24/05/2024 - 15:18

Lấy 2 viên sỏi to như trứng gà trong bàng quang cụ ông 83 tuổi 

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa phẫu thuật lấy 2 viên sỏi kích thước lớn bằng quả trứng trong bàng quang cụ ông 83 tuổi ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Hai viên sỏi “khủng”. Ảnh: BV

Cụ ông N.T.T bị bệnh tiểu khó kéo dài, tiểu ngắt quãng đã lâu và đau nhiều ở vùng bụng dưới. Cụ còn mắc nhiều bệnh lý mạn tính khác như tim mạch, đái tháo đường.

Qua thăm khám và kết quả cận lâm sàng, MSCT bụng, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có 2 viên sỏi to trong bàng quang. Sau hội chẩn, ê-kíp bác sĩ chỉ định phẫu thuật lấy sỏi cho cụ ông. Ca mổ thành công, lấy ra 2 viên sỏi to như quả trứng gà. Sức khỏe cụ ông tiến triển tốt sau mổ, vừa được xuất viện.

BS CKI Phạm Thành Khoái, khoa Thận - Tiết niệu, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết: BV thường xuyên tiếp nhận người bệnh lớn tuổi mắc bệnh sỏi đường tiết niệu, nhưng đây là lần đầu gặp trường hợp có sỏi to như vậy. Những người bệnh cao tuổi kèm theo nhiều bệnh lý nội khoa tiềm ẩn nhiều khó khăn và nguy cơ trong việc chẩn đoán bệnh cũng như gây mê, phẫu thuật và hồi sức sau mổ.

Bác sĩ thăm khám cho cụ ông trước khi xuất viện.

Nam giới có tỷ lệ mắc cao hơn nữ. Nguyên nhân gây sỏi bàng quang thường là do sỏi từ trên thận rơi xuống. Những sỏi nhỏ sẽ có thể được đào thải ra ngoài theo đường tiểu. Tuy nhiên với những viên sỏi lớn, chúng sẽ nằm tại bàng quang và các cặn sỏi có sẵn trong bàng quang sẽ tiếp tục bám vào, từ đó tích tụ lớn dần, gây nên các triệu chứng ở đường tiểu. Ngoài ra, còn có các nguyên nhân do hẹp đường tiểu dưới (hẹp niệu đạo, hẹp cổ bàng quang, bướu tuyến tiền liệt …) và ứ đọng nước tiểu lâu ngày. Một nguyên nhân khác gây ra tình trạng sỏi này là do thói quen nhịn tiểu, uống ít nước.

BS Khoái khuyến cáo, người dân cần kiểm tra sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện những bất thường, điều trị kịp thời. Đối với bệnh lý sỏi đường tiết niệu, khi phát hiện ở thời điểm sỏi có kích thước nhỏ có thể tiến hành tán sỏi nội soi giúp bệnh nhân phục hồi nhanh, ít tốn kém chi phí; đồng thời, tránh được những biến chứng nặng như nhiễm khuẩn đường tiết niệu, ứ mủ, nhiễm khuẩn huyết, suy đa cơ quan, có thể nguy hiểm tính mạng.

                                                                THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết