17/01/2021 - 08:06

Lê Thị Tú Trinh - Tài năng trẻ Cầu mây Ðồng Tháp 

Với phong độ ấn tượng, Lê Thị Tú Trinh không chỉ góp công giúp đội Cầu mây Đồng Tháp thi đấu thành công ở nhiều giải lớn, mà còn giúp Tú Trinh được gọi vào đội tuyển Cầu mây quốc gia từ tháng 5-2020. Nữ VĐV sinh năm 2002 cho thấy sự phát triển vượt bậc về chuyên môn sau 5 năm đến với môn thể thao này.

Trong thi đấu, Tú Trinh (số 8) sở hữu những pha phát cầu uy lực.

Bén duyên với Cầu mây khi mới 13 tuổi, Tú Trinh được xem là VÐV có tố chất đặc biệt phù hợp với môn thể thao này. HLV Phan Minh Triết của Cầu mây Ðồng Tháp nhớ lại: Ấn tượng mạnh nhất trong lần đầu gặp Tú Trinh là thể hình tốt. Mới 13 tuổi nhưng Tú Trinh đã cao hơn 1m60, sải chân dài, phù hợp với môn Cầu mây. Khi thực hiện một số bài kiểm tra nhanh, Tú Trinh cho thấy sự ứng biến tốt, nhanh nhẹn. Từ đó, bộ môn quyết định tuyển em vào đội năng khiếu Cầu mây Ðồng Tháp để tiếp tục đào tạo.

Do thời điểm đó Cầu mây là môn thể thao mới được đào tạo của Ðồng Tháp, nên hầu hết VÐV đều gặp nhiều khó khăn trong những ngày đầu tập luyện. Tú Trinh cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, nhờ sự tận tình của các HLV, cùng với sự nỗ lực, khổ luyện, Tú Trinh đã không ngừng tiến bộ, nhất là về khả năng phát cầu với những cú ra chân uy lực là “vũ khí” lợi hại của Cầu mây Ðồng Tháp. HLV Phan Minh Triết cho biết: “Trinh thuận chân trái nên quỹ đạo của quả phát cầu cũng làm khó cho đối phương hơn. Từ đó, chúng tôi đã định hướng nội dung cũng như vị trí sở trường cho Tú Trinh và em ngày càng phát triển tốt”.

Sự xuất sắc của Tú Trinh góp phần giúp Cầu mây Ðồng Tháp định hình những nội dung thế mạnh như: đội tuyển đôi nữ, đội tuyển 3 nữ, đội tuyển 4 nữ. Ðây là những nội dung mang về nhiều thành tích cho Cầu mây Ðồng Tháp tại các giải quốc gia từ năm 2017 đến nay. Cụ thể, trong lần đầu tiên thi đấu tại Giải vô địch Cầu mây trẻ toàn quốc năm 2017 tại Bắc Giang, Tú Trinh đã cùng đồng đội đoạt 1 HCB và 1 HCÐ. Năm 2018, Tú Trinh thi đấu nổi bật ở nội dung đội tuyển 3 nữ và đội tuyển 4 nữ, giúp Cầu mây Ðồng Tháp giành 1 HCV, 3 HCB, 1 HCÐ tại Giải vô địch các CLB Cầu mây toàn quốc, Giải vô địch Cầu mây trẻ tại Ðồng Nai, Giải vô địch các đội tuyển xuất sắc toàn quốc và Ðại hội Thể thao toàn quốc. Ðến năm 2019 và 2020, Tú Trinh tiếp tục thể hiện phong độ cao, đặc biệt là nội dung sở trường đội tuyển 3 nữ. Nổi bật nhất là chiếc HCV tại Giải vô địch Cầu mây trẻ toàn quốc năm 2019 (tại Ðồng Tháp) và năm 2020 (ở Ðồng Nai). Ðầu tháng 12-2020, Tú Trinh cùng các đồng đội trong đội Cầu mây Ðồng Tháp tham dự Ðại hội Thể thao ÐBSCL năm 2020 tại Vĩnh Long, giành được 3 HCV, 1 HCB, 6 HCÐ, xếp thứ 3/14 đội tham dự.

HLV Trần Thị Vui của đội tuyển Cầu mây Việt Nam, cho biết: “Ở đội trẻ Cầu mây quốc gia, Tú Trinh tiến bộ nhanh và thi đấu rất thành công tại các giải. Tú Trinh cũng kiên trì và nỗ lực trong tập luyện, không ngại khó, ngại khổ... Ðó chính là lý do mà Ban huấn luyện đội tuyển Câu mây Việt Nam quyết định gọi em lên tuyển để tiếp tục đào tạo chuyên sâu”. Theo Ban huấn luyện đội tuyển Cầu mây Việt Nam, bên cạnh chuyên môn tốt, Tú Trinh vẫn còn điểm hạn chế về sự linh hoạt với các tình huống trong trận đấu và thiếu thể lực, nên chưa thể phát huy hết tiềm năng. “Tú Trinh còn rất trẻ, lại có trình độ chuyên môn tốt, nên tương lai sẽ còn phát triển. Những điểm hạn chế của em không phải là những vấn đề lớn, bởi vì còn nhiều thời gian và cần được tạo điều kiện thi đấu cọ xát nhiều hơn để tiến bộ. Nếu cần cù, chịu khó, Tú Trinh sẽ có nhiều cơ hội thi đấu ở SEA Games 2021 tại Việt Nam và ASIAD năm 2022 tại Trung Quốc”, HLV Trần Thị Vui nhấn mạnh.

Bài, ảnh: LÊ THANH

Chia sẻ bài viết