18/05/2020 - 05:49

Làm việc có lợi cho dân 

Với phương châm đó, cán bộ ấp Nhơn Lộc 1A, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, đã và đang có những hoạt động thiết thực làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nổi bật là công tác vận động xã hội hóa xây dựng kết cấu hạ tầng, thu gom rác, chăm lo đời sống nhân dân…

Tuyến đường Rạch Tre được bê tông khang trang.

Tuyến đường Rạch Tre được nâng cấp khang trang trong niềm vui của nhân dân nơi đây. Trước đây, tuyến đường này rộng 2m, đã xuống cấp, nhiều “ổ gà”; mỗi khi trời mưa hay thủy triều dâng cao, đường bị ngập, sình lầy, việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn. Sau khi khảo sát, cán bộ thị trấn, ấp đã tổ chức họp dân nêu chủ trương làm đường theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Ông Lê Văn Tám, người dân ấp Nhơn Lộc 1A, bộc bạch: “Cách làm của cán bộ công khai, dân chủ, rõ ràng nên bà con sẵn sàng đóng góp xây dựng đường. Gia đình tôi đóng góp 8,4 triệu đồng. Cán bộ ấp còn vận động bà con cùng nhau giám sát để công trình đảm bảo chất lượng”.

Nhờ phát huy được sức mạnh trong dân, tuyến đường Rạch Tre hoàn thành với chiều dài 737m, rộng 3m, kinh phí xây dựng 890 triệu đồng; trong đó, dân đóng góp 177,8 triệu đồng. Đầu năm 2020, cán bộ ấp cũng vận động bà con đóng góp 15 triệu đồng và thị trấn hỗ trợ 40 triệu đồng nâng cấp tuyến đường Rạch Tre - Nhà Thờ...

Mô hình thu gom rác trong sinh hoạt gia đình do cán bộ ấp vận động cũng tạo được sự đồng thuận trong cộng đồng dân cư. Mô hình được thực hiện ở tuyến đường Phan Văn Trị - Ba Cui, với 147 hộ tham gia. Theo ông Trương Văn Đầy, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Nhơn Lộc 1A, trước đây, do chưa có xe thu gom, người dân vứt rác xuống kinh rạch, hay xung quanh nhà, gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường. Cán bộ ấp đã họp dân, vận động bà con đóng góp tiền và bỏ rác đúng nơi quy định để nhân viên thu gom. Ông Nguyễn Hồng Khoán, ở ấp Nhơn Lộc 1A, nói: “Nhờ cán bộ ấp vận động gom rác, người dân đã ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cho chính mình và những người xung quanh”.

Cán bộ ấp còn vận động mạnh thường quân hỗ trợ 25 triệu đồng làm mới và nâng cấp 3 cổng rào an ninh trật tự. Anh Lê Thanh Tùng, ở ấp Nhơn Lộc 1A, nói: “Nhờ có các cổng rào an ninh, tình hình an ninh trật tự ổn định. Các đối tượng trộm cắp vặt, trộm chó ngán ngại, không dám hành động. Bà con được cung cấp số điện thoại của chủ hộ ở ngay cổng để khi bà con điện là đóng cổng ngay”.

Việc quan tâm chăm lo đời sống nhân dân cũng được cán bộ ấp phối hợp thực hiện, như: vận động quà tặng hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với thị trấn xây dựng 2 căn nhà giúp bà con “an cư lạc nghiệp”. Trong niềm vui có căn nhà mới, chị Nguyễn Thị Hồng Điểu, ở ấp Nhơn Lộc 1A, phấn khởi nói: “Cha mẹ tôi làm công nhân, cuộc sống khó khăn, căn nhà sắp sập, không có tiền cất lại. Nhờ cán bộ thị trấn hỗ trợ, cha mẹ tôi có căn nhà tường vững chắc để ở”. Cán bộ ấp Nhơn Lộc 1A còn vận động nhân dân đẩy mạnh liên kết sản xuất. Trong đó, đã vận động thành lập câu lạc bộ trồng vú sữa, với 17 thành viên sản xuất trên diện tích 2,7ha; câu lạc bộ trồng cam mật, với 13 thành viên sản xuất trên diện tích 5ha. Anh Phan Chánh Bình cho biết: “Tôi trồng 2.500m2 vú sữa. Từ khi tham gia câu lạc bộ, tôi được các thành viên chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc, xử lý phân thuốc hợp lý giúp cây phát triển tốt, cho năng suất cao. Ngoài ra, nhờ được hỗ trợ vốn do các thành viên hùn lại, những lúc khó khăn, tôi có tiền mua phân, thuốc, kịp thời chăm sóc cây”.

Ông Trương Văn Đầy, Bí thư Chi bộ ấp Nhơn Lộc 1A, cho biết: “Chi bộ tiếp tục triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác bằng những việc làm thiết thực nhất. Trong năm 2020, chúng tôi sẽ vận động bà con hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc để huyện đầu tư tuyến đường Trà Niềng lớn; vận động tiền, ngày công để lắp ống dẫn nước sạch tuyến Rạch Tre, Rạch Sơn... Đồng thời, tiếp tục thực hiện các giải pháp, hoạt động thiết thực chăm lo đời sống nhân dân”. 

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết