02/10/2024 - 11:16

Lan tỏa lòng nhân ái 

Từ giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân nghèo đến chăm lo cho các cụ già neo đơn, trẻ em mồ côi, ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ… chị Trần Trúc Ly (sinh năm 1990) đều dốc toàn tâm toàn sức. Đặc biệt, đối với trẻ em nghèo, khó khăn, hai tiếng “cô Ly” được các em gọi một cách thân thương...

Chị Trần Trúc Ly (hàng đầu tiên, bên phải) và các em có hoàn cảnh khó khăn tại bữa ăn chiều Chủ nhật được tổ chức tại nhà chị Ly.

Chiều chủ nhật, ngày 29-9 vừa qua, tại nhà chị Trần Trúc Ly (ngụ khu vực 3, Sông Hậu, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều), có khoảng 70 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở khu vực cồn Khương và các vùng lân cận đến chơi. Tại đây, các em được ăn gà rán, uống nước ngọt và có phần quà gồm kẹo bánh mang về. Đây là bữa ăn định kỳ được chị Ly tổ chức vào chiều chủ nhật hằng tuần và tuần này là tuần thứ 20. Kinh phí và nguyên liệu nấu ăn được chị Ly vận động xã hội hóa. Mỗi tuần sẽ thay đổi các món ăn.

Em Nguyễn Tấn Lộc, 15 tuổi (nhà ở khu vực 3, Sông Hậu), chia sẻ: “Mỗi tuần, con và 2 em gái đều đến nhà cô Ly để ăn cơm với các bạn. Vừa được ăn ngon, vừa vui nữa. Cô Ly giúp tụi con nhiều lắm, nhà hết gạo hay cần gì là cô Ly cho”. Được biết, cha em Nguyễn Tấn Lộc đã mất hơn 2 năm vì bệnh, mẹ bị tai biến, đi lại khó khăn. Cả nhà 4 người sống nhờ vào sự giúp đỡ, cưu mang của bà con xóm giềng, chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm.

Nhiều năm qua, chị Ly cùng bạn bè, các nhà hảo tâm thành lập Nhóm Thiện nguyện Hiếu Niệm, chuyên hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân nghèo và nhiều hoạt động khác. Trong đó, những trẻ em bị bỏ rơi, mồ côi hay bệnh nặng luôn được ưu tiên. Nhóm vận động kinh phí, hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn qua cơn thắt ngặt, trả viện phí hoặc cung cấp tã sữa hàng tháng cho các bé sơ sinh. Nhóm cũng thường xuyên hỗ trợ một số chùa nuôi các bé sơ sinh bị bỏ rơi…

Với một số trường hợp đặc biệt khó khăn, nhóm chị Ly phối hợp với những nhóm thiện nguyện hoặc các nhà hảo tâm khác cùng chung tay để giúp được nhiều hơn và lâu dài hơn. Điển hình như năm 2023, em Phạm Thành Công, ở phường Thới Hòa, quận Ô Môn mồ côi cha vì tai nạn giao thông. Sau đó, em Công được người anh họ ở huyện Thới Lai nhận về nuôi. Chị Ly và các nhà hảo tâm đã vận động được hàng trăm triệu đồng để giúp đỡ Công. Ngoài tiền hỗ trợ cuộc sống, học tập, số tiền còn lại là 360 triệu đồng được gửi tiết kiệm, rút lãi hàng quý để anh họ lo cho Công ăn học. Mới đây nhất, 2 nạn nhân ở quận Ô Môn không may thiệt mạng trong vụ cướp xe tải rồi tông xe liên hoàn, đã được nhóm chị Ly và các nhà hảo tâm vận động kinh phí, giúp đỡ với hình thức tương tự như trường hợp em Công. Tổng số tiền hỗ trợ 2 gia đình là 170 triệu đồng.

3 năm qua, nhóm chị Ly còn tổ chức chương trình Trung thu rộn ràng cho hàng trăm em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại khu đất trống cạnh bên Nhà Văn hóa Khu vực 3 Sông Hậu, phường Cái Khế. Năm nay, có hơn 500 em thiếu nhi tham gia chương trình, được xem các tiết mục múa lân, văn nghệ, biểu diễn võ thuật, trò chơi có thưởng… và sau đó phá cỗ, nhận quà, rước đèn…

Chị Ly và những thành viên trong nhóm thiện nguyện còn lan tỏa yêu thương đến những ai cần giúp đỡ. Trong đợt dịch COVID-19 năm 2021, nhóm chị Ly đã tặng hàng tấn rau củ, gạo, nhu yếu phẩm cho những nơi bị phong tỏa, cách ly, những xóm trọ, những gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh... Hoặc những chuyến xe 0 đồng chở các bệnh nhân đi cấp cứu, chở người bệnh xuất viện về nhà… luôn có sự chung tay hỗ trợ, đồng hành của nhóm chị Ly.

Gần đây, khi cơn bão số 3 và lũ lụt gây ra hậu quả nghiêm trọng ở các tỉnh miền Bắc, chị Ly và nhóm thiện nguyện đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa để hỗ trợ đồng bào. Được sự ủng hộ công sức, nguyên vật liệu, nhóm đã gửi 4.000 gói chà bông (mỗi gói từ 50gr-70gr) được làm từ 280kg thịt heo ra miền Bắc. Chà bông được đóng gói kèm các nhu yếu phẩm khác như bánh mì, bánh bông lan, sữa, xúc xích, thuốc tây, dầu gió… và được hút chân không cẩn thận. Ngoài ra, nhóm chị Ly còn vận động được khoảng 20 tấn hàng hóa gồm quần áo cũ, mì tôm, nước uống, nhu yếu phẩm... Chị và các bạn tình nguyện viên phân loại, đóng gói rồi vận chuyển đến bàn giao cho điểm tiếp nhận của thành phố. Chị Ly cũng đang vận động kinh phí để góp phần xây nhà tình thương cho 3 trẻ em bị mất hết nhà cửa, người thân trong trận lũ quét ở xã A Lù, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Nhóm còn có những hoạt động khác như hỗ trợ người già neo đơn, thăm và tặng quà, nấu bữa ăn ngon cho các viện dưỡng lão, mái ấm tình thương; tặng quà cho học sinh vào đầu năm học mới; hỗ trợ cho nhóm thiện nguyện chuyên đóng hòm cho người qua đời có hoàn cảnh khó khăn… Chị Ly tâm tình: “Các hoạt động của cá nhân tôi và của nhóm thiện nguyện đều may mắn được các nhà hảo tâm, cộng đồng mạng ủng hộ nên lan tỏa rộng rãi, qua đó giúp được nhiều trường hợp khó khăn. Mong rằng tinh thần tương thân, tương ái này ngày càng lan tỏa”.

LỆ THU

Chia sẻ bài viết