26/12/2007 - 21:52

Ông Nguyễn Quốc Vững, giám đốc trung tâm giới thiệu việc làm thanh niên thành phố Cần Thơ:

Lao động phải có năng lực, tư duy sáng tạo trong công việc

 Thời gian qua, cùng với chính sách mời gọi đầu tư, TP Cần Thơ đã thu hút nhiều doanh nghiệp mở rộng sản xuất, kinh doanh. Từ đó, nhu cầu tuyển dụng lao động chất lượng, đảm trách  các vị trí cao trong các đơn vị kinh doanh rất lớn. Hiện nay, Trung tâm Giới thiệu việc làm (GTVL) Thanh niên tiếp nhận nhiều “đơn đặt hàng” lao động các vị trí cao. Trao đổi với phóng viên Báo Cần Thơ, ông Nguyễn Quốc Vững, Giám đốc Trung tâm GTVL Thanh niên TP Cần Thơ, cho biết:
- Ở đây, lao động các vị trí cao được hiểu là những người có khả năng điều hành tổ chức thực thi công việc quản lý trên các lĩnh vực: Kinh doanh, hành chánh, sản xuất... Nhu cầu tuyển dụng lao động vị trí cao tại TP Cần Thơ và các tỉnh lân cận hiện nay rất lớn. Riêng tại TP Cần Thơ, nhu cầu này ngày càng lớn vì thành phố đang có nhiều chính sách cởi mở mời gọi đầu tư. Năm 2007, Trung tâm GTVL Thanh niên chỉ đáp ứng 20% nhu cầu tuyển dụng lao động các vị trí cao, tuy nhiên, chỉ ở các vị trí quản lý các bộ phận trong các tổ chức có vốn đầu tư nước ngoài hoặc trưởng phó chi nhánh. Trung tâm vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu các vị trí giám đốc điều hành dự án, chuyên viên hành chánh cao cấp cho các tổ chức nước ngoài với mức lương cao, có khi 2.000 USD/tháng.    
* Ngoài các điều kiện, tiêu chuẩn “khung”, người lao động cần phải có những tố chất gì?
- Thị trường sức lao động vẫn chịu chi phối của nguyên tắc chung của cơ chế thị trường: tiền nào của nấy. Người lao động muốn được trọng dụng trước hết phải chứng minh cho nhà tuyển dụng khả năng làm việc của mình, có những định hướng công việc bằng ý tưởng riêng của mình. Tất nhiên, những ý tưởng đó vận dụng từ kiến thức đã được đào tạo gắn với công việc cụ thể. Nhà tuyển dụng rất có ấn tượng và hứng thú khi tiếp xúc với những ứng viên chủ động và có tư duy, quyết định mức độ tuyển dụng.
Tuy nhiên, đây lại là điểm yếu của nhiều lao động trẻ hiện nay. Trong quá trình tư vấn, đa số lao động trẻ đều thể hiện một sự “rập khuôn”, thiếu định hướng nghề nghiệp, vận dụng tư duy, không biểu hiện  sự năng động, sáng tạo...
* Thưa ông, nhà tuyển dụng thường chọn những lao động có kinh nghiệm làm việc vào các vị trí cao, có cơ hội cho sinh viên mới ra trường có kết quả học tập giỏi  không?
- Kết quả học tập loại giỏi là một khía cạnh để các nhà tuyển dụng xem xét. Tuy nhiên, giỏi không chưa đủ, mà phải biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tế công việc mà nhà tuyển dụng đang cần. Kinh nghiệm chưa phải là rào cản của lao động trẻ nếu biết thể hiện tư duy làm việc và chọn công việc vừa sức. Đừng vì tiêu chí lương cao mà vấp rào cản kinh nghiệm. Sinh viên mới ra trường phải tự hoạch định thời gian để ứng dụng tri thức vào thực tế, ở đó đôi khi cái lợi thu được không phải là đồng lương mà là sự tích lũy kiến thức cho mai sau.
* Việc thu hút và tuyển dụng lao động các vị trí cao có phải là sự dịch chuyển nhân sự từ nơi này sang nơi khác? Làm gì để “giữ chân” nhân tài, thưa ông?
- Việc thu hút nhân sự giỏi từ nơi này đến nơi khác là qui luật tất yếu của thị trường lao động. Để “giữ chân” nhân tài, doanh nghiệp có những cách làm khác nhau. Hiện nay, đã có nhiều công ty sẵn sàng bỏ ra chi phí lớn để tìm nhân tài, mạnh dạn đầu tư cho sinh viên đại học ở năm thứ 3, thứ 4 với chiến lược: con người, yếu tố thành công. Đây có thể là sự đầu tư bền vững, đồng thời là tín hiệu vui cho những sinh viên có thực tài.
Tuy nhiên, với nhiều ứng viên vị trí cao, ngoài thu nhập, họ còn quan tâm đến nhiều vấn đề khác, như: tính chất pháp lý, quan hệ người với người trong thực thi, xử lý công việc và những ý tưởng mày mò, sáng tạo của họ được doanh nghiệp xem trọng ra sao. 
* Xin ông cho biết những dự hướng và kế hoạch tuyển dụng của Trung tâm để đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng?
- Từ năm 2008, Trung tâm GTVL Thanh niên sẽ tập trung tăng cường các hoạt động “săn tìm chất xám”, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng ngày càng cao của các doanh nghiệp. Đối tượng được quan tâm sẽ là những ứng viên có năng lực thật sự nhưng chưa thỏa mãn công việc hiện tại, sinh viên năm cuối các trường đại học, giỏi tiếng Anh, vi tính, tư duy năng động, có định hướng thiết thực và luôn biết tự “làm mới” mình.

KỲ PHƯƠNG  (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết