21/04/2019 - 07:22

Lật đổ “Vua đất nện”? 

Mùa giải trên sân đất nện thật sự bắt đầu bằng giải Masters 1.000 Monte Carlo ở công quốc Monaco, từ giữa tháng 4-2019. Ðây sẽ là thời điểm “Vua đất nện Rafael Nadal” lập thêm kỷ lục để vơi bớt nỗi buồn chưa có danh hiệu nào từ đầu năm 2019, hay sẽ bị lật đổ?

Trên sân đất nện, Nadal có thể xây thêm nhiều kỷ lục mới.  Ảnh: ATP Masters

Thi đấu trên sân cứng không phải là sở trường của “Bò tót Nadal” và hầu hết các chấn thương của Nadal đều đến từ mặt sân cứng. Vì vậy, đôi lúc người hâm mộ cảm thấy Nadal bất an khi thi đấu trên mặt sân này; ngược lại, khi được thi đấu trên mặt sân bụi đỏ sở trường, Nadal luôn rất khác: tự tin, mạnh mẽ và nhiều biến hóa hơn. Việc trở về sân đất nên tại Monaco lần này càng có ý nghĩa, khi Nadal chưa hề vô địch lần nào trong 20 giải đấu lớn từ đầu năm đến nay, dù vẫn bảo toàn ví trị số 2 thế giới.

Với kỷ lục vô địch hầu hết các giải đất nện mùa trước, Nadal buộc phải bảo vệ đến 4.680 điểm (trên 60% số điểm hiện tại của Nadal), bởi nếu sẩy chân ở bất cứ giải nào, anh sẽ mất vị trí số 2 thế giới. Vì vậy, thời gian qua, “Bò tót” dành rất nhiều thời gian tập luyện và sẵn sàng “bung” thêm những vũ khí mới cho mùa đất nện sở trường. Liệu “Vua đất nện” có thể xây chắc kỷ lục bằng chức vô địch Monte Carlo, Barcelona Open, Roland Garros (Pháp mở rộng)… lần thứ 12; hay sẽ bị lật đổ bởi những đối thủ nặng ký như Novak Djokovic và Roger Federer. Sau mấy mùa giải “né” Nadal trên sân đất nện, năm nay, “Tàu tốc hành Federer” tham gia cạnh tranh vì tự tin vào phong độ đang “hồi xuân” của mình. Tuy nhiên để dưỡng sức cho mùa giải trên sân cỏ, “Chàng móm” chỉ dự định tham gia Roland Garros và giải Masters đất nện cuối cùng trên đất Ý - Roma Masters. Cho nên, cả Novak và Nadal đều không phải gặp “Tàu tốc hành” ở giải Masters đất nện đầu tiên.

Bên cạnh những đối thủ nhiều duyên nợ, những tài năng đang khẳng định tên tuổi như: Dominic Thiem, Zverev Alexander, Tsitsipas Stefanos, Khachanov Karen, Coric Borna… cũng lăm le lật đổ “Vua đất nện”. Người hâm mộ đặc biệt hy vọng vào Dominic Thiem, được ví là “Hoàng tử” trên mặt sân đất nện, kỳ vọng sẽ kế thừa Nadal. Thiem đã không phụ lòng người hâm mộ khi vào đến trận chung kết Roland Garros 2018, nhưng bị đánh bại bởi chính Nadal. Tài năng trẻ Tsitsipas Stefanos cũng có cơ hội ngăn Nadal lập thêm kỷ lục, nhưng đã thất thủ trước Nadal trong trận chung kết Barcelona Open 2018…

Công cuộc bảo vệ chức vô địch của “Bò tót” tại Monte Carlo năm nay được dự báo là không dễ dàng, khi Djokovic đang khao khát có thêm chức vô địch thứ 3 tại đây để làm tiền đề cho Roland Garros 2019. Do đó, nếu cả hai có hành trình suôn sẻ, người hâm mộ sẽ được chứng kiến trận chung kết siêu kịch tính giữa số 1 và số 2 thế giới. Tuy nhiên, nhiều người lại mong chờ các tay vợt trẻ làm mới Monte Carlo 2019 nói riêng và mùa đất nện nói chung bằng những trận thắng để lật đổ sự thống trị của Nadal.

H.T

Chia sẻ bài viết