02/01/2020 - 08:14

Lan tỏa sáng kiến trẻ 

Hội thi “Sáng kiến cải cách hành chính trong cán bộ, công chức, viên chức (CCVC) trẻ” TP Cần Thơ được phát động từ giữa tháng 6 đến tháng 12-2019, thu hút 63 sáng kiến tham gia. Có 16 sáng kiến của các tác giả, nhóm tác giả được Ban tổ chức trao giải. Nhiều sáng kiến đã được ứng dụng hiệu quả tại đơn vị, địa phương. 

Dương Võ Nhật Minh, Chuyên viên phòng Nội chính, Văn phòng UBND TP Cần Thơ, đại diện nhóm tác giả thuyết minh sáng kiến “Phần mềm theo dõi nhiệm vụ”.

Đưa công nghệ vào quản lý

    Sáng kiến “Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ, chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố (phần mềm theo dõi nhiệm vụ)” của nhóm tác giả Văn phòng UBND TP Cần Thơ là sáng kiến đạt giải Nhất hội thi. Anh Dương Võ Nhật Minh, chuyên viên phòng Nội chính, Văn phòng UBND TP Cần Thơ, đại diện nhóm tác giả, cho biết, các nhiệm vụ, chỉ đạo của UBND thành phố và Chủ tịch UBND thành phố giao cho các cơ quan, đơn vị thực hiện luôn có mốc thời gian để hoàn thành. Văn phòng UBND thành phố có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị này báo cáo kết quả đúng thời gian quy định. Trước đây, chuyên viên sẽ ghi thời hạn theo dõi vào lịch cá nhân hoặc lập danh sách theo dõi nhiệm vụ cơ quan, đơn vị trên phần mềm Excel. Đến thời hạn báo cáo, chuyên viên sẽ điện thoại nhắc nhở các cơ quan, đơn vị báo cáo kết quả. Nếu sau khi nhắc qua điện thoại từ 5 đến 7 ngày mà cơ quan, đơn vị chưa có báo cáo, chuyên viên sẽ tham mưu lãnh đạo ban hành văn bản nhắc nhở. Giải pháp này có nhược điểm là cách theo dõi còn thủ công, mất nhiều thời gian, tốn kém chi phí điện thoại; việc thống kê đôi khi chưa chính xác và kịp thời vì phải có sự phối hợp thống kê của nhiều chuyên viên từ các phòng, ban khác nhau.

Từ thực tế trên, sáng kiến “Phần mềm theo dõi nhiệm vụ” ra đời. Theo đó, chuyên viên sẽ thực hiện công tác theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở cơ quan, đơn vị trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành. Các nội dung theo dõi: cơ quan thực hiện, cơ quan phối hợp, nhiệm vụ thực hiện, thời gian hoàn thành… đều được ghi nhận đầy đủ trên hệ thống dữ liệu. Việc thống kê các nhiệm vụ đảm bảo chính xác, khách quan và báo cáo thống kê được in trực tiếp từ phần mềm. Ưu điểm của phần mềm còn ở chỗ hệ thống sẽ nhắc chuyên viên khi gần đến thời hạn các cơ quan, đơn vị báo cáo (trước 3 ngày) để chuyên viên phụ trách đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị. Hệ thống cũng sẽ gửi tin nhắn (SMS) nhắc thời hạn thực hiện đến thủ trưởng các cơ quan, đơn vị để nắm và chủ động chỉ đạo các phòng, bộ phận chuyên môn sớm hoàn thành nhiệm vụ được giao.

    Việc ứng dụng sáng kiến này đã góp phần giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, tỷ lệ trễ hạn giảm; việc thống kê các nhiệm vụ nhanh chóng, chính xác và dễ dàng hơn, qua đó phục vụ tốt công tác quản lý, điều hành. “Hơn nữa, bộ phận quản lý có thể trích xuất toàn bộ dữ liệu liên quan đến quá trình giao nhiệm vụ và thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị để làm cơ sở phục vụ cho công tác đánh giá chất lượng giải quyết công việc của cơ quan, đơn vị và cán bộ, CCVC” - anh Minh chia sẻ.

Xây dựng nền hành chính phục vụ

Bên cạnh các sáng kiến ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, nhiều sáng kiến tham gia hội thi cũng tập trung cải thiện và nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân. Tiêu biểu như sáng kiến nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp phường (quận Bình Thủy); tham mưu xử lý thủ tục hành chính thông báo thực hiện khuyến mại, thông báo sửa đổi, bổ sung nội dung chương trình khuyến mại tại Sở Công thương; cải cách thủ tục đăng ký tài khoản ngân hàng và đăng ký khắc dấu cho doanh nghiệp (Sở Kế hoạch và Đầu tư); hay như Giải pháp cập nhật thủ tục hành chính lên Cổng Dịch vụ công trực tuyến thành phố nhanh nhất ngay khi có Quyết định của UBND TP Cần Thơ…

Ban tổ chức trao giải cho các tác giả có sáng kiến đạt giải cao tại hội thi.

Anh Bùi Minh Trung, tác giả sáng kiến “Cải cách thủ tục đăng ký tài khoản ngân hàng và đăng ký khắc dấu cho doanh nghiệp”, chia sẻ: Với sáng kiến này công dân có thể thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh tại Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư), đồng thời sẽ được hướng dẫn lựa chọn ngân hàng để đăng ký tài khoản (hiện Sở đã liên kết với 13 ngân hàng), sau đó Sở sẽ gửi bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đến bộ phận khắc dấu cho doanh nghiệp. Công dân, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, giảm số lần đi lại.

Nhóm tác giả đến từ phòng Nội vụ quận Ninh Kiều với sáng kiến “Ứng dụng Zalo xây dựng trang tiếp nhận, phản ánh và kiến nghị về thủ tục hành chính” được triển khai trong thực tế từ tháng 11-2019. Sáng kiến là kênh tương tác giữa người dân với cơ quan hành chính nhà nước, qua đó giúp ngành chức năng nắm bắt những vấn đề phát sinh của người dân để có biện pháp tháo gỡ kịp thời. Đây cũng là kênh phổ biến các thủ tục hành chính đến người dân kịp thời, hiệu quả. 

Theo ông Trương Hồng Dự, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Cần Thơ, hội thi góp phần đẩy mạnh tuyên truyền về cải cách hành chính, đồng thời phát huy tính năng động, sáng tạo trong đội ngũ CCVC trẻ ở các lĩnh vực. Thông qua hội thi, chọn lọc những mô hình, sáng kiến, giải pháp hữu ích, thiết thực góp phần vào việc định hướng, áp dụng trong tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết