19/03/2017 - 17:20

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống:

Lắng nghe và tận tâm phục vụ doanh nghiệp

Theo kết quả vừa công bố của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016, TP Cần Thơ đạt 61,14 điểm, xếp thứ 11, tăng 3 bậc so với năm trước. Năm 2017, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống khẳng định sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, xây dựng chính quyền tận tâm phục vụ nhà đầu tư, đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, gia nhập thị trường.

Kết quả PCI năm 2016 đánh dấu và ghi nhận sự nỗ lực không ngừng của thành phố trong quá trình "Đẩy mạnh thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế". Đây cũng là chủ đề được Cần Thơ chọn thực hiện trong 2 năm liên tục 2016 và 2017. Cùng với việc vào nhóm địa phương có chất lượng điều hành Tốt trên bảng xếp hạng PCI, TP Cần Thơ cũng xếp vị trí thứ 5 trong danh sách 10 địa điểm đầu tư hấp dẫn được doanh nghiệp chọn lựa. Để đáp ứng sự kỳ vọng, tin tưởng của doanh nghiệp, nhà đầu tư, thành phố sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế nhanh và bền vững; đổi mới mạnh mẽ trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tạo môi trường thuận lợi hỗ trợ khởi sự doanh nghiệp, khuyến khích doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo…

 Ông có đánh giá gì về kết quả PCI của thành phố năm 2016?

 

- Mặc dù vào nhóm địa phương có chất lượng điều hành Tốt, song các chỉ số thành phần PCI của thành phố vẫn chưa như kỳ vọng. Trong 10 chỉ số thành phần PCI, TP Cần Thơ có 7 chỉ số tăng điểm và 3 chỉ số giảm điểm. Căn cứ vào kết quả này, thành phố sẽ tiếp tục cải thiện hơn nữa ở những chỉ số tăng điểm, như: gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, tính minh bạch, chi phí thời gian, đào tạo lao động. Đối với 2 chỉ số cạnh tranh bình đẳng và tính năng động của chính quyền tỉnh dù điểm số có tăng so với năm 2015 song vẫn chưa đạt như mong muốn. Do đó, thành phố sẽ tập trung cải thiện quyết liệt 2 chỉ số này và các chỉ số giảm điểm còn lại.

Việc cải thiện điểm số các chỉ số thành phần PCI gắn liền với mục tiêu xây dựng chính quyền năng động, nâng chất lượng các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, tạo điều kiện để doanh nghiệp gia nhập thị trường… Thành phố sẽ có kế hoạch cụ thể để cải thiện từng chỉ số còn dư địa cải thiện và sẽ phân công cho các sở ngành có liên quan chịu trách nhiệm xây dựng giải pháp tổ chức thực hiện. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện của các sở, ngành, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu. Lãnh đạo thành phố luôn cầu thị, lắng nghe phản ảnh từ doanh nghiệp và người dân; những công việc nào đã làm tốt sẽ tiếp tục phát huy, nội dung nào chưa tốt sẽ có biện pháp xử lý kịp thời.

 Theo khảo sát của VCCI, 50% doanh nghiệp có ý định mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Cần Thơ bởi yếu tố cơ sở hạ tầng. Thành phố sẽ khai thác lợi thế này ra sao để trở thành điểm đến hấp dẫn, thưa ông?

Vincom Plaza Xuân Khánh - một trong những dự án thu hút đầu tư tiêu biểu trên lĩnh vực thương mại, dịch vụ của TP Cần Thơ.

- Về mặt cơ sở hạ tầng, Cần Thơ có điều kiện thuận lợi hơn các tỉnh ĐBSCL, nhưng so với nhu cầu thực tế cũng còn nhiều vướng mắc. Ví dụ như: đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận-Cần Thơ hiện nay vẫn chưa hoàn thành. Do đó, thành phố đã quyết liệt kiến nghị với Chính phủ và đã được Chính phủ quan tâm. Trung tuần tháng 3-2017, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã vào làm việc và khảo sát tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận-Cần Thơ. Kế hoạch hoàn thành công trình này vào năm 2021, Chính phủ yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu phải hoàn thành đưa vào khai thác cuối năm 2019. Mới đây, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chỉ đạo điều chỉnh lại quy hoạch ở khu vực Cảng Cái Cui. TP Cần Thơ đã hoàn tất các thủ tục để điều chỉnh khu logistics từ 75ha lên 260ha và đang trình xin ý kiến Bộ Công thương trước khi thành phố điều chỉnh bằng văn bản theo quy định.

