27/09/2024 - 08:42

Làm việc thiện từ những điều “nhỏ xíu” 

“Miễn phí! Ai cần thì lấy! Ai dư thì cho! Bao nhiêu cũng được, lấy đủ là được! Chúc mọi người bình an!”. Đó là những dòng chữ đầy ấm áp trên tấm bảng nhỏ được đặt trước một quán ăn ở bờ kè gần cầu Rạch Ngỗng 2 (quận Ninh Kiều). Cạnh tấm bảng là quầy hàng rau củ giá 0 đồng.

Anh Hải Âu chuẩn bị rau củ tặng bà con.

Quầy hàng được trưng bày gọn gàng, bắt mắt nhiều loại rau củ, trái cây. Chiều muộn, nhiều bà con bán vé số, bán hàng rong, lượm ve chai… dừng lại, tự lấy túi và chọn cho mình những loại rau quả cần dùng. Có nhiều người chỉ lấy vài trái dưa leo để chấm nước kho, có người lấy trái bí cho nồi canh ngày mai, có người thì lấy mớ chôm chôm về cho mấy cháu… Đơn giản mà ấm tình, bởi người cho thì cứ hối thúc: “Cô cứ lấy cho đủ cả nhà ăn đi, đừng ngại!”; còn người lấy thì nhẹ nhàng: “Cô chừa cho người khác”…

Hình ảnh đẹp ấy đã quen thuộc suốt hơn 2 tháng qua ở quán nước mía MT68 của anh Trần Hải Âu, 38 tuổi. Quầy rau củ 0 đồng này xuất phát từ câu chuyện gia đình của anh. Tốt nghiệp đại học, sau thời gian làm cho công ty, anh Hải Âu quyết định khởi nghiệp bằng việc bán đặc sản quê hương là nước mía Mỹ Tho, rồi cháo cối. Sau thời gian dài kinh doanh, anh Hải Âu tích cóp mua được mảnh đất nhỏ ở phường Long Hòa, quận Bình Thủy, cất nhà và thuyết phục cha mẹ rời quê lên ở cùng để dễ bề chăm sóc cha mẹ tuổi xế chiều. Cha mẹ anh lúc đầu không muốn xa quê vì quen cảnh ruộng vườn. Anh Âu thuyết phục bằng cách lập mảnh vườn, để cha anh có thể sạ liếp rau, tỉa giàn bầu, giàn mướp. Vậy là anh đã rước được cha mẹ lên Cần Thơ ở cùng. Nhưng, trồng “cho vui” là chính chứ gia đình ăn không bao nhiêu, cha anh bảo mang tặng mọi người. Ý tưởng về quầy hàng rau củ 0 đồng của anh Âu ra đời từ đây. Chú Trần Văn Tây, cha anh Âu, chia sẻ: “Rau được trồng bằng phân hữu cơ. Chú vui vì rau mình trồng được san sẻ với mọi người”.

Ngoài rau nhà trồng, anh Âu còn đến chợ Tân An (quận Ninh Kiều) mua bổ sung thêm để bà con có nhiều sự lựa chọn và để nhiều người có bữa ăn lấy thảo. Anh Hải Âu kể, biết đến quầy hàng này, có nhiều người đến nhận và cũng có nhiều người đến cho. Có người đi ngang, dừng xe lại, để vào quầy nải chuối, bọc cà hay bọc trứng vịt, rồi đi ngay mà không cần xưng danh tính. Những tấm lòng ấy ngày càng nhiều ở quầy rau củ này. Anh Hải Âu chỉ vào những thùng giấy lớn và cho biết thêm, đó là thực phẩm mà một tấm lòng ở Đà Nẵng, qua TikTok biết đến quầy rau củ, vừa gửi vào. Họ nhờ anh Âu chia thành phần để tặng kèm rau củ, gồm đường, nước tương, xúc xích… Quầy rau củ nhỏ đang có sức lan tỏa lớn.

Rau củ bây giờ có giá không rẻ. Và để chi ra hai, ba chục ngàn đồng mua rau cho bữa cơm gia đình là cả vấn đề cân phân của những hoàn cảnh khó khăn. Vậy nên, có thể nhiều người nghĩ món quà anh Hải Âu tặng không bao nhiêu, nhưng với nhiều người thì “đỡ nhiều lắm”. Cô Nguyễn Thị Mỹ Hòa, người bán vé số, cẩn thận lấy một trái bí để vào rổ xe, chia sẻ: “Cô lấy để mai nấu canh. Bao nhiêu đủ rồi, chừa cho người khác, xế xế mai có cần thì cô lại ghé ngang...”. Còn chị Lê Thị Xiếu, người bán hàng rong, nói: “Mấy tuần nay tôi cũng nhờ quầy hàng này mà bớt được tiền chợ. Đỡ nhiều lắm! Buôn bán bây giờ ế ẩm, mà cái gì cũng phải ra tiền”.

Anh Hải Âu chia sẻ rằng, qua quầy hàng rau củ này, anh muốn lan truyền năng lượng sống tích cực tới mọi người, về lối sống đẹp, sự sẻ chia và tình người giữa cuộc đời. Tôi thích suy nghĩ của chàng trai 38 tuổi này rằng, có nhiều người đắn đo làm cách gì để có thể giúp người, làm việc thiện, nhưng khi mở ra quầy rau củ này thì anh mới nhận ra rằng, có thể làm thiện nguyện từ những điều “nhỏ xíu”. Nhỏ như một nải chuối, một bó rau, một trái cà, nắm ớt. Vậy nên, anh Hải Âu mong muốn rằng, sẽ có nhiều quầy hàng rau củ 0 đồng hơn nữa, để những điều “nhỏ xíu” đáng trân quý ấy sẽ ngày càng lan tỏa.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết