01/07/2024 - 08:26

Làm từ thiện trên chiếc xe lăn 

Vượt qua nghịch cảnh của bản thân, anh Đặng Hoàng An (33 tuổi, ở huyện Cần Đước, tỉnh Long An) đã cống hiến sức mình cho cộng đồng bằng những việc làm đầy ý nghĩa.

Đặng Hoàng An tham gia tặng nước ngọt cho bà con vùng hạn mặn tại miền Tây.

Sinh ra trong gia đình khó khăn tại Long An, tuổi thơ của anh Hoàng An gắn với những ngày rong ruổi trên đồng phụ giúp cha mẹ. Những khó khăn, vất vả đó đã rèn giũa cho anh tính tự lập từ nhỏ. Biết cha mẹ vất vả lo cho mình học, anh An luôn nỗ lực học tập để đạt kết quả tốt. Không phụ kỳ vọng của cha mẹ, năm 2009, anh An đậu vào Khoa Tâm lý học, Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh. Năm 2013, sau khi tốt nghiệp, anh tiếp tục học thêm 3 năm để hoàn thành chương trình thạc sĩ và được giữ lại làm giảng viên Khoa Tâm lý học của Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh.

Năm 2016, trong một lần chuyển nhà trọ, anh An bị té cầu thang. Cú va đập mạnh khiến anh chấn thương ảnh hưởng đến tủy sống. “Tuổi 26 của tôi như một ngã rẽ. Năm đó, tai nạn bất ngờ ập xuống, tôi trở thành người khuyết tật và cuộc đời trở về vạch xuất phát. Tương lai vỡ vụn, tôi rơi vào trạng thái hụt hẫng, trầm cảm kéo dài, thậm chí nghĩ đến cái chết. Nhưng rồi, tôi tự động viên bản thân không thể buông xuôi, quyết tâm tập vật lý trị liệu để hòa nhập lại với cuộc sống” - anh An kể.

Bỏ qua mặc cảm, anh An nhanh chóng vực dậy tinh thần, tự động viên bản thân và tham gia làm những việc có ích cho cộng đồng. Anh bắt đầu tham gia các hoạt động thiện nguyện, san sẻ với những hoàn cảnh kém may mắn hơn mình. Anh thực hiện kênh YouTube riêng, lấy cảm hứng từ vòng tròn bánh xe lăn để đặt tên kênh là “Đôi chân tròn”. Anh tự học quay phim, dựng và làm hậu kỳ để đăng tải những clip chỉn chu, truyền năng lượng tích cực. Năm 2019, anh lập quỹ Nhân Ái để giúp đỡ những người khuyết tật, trẻ em mồ côi, người già neo đơn, bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, anh còn là diễn giả của nhiều chương trình tâm lý được giới trẻ yêu thích. Là thạc sĩ tâm lý, anh vận dụng những kiến thức của mình để “vỗ về” và giúp đỡ những người khiếm khuyết có thể vượt qua nghịch cảnh giống như anh.

“Ngẫm lại, bản thân tôi từng nhận sự giúp đỡ từ nhiều người, cả người chưa quen. Vì lẽ đó, tôi luôn nghĩ về sự đền ơn và muốn nối dài hành trình khơi dậy niềm tin sống cho người yếu thế. Xuất phát từ việc đã học công tác xã hội và bằng những trải nghiệm của bản thân, tôi lập dự án “Bước chân nhân ái” với mục tiêu hỗ trợ phương tiện hòa nhập, giúp người khuyết tật biết chấp nhận và thích nghi để tạo ra thay đổi tích cực” - anh An nói.

Mỗi chiếc xe trao đi, một hành trình mới mở ra, đầy tin yêu và hy vọng, anh An hoạt động công tác xã hội một cách bền bỉ, liên tục, dẫu có bất tiện. Từ chiếc xe lăn đầu tiên đến hiện tại, anh đã hỗ trợ 89 người khuyết tật tiếp cận phương tiện hòa nhập cộng đồng. Anh tâm sự: “Những việc tôi đã và đang làm cho cộng đồng thật nhỏ bé, tuy nhiên tôi hy vọng góp gió sẽ thành bão và mỗi người đều có thể tạo ra những điều kỳ diệu, dù khuyết tật hay không. Giống như Hòa (29 tuổi), nhân vật được giúp sức thay khớp háng năm 2023, giờ em có thể tự bước đi trên đôi chân mình, trở lại và đồng hành cùng nơi từng giúp mình để giúp tiếp những người khác...!”.l    

Bài, ảnh: NGUYỄN TRINH

Chia sẻ bài viết