14/08/2024 - 09:01

Lan tỏa thông điệp về gia đình hạnh phúc 

“Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng” là chủ đề Ngày hội Gia đình tiêu biểu các tỉnh, thành phố miền Tây Nam Bộ lần thứ V, năm 2024 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo tổ chức, diễn ra từ ngày 15 đến ngày 17-8, tại TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Các gia đình tiêu biểu của TP Cần Thơ đã sẵn sàng cho ngày hội lớn.

Phần thi “Ðọc sách cùng con” của vợ chồng anh Tiển, chị Hương và bé Minh Thành được chuẩn bị chu đáo.

“Hạnh phúc gia đình là nhân đôi giá trị yêu thương của vợ chồng và sẻ chia những cay đắng, phiền muộn. Nếu các con không nhân chia như thế, thì các thành viên trong gia đình này chỉ là kẻ khổ sở, độc hành”, lời của nhân vật người cha trong tiểu phẩm “Cái giá của cự ly xa” khiến người xem suy nghĩ. Tiểu phẩm là tình huống cụ thể của đôi vợ chồng trẻ. Người chồng kiếm được nhiều tiền nhưng gia trưởng, không quan tâm và chỉ biết quát mắng vợ, con, còn người vợ thì ấm ức trước những tổn thương mà không có ai san sẻ. Gia đình cứ thế mà trở thành “địa ngục hôn nhân”. Lời chia sẻ của cô con gái 9 tuổi nghe thật xốn xang: “Con thèm lắm bữa cơm đầy tiếng cười. Con nhớ lắm bàn tay của cha ấp lên trán con khi con bị bệnh. Và con muốn lắm bàn tay vỗ về yêu thương của mẹ… Con thèm lắm ba mẹ ơi!”. Và sau những lời khuyên giải của người cha và người chị, gia đình nhỏ ấy đã xích gần cự ly vốn đang càng ngày càng xa.

Tiểu phẩm này do tác giả Hoài Minh viết cho phần thi “Gia đình tài năng”, được thể hiện bởi vợ chồng anh Hà Duy Nhựt, chị Võ Thị Hồng Chân và cô con gái Hà Nhựt Huỳnh, cùng các trợ diễn. Điều thú vị là tiểu phẩm do chính anh Nhựt, vốn là diễn viên không chuyên, dàn dựng. Anh Nhựt cho biết, dù không phải lần đầu đứng trên sân khấu nhưng tiểu phẩm này mang đến cho gia đình anh cảm xúc đặc biệt bởi câu chuyện đầy chất đời và mang thông điệp cần thiết, ý nghĩa.

Ở phần thi “Đọc sách cùng con”, vợ chồng anh Nguyễn Văn Tiển, chị Bùi Thị Diễm Hương và con trai Nguyễn Minh Thành giới thiệu về quyển sách “Tình yêu thương gia đình” của tác giả Jack Canfield, Mark Victor Hansen và một số tác giả khác, do Công ty First News - Trí Việt biên dịch, NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh xuất bản năm 2019. Cả 3 thành viên đều có khả năng ca tài tử, phần giới thiệu sách tự nhiên, lưu loát nên thu hút người xem. Đặc biệt, cậu bé Minh Thành dù tuổi nhỏ nhưng tự tin, hoạt bát trên sân khấu, phát âm cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh đều rất chuẩn, tạo bất ngờ cho phần thi. Vợ chồng chị Diễm Hương đều là công chức, yêu văn hóa, văn nghệ và rất quan tâm đến việc tạo thói quen đọc sách cho Minh Thành. Do vậy, anh chị rất vui khi tham gia phần thi này, như một cách để “tiếp lửa” yêu thương và tình yêu sách cho các thành viên trong gia đình.

Vợ chồng anh Lê Đông Phương, chị Cao Thị Ánh Nga và hai con Bảo Tiên, Đức Anh thì mang đến phần thi trình diễn thời trang “Gia đình sắc màu” mang nét đặc sắc riêng. 4 thành viên trong những chiếc áo dài truyền thống được thiết kế từ chất liệu khăn rằn, tạo nên sự thướt tha, mực thước. Dù là dân không chuyên nhưng cả gia đình tự tin sải bước trên sân khấu, giao đãi tình cảm, mang đến cho người xem cảm giác ấm áp của gia đình. Gia đình anh Đinh Minh Quang và chị Nguyễn Thị Kiều Tiên cũng đã sẵn sàng cho phần thi nấu ăn “Món ngon cuối tuần” với món ăn đặc trưng Cần Thơ, từ nguyên liệu đặc sản Cần Thơ. Ở phần thi vận động “Vui chơi cùng con”, gia đình anh Nguyễn Anh Tuấn, chị Tống Trần Thị Anh Thy đang nỗ lực tập luyện thật ăn ý để có thành tích tốt nhất tại ngày hội.

Ngày hội Gia đình tiêu biểu các tỉnh, thành phố miền Tây Nam Bộ lần thứ V, năm 2024 có 65 gia đình tiêu biểu tham gia. Mỗi tỉnh, thành phố có 5 gia đình, tương ứng với 5 phần thi. Cùng với TP Cần Thơ, các tỉnh ở ĐBSCL cũng đang tích cực chuẩn bị để tham gia ngày hội. Đây là sự kiện thường niên do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với địa phương tổ chức, nhằm tôn vinh, giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam nói chung và gia đình khu vực Tây Nam Bộ nói riêng. Ngày hội có ý nghĩa thiết thực trong công tác tuyên truyền phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới, bảo vệ quyền trẻ em và nâng cao văn hóa đọc trong gia đình, góp phần xây dựng, hoàn thiện các giá trị văn hóa và chuẩn mực con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Bên cạnh phần thi diễn, các gia đình còn tham gia đoàn viếng và dâng hương tại Khu mộ cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc, tham quan các điểm di tích lịch sử, văn hóa - du lịch tiêu biểu của tỉnh Đồng Tháp… Ngoài ra, đơn vị chủ nhà Đồng Tháp còn tổ chức nhiều hoạt động trong khuôn khổ ngày hội như triển lãm ảnh “Gia đình - Tổ ấm yêu thương”, trưng bày sản phẩm OCOP khu vực ĐBSCL…

Bài, ảnh: DUY KHÔI

 

Chia sẻ bài viết