12/09/2019 - 08:41

Lan tỏa sáng kiến cải cách hành chính 

Hưởng ứng phong trào thi đua đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính (CCHC) do UBND quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) phát động, các đơn vị, địa phương, đoàn thể trên địa bàn quận đã nhập cuộc bằng những sáng kiến, giải pháp nhằm phục vụ người dân tốt hơn. Nổi bật là rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý hồ sơ, thái độ phục vụ người dân ngày càng tốt hơn…

Công chức Phòng Tư pháp quận Ninh Kiều giải quyết TTHC cho ông Phan Văn Tâm ở xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, ngay trong buổi sáng.

Công chức Phòng Tư pháp quận Ninh Kiều giải quyết TTHC cho ông Phan Văn Tâm ở xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, ngay trong buổi sáng.

Không phải chờ đợi lâu

Theo bà Nguyễn Thị Đỗ Huyên, Trưởng Phòng Tư pháp quận Ninh Kiều, trong năm 2019, Phòng đăng ký 3 mô hình rút ngắn TTHC nhằm đẩy mạnh thực hiện CCHC lĩnh vực Tư pháp thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận. Cụ thể là rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục ghi chú ly hôn và ghi chú kết hôn có yếu tố nước ngoài. Theo quy định, thời gian giải quyết thủ tục này là 12 ngày, nay đã được rút xuống chỉ còn trong 4 ngày làm việc. Hay như thủ tục nhận cha, mẹ, con có yếu tố nước ngoài, theo quy định giải quyết trong 15 ngày, thì nay giảm còn 11 ngày. Ngoài ra, Phòng Tư pháp quận còn duy trì các mô hình đã được triển khai hiệu quả từ năm 2018, như: cắt giảm thời gian giải quyết TTHC và tổ chức trao Giấy chứng nhận kết hôn có yếu tố nước ngoài trong 10 ngày (giảm 3 ngày so với quy định); hoặc những hồ sơ liên quan đến lĩnh vực Tư pháp giải quyết trong ngày thì công chức phụ trách sẽ cố gắng giải quyết sớm nhất.

Các mô hình, sáng kiến này đã góp phần tạo thuận lợi và tiết kiệm thời gian cho người dân khi thực hiện TTHC. Ông Phan Văn Tâm (58 tuổi), nguyên quán ở thị xã An Bình, tỉnh Phong Dinh (cũ), hiện đăng ký thường trú ở xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp (tỉnh Hậu Giang), đến Bộ phận Một cửa của quận làm thủ tục xác nhận không đăng ký Giấy khai sinh để xin cấp lại Giấy khai sinh. Qua sưu tra, Phòng Tư pháp đã xác nhận ông Tâm không có đăng ký khai sinh, hướng dẫn ông trở về nơi thường trú hoàn thành hồ sơ cấp Giấy khai sinh. Ông Tâm chia sẻ: “Từ quê lên Cần Thơ, tôi không rành thủ tục nhưng công chức tận tình hướng dẫn, chỉ sau hơn nửa giờ đã xong hồ sơ”.

Còn bà Nguyễn Thị Thủy, ở xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, cũng rất hài lòng trước tinh thần phục vụ của công chức lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch. Bà Thủy kể: “Trước đây, do tôi bị bệnh nên có nhờ con tôi liên hệ trích lục giấy khai sinh, công chức phụ trách lĩnh vực này còn chủ động gọi điện thoại hỏi thêm thông tin với thái độ niềm nở, vui vẻ, khiến tôi rất hài lòng”. Hay như vợ chồng anh Nguyễn Vương Hoàng Tú (Việt kiều Mỹ) và chị Lương Thị Hồng Ngân, ở khu vực 5, phường An Khánh, quận Ninh Kiều cũng rất vui khi thủ tục đăng ký kết hôn hoàn thành trong 10 ngày, giúp vợ chồng chị sớm trở về Mỹ làm việc.

Theo bà Nguyễn Thị Đỗ Huyên, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho người dân, đòi hỏi cán bộ, công chức làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, giải quyết TTHC sớm nhưng phải đúng trình tự, quy định pháp luật. Qua đó, góp phần hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động dân vận chính quyền tại địa phương, tạo môi trường làm việc thân thiện, gần gũi trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Những giải pháp sáng tạo

Theo lãnh đạo Phòng Nội vụ quận Ninh Kiều, trong năm 2019, quận đã triển khai 6 mô hình, sáng kiến trong CCHC. Tiêu biểu như: Tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho thanh niên, người dân trên địa bàn (UBND các phường: An Cư, An Hội, Tân An và Chi đoàn Văn phòng HĐND-UBND quận); mô hình “Nụ cười công sở” (phường An Nghiệp); mở rộng triển khai dịch vụ công trực tuyến Kho bạc Nhà nước (Kho bạc Nhà nước quận Ninh Kiều và các cơ quan, đơn vị liên quan); Gặp gỡ công dân, giải đáp các TTHC tại khu dân cư (phường An Phú, An Nghiệp và các Phòng chuyên môn quận, như: Nội vụ, Quản lý đô thị, Tài nguyên và Môi trường)…

Ông Huỳnh Thanh Tùng - Trưởng Phòng Nội vụ quận, cho biết: “Mỗi năm, Phòng Nội vụ đều tổ chức gặp gỡ công dân, giải đáp TTHC tại các phường vào giữa năm, theo từng chủ đề, từ thủ tục về bảo trợ xã hội, bảo hiểm y tế đến lĩnh vực trật tự xây dựng, đất đai… Bình quân, mỗi đợt gặp gỡ có trên 200 người dân tham gia. Đây cũng là dịp để lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương lắng nghe, giải đáp và tiếp thu ý kiến của người dân trên tinh thần cầu thị và đề ra giải pháp để khắc phục”. Phòng Nội vụ phối hợp với Văn phòng HĐND-UBND quận đang xúc tiến việc ứng dụng mạng xã hội Zalo nhằm xây dựng trang tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị về quy định TTHC và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời, phấn đấu trong quý IV, quận sẽ hợp đồng với Bưu điện TP Cần Thơ tiếp nhận các hồ sơ thay cho một số cơ quan, đơn vị, như: Phòng Văn hóa - Thông tin, Phòng Kinh tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Dân tộc…

Đầu tháng 9, lãnh đạo các phòng chuyên môn quận cũng đã tìm hiểu về mô hình “Phòng họp không giấy” và ứng dụng “Giao việc tức thời - nhắc việc thông minh”. Theo đó, ứng dụng công nghệ thông tin phòng họp không giấy tờ - VNPT eCabinet bao gồm: hệ thống văn bản điện tử - ký số điện tử, hệ thống văn bản điện tử - theo dõi, đôn đốc, kiểm tra thực hiện nhiệm vụ và hệ thống phiên họp không giấy tờ, được VNPT xây dựng chuyên nghiệp, bài bản, đảm bảo phục vụ trước, trong và sau phiên họp. Qua đó, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí và góp phần xây dựng chính quyền điện tử. Bên cạnh những sáng kiến mới, quận tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình Đội tình nguyện viên hướng dẫn TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả; niêm yết các biểu mẫu TTHC tại Bộ phận Một cửa để thuận tiện cho người dân tham khảo, ghi thông tin; giảm thời gian đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế…

Với những giải pháp sáng tạo đã và đang áp dụng, quận Ninh Kiều hướng đến cải cách TTHC toàn diện, chuyên nghiệp nhằm xây dựng nền hành chính hiện đại, tạo ra lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ, tạo động lực mới cho đô thị trung tâm thành phố phát triển bền vững.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết