn một năm nữa. Ðáng chú ý trong giao kèo mới, ông thầy người Hàn Quốc sẽ không dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam từ sau SEA Games 31 tại Việt Nam dự kiến tổ chức vào tháng 5-2022.

Ông Park đã làm hết sức mình cùng đội tuyển Việt Nam. Ảnh: ANH HUY

Thật ra hồi tái ký hợp đồng vào tháng 1-2020, ông Park đã từng đề đạt nguyện vọng chỉ nắm đội tuyển quốc gia mà không cầm đội trẻ, theo kiểu “vừa xay gạo, vừa bế em”, do sức khỏe và những điều kiện khác không cho phép. Tuy nhiên, VFF khi ấy rất muốn ông Park tham gia để giữ HCV cho U23 Việt Nam ở đấu trường SEA Games, theo kế hoạch ban đầu diễn ra vào năm 2021, nhưng vì ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nên dời sang năm sau.

Như vậy, bản hợp đồng mới của thầy Park là chuyên tâm cho đội tuyển quốc gia, còn cơ cấu tổ chức trong thành phần Ban huấn luyện đội U23 sẽ được tính sau tháng 5-2022. Ðây là một thách thức mới cho VFF, vì không ai hiểu cầu thủ trẻ và chọn lối chơi phù hợp, quan trọng là tương đồng với cách đá của các đàn anh như HLV Park Hang-seo.

Vấn đề lớn hơn là những tiềm lực phát triển của bóng đá Việt Nam từ lứa trẻ, không chỉ ở nhóm cầu thủ dưới 23 tuổi mà còn nền móng của thế hệ nhỏ tuổi hơn nữa. Như ông Park đã từng nói, đội tuyển quốc gia muốn chơi vòng chung kết World Cup ít nhất trong hơn 10 năm nữa, thì ngay từ bây giờ phải chăm chút cho lứa cầu thủ U10, U12 làm tuyến kế thừa trọng điểm, chứ không phải tự phát như ở các CLB mỗi nơi làm mỗi kiểu.

Trong trận tiếp Nhật Bản trên sân Mỹ Ðình ngày 11-11 vòng loại thứ ba Cúp thế giới 2022 vừa qua, ai cũng thấy cầu thủ Nhật Bản không có hình thể cao lớn hơn đồng nghiệp Việt Nam, nhưng họ chơi bóng tư duy, giàu kỹ thuật và mạnh mẽ hơn hẳn. Ðiều này tích lũy ngay từ khi cầu thủ Nhật Bản còn rất trẻ, sau nhiều năm vun trồng mới trưởng thành, giúp “Samurai xanh” góp mặt đầy đủ ở các vòng chung kết Cúp thế giới từ năm 1998 đến nay.

Ông thầy Hàn sau trận thua Nhật thừa nhận năng lực của các học trò có một sự chênh lệch quá lớn so với đồng nghiệp. Bóng đá Việt Nam nếu muốn nhiều lần dự vòng loại cuối cùng World Cup như bây giờ, hoặc đi xa hơn nữa thì phải cố gắng xây dựng các phương án, đặt ra những mục tiêu lớn tiếp theo và thực hiện ra sao để có những kết quả tốt hơn. Chứ còn như hiện tại, nhìn vào lứa U23 vừa giành quyền dự vòng chung kết Asian Cup 2022 với hai trận thắng Ðài Loan và Myanmar với cùng tỷ số 1-0, mà rất đáng lo. Các thế hệ sau kế thừa chẳng những không giỏi hơn các đàn anh mà còn kém hơn, là vấn đề rất cần được VFF quan tâm vào lúc này.

HLV Park Hang-seo sẽ không nắm đội trẻ U23 sau SEA Games 31 và ông cũng chỉ còn hơn một năm nữa là chia tay bóng đá Việt Nam. Những câu hỏi của ông mới nêu ra sau trận thua Nhật Bản dù bản chất là rất cũ, nhưng sau nhiều năm rồi VFF vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

SONG HUY 

Chia sẻ bài viết