06/08/2017 - 15:34

Lắng nghe cơ sở

Họp mặt, đối thoại với cán bộ cơ sở là việc làm thường xuyên được Ban Thường vụ (BTV) Quận ủy Bình Thủy tổ chức hằng năm. Qua đối thoại, nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình công tác được tháo gỡ; nhiều thắc mắc, kiến nghị của cán bộ được những người có trách nhiệm trả lời, giải thích thỏa đáng. Diễn đàn họp mặt, đối thoại thật sự là “cầu nối” giao lưu, trao đổi thông tin hiệu quả giữa lãnh đạo quận và cán bộ cơ sở…

Các cán bộ cơ sở trình bày những góp ý, kiến nghị đối với BTV Quận ủy.

Giải đáp vướng mắc

Có dịp tham gia họp mặt, đối thoại nhiều lần, đồng chí Nguyễn Hữu Chiến, Bí thư chi bộ khu vực Thới Hòa, phường Thới An Đông, nói: “Tôi thấy việc BTV Quận ủy tổ chức họp mặt, đối thoại là việc làm thiết thực.

Qua đây, cán bộ cơ sở trực tiếp tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền. Lãnh đạo quận có dịp lắng nghe những phản ánh, kiến nghị trực tiếp từ cơ sở, giúp cho công tác lãnh đạo, điều hành sát với thực tế”. Theo đồng chí hầu hết những câu trả lời, giải trình của lãnh đạo quận tương đối đầy đủ, thỏa đáng, sát hợp với tình hình thực tế. Từ đó, giúp các cán bộ cơ sở giải tỏa được những vướng mắc, an tâm công tác...  

Trước khi diễn ra đối thoại với cán bộ cơ sở năm 2017 (diễn ra vào ngày 1-8 vừa qua), bộ phận giúp việc của BTV Quận ủy đã phát phiếu lấy ý kiến cán bộ 46 khu vực. Qua đó, thu được 14 phiếu góp ý liên quan đến 57 nội dung (trong đó có 27 câu hỏi và 19 kiến nghị) của cán bộ cơ sở.

BTV Quận ủy đã phân công các đồng chí Ủy viên BTV trả lời các câu hỏi và kiến nghị của cán bộ cơ sở. Nhìn chung, các vấn đề cán bộ cơ sở quan tâm liên quan đến công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị; cải cách hành chính; công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng viên; công tác quản lý, điều hành phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng - an ninh của quận...

Đồng chí Lê Tâm Niệm, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, cho biết: “Lĩnh vực quản lý Nhà nước chúng tôi ghi nhận được trên 30 câu hỏi và kiến nghị thể hiện sự quan tâm, trăn trở của cán bộ cơ sở dành cho sự phát triển của quận".

"Trong đó, các vấn đề cán bộ cơ sở phản ánh chủ yếu liên quan đến kinh tế nông nghiệp, tiến độ thi công các công trình, dự án, trật tự kỷ cương đô thị; vấn đề giao thông, thủy lợi, vệ sinh môi trường; chế độ chính sách, phụ cấp dành cho cán bộ không chuyên trách ở phường và khu vực… Tại buổi đối thoại, chúng tôi lựa chọn trả lời những vấn đề chung nhất. Sau đó, sẽ có văn bản trả lời chi tiết gởi đến từng khu vực”.   

Trọng thị và trách nhiệm

Đồng chí Nguyễn Xuân Linh, Bí thư Chi bộ khu vực 7, phường Bình Thủy, bộc bạch: “Tham gia kỳ họp mặt, đối thoại lần này tôi không đặt nhiều câu hỏi mà chỉ góp ý, thắc mắc một số nội dung, số liệu liên quan đến công tác xây dựng Đảng. Hầu hết những vấn đề tôi đặt ra đều được các đồng chí có trách nhiệm giải thích thỏa đáng. Theo tôi, những buổi đối thoại trực tiếp như thế này là cần thiết, cần được duy trì và phát huy hơn nữa”.

Là một cán bộ nhiều năm gắn bó với công tác địa phương, đồng chí Nguyễn Xuân Linh nắm rõ thực tế, tâm lý của người dân nên đã chia sẻ  kinh nghiệm, “dự báo” tình hình về một số vấn đề tiêu cực có thể phát sinh, giúp công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo quận thuận lợi hơn.

Đồng chí Lê Hoàng Nam, Bí thư Quận ủy nhận xét: Các vấn đề đặt ra trong buổi đối thoại rất thiết thực, chứng tỏ cán bộ cơ sở rất quan tâm và theo dõi đối với sự phát triển của quận. Đa số các ý kiến đều bày tỏ sự nhất trí cao, ghi nhận tinh thần đoàn kết, thống nhất của tập thể BTV, Ban Chấp hành Đảng bộ trong công tác lãnh đạo, điều hành.

Nhiều vấn đề được đặt ra ở kỳ họp mặt, đối thoại trước đã được BTV Quận ủy chỉ đạo giải quyết và đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Các đồng chí ủy viên BTV Quận ủy được phân công trả lời với tinh thần trọng thị, trách nhiệm, đi vào trọng tâm. Tại buổi họp mặt, có thêm 6 ý kiến phát biểu và 8 phiếu góp ý được BTV Quận ủy ghi nhận và trả lời cụ thể.

Theo đồng chí Lê Hoàng Nam, sau cuộc đối thoại, BTV Quận ủy tiếp tục chỉ đạo các Ban Xây dựng Đảng Quận ủy, UBND quận tiếp tục rà soát, phân loại, tổ chức thực hiện các nội dung liên quan và sớm có thông tin phản hồi về chi bộ, khu vực.

Thay mặt BTV Quận ủy, đồng chí Bí thư Quận ủy mong muốn các cán bộ cơ sở tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm; có sự quan tâm, theo dõi tình hình phát triển của quận; đồng thời, tiếp tục đề xuất, kiến nghị, “hiến kế”, giúp công tác chỉ đạo điểu hành của BTV Quận ủy ngày càng hiệu quả… 

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Chia sẻ bài viết