26/12/2008 - 09:22

Phiên họp thứ 15 Ủy ban thường vụ Quốc hội:

Làm rõ bản chất của quan hệ bồi thường Nhà nước

* Cho ý kiến về dự thảo Luật quản lý nợ công

Sáng 25-12, tiếp tục chương trình làm việc tại phiên họp thứ 15, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tập trung cho ý kiến về một số vấn đề lớn của Dự án Luật Bồi thường Nhà nước.

Đa số các ý kiến đều tán thành sự cần thiết phải ban hành Luật bồi thường Nhà nước. Chủ nhiệm UB Kinh tế của QH Hà Văn Hiền nhấn mạnh việc ban hành luật là rất cần thiết, có thể lúc đầu gặp khó khăn nhưng sau đó mới dần đi vào nề nếp. Sự ra đời của Luật bồi thường Nhà nước thể hiện trách nhiệm của Nhà nước với công dân, từng bước nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thi hành công vụ cũng như của người đứng đầu cơ quan Nhà nước; góp phần làm lành mạnh hóa nền hành chính Nhà nước, đẩy mạnh công cuộc cải cách hành chính.

Bản chất của mối quan hệ bồi thường Nhà nước (QHBTNN) là vấn đề được tranh luận sôi nổi nhất tại phiên họp. Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu nhấn mạnh, xác định được bản chất của mối quan hệ là rất quan trọng, từ đó mới quyết định các vấn đề khác như trình tự, thủ tục, phạm vi điều chỉnh... Cơ bản tán thành ý kiến phân tích của UB Thường vụ, Trưởng Ban Dân nguyện QH Trần Thế Vượng cho rằng QHBTNN phát sinh trong hoạt động quyền lực Nhà nước nên nó có nét đặc thù riêng, không phải quan hệ hành chính và cũng không phải là bồi thường dân sự ngoài hợp đồng. Nhà nước phải có quyền của mình trong lĩnh vực này, không phải cứ gây thiệt hại bao nhiêu là bồi thường bấy nhiêu như trong dân sự; căn cứ vào điều kiện, khả năng của nền kinh tế để xem xét việc bồi thường. Cơ bản nhất trí với ý kiến trên, Chủ nhiệm UB Tư pháp QH Lê Thị Thu Ba cũng khẳng định QHBTNN không phải là quan hệ dân sự bồi thường ngoài hợp đồng vì chúng ta xác định Nhà nước bồi thường, trong mối quan hệ này Nhà nước và công dân cũng không bình đẳng.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng - đại diện cho cơ quan soạn thảo nêu rõ, về bản chất, QHBTNN xác định trách nhiệm của Nhà nước phải bồi thường thiệt hại về vật chất, tinh thần cho các cá nhân, tổ chức do cán bộ, công chức của Nhà nước gây ra trong khi thi hành công vụ. Như vậy, đây là quan hệ dân sự nhưng thể hiện nét đặc thù riêng có, hoàn toàn không phải là quan hệ hành chính mang tính mệnh lệnh phục tùng, cũng không phải là quan hệ dân sự mang tính bình đẳng, thỏa thuận.

Về phạm vi điều chỉnh của luật, Trưởng Ban Dân nguyện QH Trần Thế Vượng nêu ý kiến trong luật chưa đề cập tới vấn đề gây thiệt hại cho người thứ 3. Chủ nhiệm UB Kinh tế của QH Hà Văn Hiền cho rằng không nên liệt kê trong luật những việc nào phải bồi thường, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường tuy nhiên cần quy định rõ về mức và lộ trình thực hiện bồi thường; tránh tình trạng người được bồi thường thì yêu cầu cao còn bên phải bồi thường thì lại đánh giá thấp. Có như vậy thì khi đi vào cuộc sống luật sẽ được vận hành tốt hơn.

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh đây là một dự án luật khó vì thực tiễn chưa tổng kết được nhiều và liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau. Về một số vấn đề còn có nhiều ý kiến, Chủ tịch QH kiến nghị giao cho Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu chủ trì mời các cơ quan liên quan đến thảo luận để làm rõ. Căn cứ vào điều kiện thực tế, chọn ra những vấn đề có điều kiện giải quyết để đưa vào luật, mức bồi thường thiệt hại cũng phải xuất phát từ điều kiện kinh tế của ta.

* Chiều 25-12, tiếp tục chương trình phiên họp 15, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe và cho ý kiến về Dự thảo luật quản lý nợ công.

So với Dự thảo luật được đưa ra thảo luận tại Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XII, Dự thảo Luật quản lý nợ công lần này đã bổ sung một số nội dung từ văn bản hướng dẫn thi hành vào Dự luật nhằm nâng cao tính cụ thể, chi tiết, đồng thời lược bỏ một số nội dung đã được quy định ở văn bản luật khác (bỏ 1 điều, chỉnh sửa, bổ sung 12 điều).

Tại buổi họp, các đại biểu đã xem xét, cho ý kiến về một số nội dung lớn như: phạm vi điều chỉnh, việc ký kết và phê duyệt các thỏa thuận vay nợ; trường hợp đặc biệt được Thủ tướng quyết định cho vay vốn; phân công thực hiện chức năng quản lý nhà nước về nợ công; vấn đề tự chủ của chính quyền địa phương trong vay nợ nước ngoài; trách nhiệm trong quản lý nợ công và thẩm quyền quyết định chiến lược vay nợ.

THU HƯƠNG - XUÂN KHU (TTXVN)

Chia sẻ bài viết