Trong tháng 3-2017, TP Cần Thơ sẽ xúc tiến làm cầu nối giữa các bộ, ngành với Tổng Công ty Tân Cảng-Sài Gòn và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) để bàn hướng hợp tác giữa Cảng Tân Cảng-Cái Cui và Cảng Cái Cui thống nhất thành 1 liên doanh nhằm phát huy hiệu quả của cảng, hệ thống logistics trong tương lai. Như vậy, tuyến đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận-Cần Thơ và hệ thống logistics khu vực Nam Cần Thơ đã được Chính phủ xác định ưu tiên hàng đầu và khi hoàn thành, chắc chắc sẽ góp phần để thành phố thu hút đầu tư thuận lợi hơn.

 Thưa ông! nhiều doanh nghiệp chọn Cần Thơ là 1 trong 10 điểm đầu tư hấp dẫn nhất tại Việt Nam, thành phố sẽ làm gì để đáp ứng sự kỳ vọng này?

 Khởi nghiệp doanh nghiệp là vấn đề ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ. Tháng 8-2016, TP Cần Thơ đã ký Bản cam kết hợp tác với VCCI “Về việc tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp”để tổ chức triển khai. Thực hiện cam kết này, bắt đầu từ năm 2016, số lượng đăng ký kinh doanh mới trên địa bàn TP Cần Thơ đạt trên 1.200 doanh nghiệp. Đây là năm có số lượng phát triển doanh nghiệp nhiều nhất từ trước đến nay. TP Cần Thơ cũng đặt ra mục tiêu đến năm 2020, số lượng doanh nghiệp phải tăng gấp đôi, so với con số hiện tại.

- Về mặt chính sách, hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã có chủ trương xây dựng Nghị định về cơ chế đặc thù cho Cần Thơ về tài chính và đầu tư. Thành phố đang tích cực làm việc với Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan để sớm trình Chính phủ thông qua Nghị định này vào tháng 11-2017. Vào thời điểm này, cùng với việc được Chính phủ phê duyệt cơ chế đặc thù, Danh mục dự án mời gọi đầu tư mới của thành phố cũng được hoàn thiện và ban hành chính thức. Khi đó, thành phố sẽ tổ chức Hội nghị thu hút đầu tư ngay nhằm quảng bá, mời gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm, cũng như xét chọn nhà đầu tư phù hợp và hỗ trợ đẩy nhanh triển khai các dự án.

Hiện nay, thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành hữu quan phải quan tâm nhiều hơn đến thủ tục hỗ trợ cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình tìm hiểu thông tin đầu tư, đăng ký kinh doanh và sau đăng ký kinh doanh để có giải pháp hỗ trợ, tiếp sức kịp thời. Đặc biệt, thành phố sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thông tin về đất đai, quy hoạch, các dự án đầu tư đang mời gọi. Cụ thể, thành phố sẽ rà soát lại quy hoạch các ngành và quy hoạch tổng thể, xác định những dự án đầu tư theo hình thức xã hội hóa. Trên cơ sở đó, thành phố sẽ ban hành danh mục mời gọi đầu tư và công khai, minh bạch để các nhà đầu tư cùng biết, cùng tham gia, từ đó giúp thành phố lựa chọn được nhà đầu tư tốt nhất.

 Xin cảm ơn ông!

Theo kết quả PCI 2016, TP Cần Thơ có 7 chỉ số thành phần tăng điểm, gồm:
+ Gia nhập thị trường 8,65 điểm;
+ Chi phí thời gian 7,25 điểm.
+ Đào tạo lao động 6,3 điểm.
+ Tiếp cận đất đai 6,22 điểm.
+ Tính minh bạch 6,02 điểm.
+ Tính năng động của chính quyền tỉnh 4,68 điểm.
+ Cạnh tranh bình đẳng 4,47 điểm.
Có 3 chỉ số giảm điểm gồm:
+ Thiết chế pháp lý 6,56 điểm.
+ Chi phí không chính thức 6,06 điểm.
+ Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp 5,76 điểm.
Với tổng số điểm 61,14, TP Cần Thơ xếp thứ 11 trong bảng xếp hạng PCI 2016; xếp thứ 3 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương và xếp thứ 3 trong 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL. Cần Thơ đã có sự nỗ lực đáng ghi nhận khi tăng 3 bậc trên bảng xếp hạng PCI so với năm 2015; trở lại nhóm địa phương có chất lượng điều hành Tốt sau 2 năm liên tục nằm trong nhóm có chất lượng điều hành Khá.

MINH HUYỀN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết